ฟินเค้กเจนัว-มาดามมาร์โก้ ตำรับฝรั่งเศสแท้-36ปีในไทย

 

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวต่างชาติเริ่มเข้ามาค้าขายในเมืองไทย พร้อมกับนำพาวัฒนธรรมต่างๆ รวมถึงอาหารการกินเข้ามาด้วย โดยเฉพาะขนมเค้ก ที่มีรสชาติอร่อยแปลกใหม่ เป็นที่แพร่หลายได้รับความนิยมมากขึ้นตามลำดับ

ขนมเค้กแทรกซึมเข้ามาอยู่ในวัฒนธรรมของคนไทยสมัยใหม่อย่างกลมกลืนไม่ขัดเขิน ขนมเค้กกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลงานรื่นเริง หรือวาระโอกาสพิเศษ

เมื่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ธุรกิจขนมเค้กเริ่มเฟื่องฟูขึ้นเป็นเงาตามตัว

ขนมเค้กที่ได้รับความนิยมปัจจุบันมีหลากหลายแบรนด์แต่ที่รู้จัก และเป็นขวัญใจมหาชน หลายคนนึกถึงเค้ก มาดามมาร์โก้ (Madame Marco) ขนมเค้กตำรับฝรั่งเศสแท้ จากบริษัทเพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ที่บรรจุขายในกล่องรูปบ้านดูแปลกตาไม่เหมือนใคร

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2526 ชื่อของเค้ก “มาดามมาร์โก้” เริ่มเป็นที่รู้จักทั่วกรุงเทพฯ ภายหลังจากเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ มีบุคคลสำคัญจากหน่วยงาน ภาครัฐ เอกชน และผู้มีชื่อเสียงเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก อาทิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช, นายพจน์ สารสิน, คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน, นายจุติ บุญสูง เป็นต้น

ในยุคแรกมาดามมาร์โก้มีการจำหน่ายทางคอลเซ็นเตอร์เท่านั้น โดยทำตามออร์เดอร์สดๆ ส่งฟรีทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

กระทั่งปี 2549 มาดามมาร์โก้เปิดร้านแห่งแรกที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน จากนั้นขยายไปตามศูนย์การค้าทั่วกรุงเทพฯ ทั้งกลุ่มศูนย์การค้าเดอะมอลล์, เซ็นทรัล พาราไดซ์, แฟชั่นไอส์แลนด์, เมกาบางนา, โรบินสัน และอื่นๆ รวมแล้ว 22 แห่ง

กลายเป็นขนมเค้กขวัญใจมหาชนชาวกรุงไปในที่สุด

วันที่ 23 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ เค้กมาดามมาร์โก้เตรียมจัดงานฉลองครบรอบ 36 ปี อย่างยิ่งใหญ่ ที่ลานแฟชั่นฮอลล์ สยามพารากอน ชั้น 1

ภายในงานจะจำลองบรรยากาศย้อนยุคของฝรั่งเศสซึ่งเป็นสูตรต้นตำรับของเค้กมาดามมาร์โก้ พร้อมโชว์สุดยิ่งใหญ่จากหนุ่มสาวสุดฮอตแห่งปี บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ และ ฟิล์ม-ธนภัทร กาวิละ และเหล่าเซเลบริตี้แถวหน้าเมืองไทยร่วมแต่งกายด้วยธีมมาดามและมองซิเออร์ฝรั่งเศสมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

สำหรับใครที่เคยลิ้มลองความอร่อยของขนมเค้กมาดามมาร์โก้ จะรู้ว่าความพิเศษของเค้ก คือความนุ่มด้วยเนื้อเค้ก สปองจ์ที่ใช้เครื่องตัดเค้กเป็น 3 ชั้น แล้วปาดด้วยเนื้อครีมเนียนทั้ง 3 ชั้น เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น

ส่วนซิกเนเจอร์ที่โด่งดัง คือ “เค้กเจนัว” ถือเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย เป็นเค้กพระเอกตลอดกาลของมาดามมาร์โก้ ด้วยเค้กสุดนุ่มรสกาแฟผสมโกโก้ โรยหน้าเค้กด้วยอัลมอนด์เคลือบคาราเมลจากแคลิฟอร์เนีย ให้รสชาติกรอบมันหวานฉ่ำ ในราคาจับต้องได้ แต่ความอร่อยขึ้นแท่นระดับโรงแรมหรู

คุณเพชรรัตน์ อนันตวิชัย กรรมการและผู้จัดการของฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัทเพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) บอกว่า ในฐานะที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับการจัดซื้อวัตถุดิบ บอกได้เลยว่าการทำเค้กของมาดามมาร์โก้นั้นพิถีพิถันทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ โดยเฉพาะอัลมอนด์ที่ถือเป็นจุดขายของเค้กมาดามมาร์โก้ คัดสรรอย่างดีจากแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

“เมล็ดอัลมอนด์ต้องอวบอูมมีความยาว ได้ขนาด เมื่อนำไปหั่นเป็นแท่งเท่าก้านไม้ขีดต้องไม่แตกหัก หากเมล็ดอัลมอนด์ ที่ส่งมาไม่ได้ขนาด กลิ่นไม่หอม และคุณภาพไม่ถึง บริษัทจะต้องตีกลับทันที หรือกระทั่งการคั่วเมล็ดอัลมอนด์ต้องคั่วให้หอม นำไปเคี่ยวน้ำตาลเป็นคาราเมลผสมกาแฟในอุณหภูมิที่พอเหมาะ เมื่อนำมาเคลือบอัลมอนด์จะทำให้กรอบได้จน ถึงวันสุดท้ายที่หมดอายุ”

ด้าน มาลี ตั้งใจสนอง กรรมการบริหารการผลิต บริษัทเพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) อธิบายอีกว่า เค้กมาดามมาร์โก้เริ่มต้นจากการพัฒนาร่วมกันระหว่าง คุณน้อง-ศรีชนก วัฒนศิริ อดีตพนักงานมาดามมาร์โก้ และ มาดามมาร์โก้ ผู้เชี่ยวชาญการทำขนมเค้กชาวฝรั่งเศส จนออกมาเป็นเค้กแสนอร่อย

คุณมาลีบอกว่านอกจากเค้กหน้ามาตรฐานที่มีจำหน่าย 100 กว่าชนิดแล้ว ความพิเศษของเค้กมาดามมาร์โก้คือ การทำเค้กใหม่ๆ ตามช่วงเวลา หรือเทศกาลต่างๆ โดยฝ่ายการตลาดที่สำรวจความต้องการของลูกค้าจะเป็นคนมาบอก คอนเซ็ปต์ เช่น วันแม่ เป็นเค้กพวงมาลัย หรือเค้กที่มีส่วนผสมของขนมไทย เช่น ฝอยทอง หรือมะพร้าว

ขณะที่เนื้อเค้กก็ต้องเลือกให้เหมาะ หากเป็นผู้มีอายุต้องเลือกเนื้อนุ่ม โดยมีเนื้อเค้ก 3 แบบ คือ 1. สปองจ์เค้ก เนื้อจะนุ่มเหมือนฟองน้ำ ขึ้นรูปเค้กด้วยไข่ เนื้อจะค่อนข้างละเอียด ตีไข่ทั้งฟองกับน้ำตาล 2.ชิฟฟ่อน เนื้อจะนุ่มเหมือนกัน แต่ส่วนผสมนั้นจะมีการแยกไข่ขาว และไข่แดง ในกระบวนการผลิต เนื้อจะหยาบกว่า เล็กน้อย และ 3.บัตเตอร์เค้ก เนื้อจะหนัก แต่เข้มข้นไปด้วยเนยแท้ๆ

ตลอดระยะเวลา 36 ปี ของมาดาม มาร์โก้ เป็นบทพิสูจน์ว่าเป็นเค้กที่อยู่ในใจ ผู้บริโภคเสมอมา และพร้อมจะส่งต่อความอร่อยต่อไปไม่รู้จบ


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน