ทวิช ชวนย้อนระลึกถึงหลักไมล์สำคัญในช่วงเทศกาลพิเศษ

ทวิช

ทวิช ชวนย้อนระลึกถึงหลักไมล์สำคัญ และความทรงจำดี ๆ  ผ่านรายการไลฟ์สตรีมประจำสัปดาห์ ในช่วงเทศกาลพิเศษปลายปี

ทวิช (Twitch) ผู้ให้บริการและคอมมูนิตี้ชั้นนำด้านความบันเทิงแบบมัลติเพลเยอร์ ได้ไลฟ์สตรีมรายการ Twitch Holiday Spectacular ซึ่งเป็นรายการพิเศษของ Twitch Weekly ที่มีแขกพิเศษมากมายจากคอมมูนิตี้ร่วมดำเนินรายการ พร้อมทั้งย้อนรำลึกเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปี 2561 ที่ผ่านมา

เราต้องการเฉลิมฉลองให้กับชุมชนของเราและความสำเร็จของทุกคน ความทุ่มเทและความกระตือรือร้นของพวกเขา คือสิ่งที่ทำให้ปีนี้เป็นปีที่สร้างสถิติใหม่หลายอย่างให้กับทวิช” เคท จาห์เวรี กรรมการบริหารฝ่ายการตลาดกล่าว “หน้าที่ของเราคือการสนับสนุนช่วยเหลือทุกคนในการสร้างและแบ่งปัน ความบันเทิงแบบมีการปฏิสัมพันธ์กัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ ทวิชเป็นแพลตฟอร์มที่แตกต่าง และเราจะยังคงผลักดันอย่างต่อเนื่องในปี 2562 ด้วยเครื่องมือ โอกาส และประสบการณ์ที่เพิ่มพูนยิ่งขึ้น เพื่อให้ชุมชนของเราเติบโตต่อไป

ปี 2561 ถือเป็นปีสำคัญสำหรับเหล่าสตรีมเมอร์บน ทวิช เนื่องจากมีจำนวนสตรีมเมอร์ที่สามารถสร้างรายได้จากช่อง ของตนเองได้เพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด เวลาที่ผู้ชมเข้ามาดูการสตรีมก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน จำนวนสตรีมเมอร์ระดับ Partner และ Affiliate ที่สามารถสร้างรายได้บนทวิชในปี 2561 เพิ่มขึ้นถึง 86% เมื่อเทียบกับปี 2560 โดยในจำนวนนี้  มีสตรีมเมอร์ ซึ่งได้ก้าวขึ้นมาเป็น Affiliate กว่า 248,000 คน และเป็น Partner อีก 7,800 คน

จำนวนสตรีมเมอร์ต่อเดือนเพิ่มขึ้น จากจำนวน ล้านคนในปี 2560 มาเป็น ล้านคนในปี 2561 และมีสตรีมเมอร์ เกือบ แสนคนที่ทำการไลฟ์สดทุกวัน โดยเฉลี่ย มีผู้เข้าใช้งานบนทวิชมากกว่า ล้านคนในแต่ละช่วงเวลา และยังมียอดการเข้าชมสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่ต้นปี 2561 จนถึงปัจจุบัน มีการเข้าชมมากถึง 434 พันล้านนาที ทั้งสตรีมเมอร์รายบุคคล อีสปอร์ต

และงาน E3 ล้วนแต่แสดงให้เห็นถึงพลังของความบันเทิงแบบมัลติเพลเยอร์ จากการถ่ายทอดสด การแบ่งปัน และการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม จนสามารถสร้างสถิติใหม่ขึ้นมากมาย

นินจา (Ninja) สร้างสถิติยอดผู้เข้าชมต่อช่องสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เขาได้กลายเป็นจุดทัชพ้อยต์ทางวัฒนธรรม หลังจากที่การสตรีมเกม Fortnite ร่วมกับเดรก (Drake) ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สามารถดึงดูดยอดผู้ชมจำนวนมาก

โดยในช่วงที่พีคที่สุดมีผู้ชมพร้อมกัน 628,000 คน และเดือนต่อมาเขาก็ได้ทุบสถิติของตนเองอีกครั้ง เมื่อเขาสามารถดึงยอดผู้ชมพร้อมกัน 667,000 คนในงานเปิดตัว Las Vegas Esports Arena ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดของช่องผู้ใช้งานบนทวิช

การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ ELEAGUE’s CounterStrikeGlobal Offensive มียอดผู้ชมพร้อมกันเกิน ล้านคน ถือเป็นสถิติใหม่สำหรับช่องขององค์กรบนทวิช

 ซึ่งงาน E3 เมื่อเดือนมิถุนายนสร้างสถิติยอดผู้ชมสูงที่สุดของทุกช่องทางบนทวิช โดยมียอดผู้ชมพร้อมกัน 2.ล้านคน ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมคือ 2.ล้านคน เมื่อเดือนมกราคม 2561

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลากหลายเหตุการณ์สำคัญที่สะท้อนความสำเร็จของทวิช ในส่วนของคอมมูนิตี้ซึ่งมีทั้งสตรีมเมอร์และแฟน ๆ ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ งานการกุศล เป็นสิ่งที่ทวิชให้ความสำคัญมาอย่างยาวนาน

โดยมียอดเงินที่รวบรวมจากการบริจาคกว่า 130 ล้านเหรียญ ตั้งแต่เริ่มสร้างแบรนด์ในปี 2554 และในปี 2561 มียอดเงินบริจาค 40 ล้านเหรียญ ซึ่งสูงขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับปี 2560

Emotes หรือ อีโมติคอน ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่าเป็นภาษาแม่สำหรับการแชตสื่อสารกันบนทวิช โดยในปีนี้ LUL อีโมตสำหรับแสดงการหัวเราะ กลายเป็นอิโมตที่มีการใช้มากที่สุดในโลกในปี 2561 ปรากฏขึ้นเกือบ แสนครั้งในแชต เอาชนะ Kappa อิโมตแสดงสีหน้าถากถางเหน็บแนม ซึ่งเป็นที่นิยมสูงสุดมาตลอดตั้งแต่ปี 2554 รองจาก Kappa ลงมาคือ PogChamp อิโมตซึ่งแสดงอาการประหลาดใจ

เพิ่มเป็นเพื่อน LIne@ ข่าวสดกีฬาที่นี่เพิ่มเพื่อน

Extensions หรือส่วนขยาย ถูกพัฒนาเพื่อช่วยดึงดูดและรักษาฐานแฟน ๆ โดยมีส่วนขยายประมาณ 400 ส่วนที่มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง

และมีอีกเกือบ 4,000 ส่วน ที่กำลังอยู่ในช่วงการพัฒนา ในปี 2561 นี้ ผู้ใช้งานบนทวิชได้มีปฏิสัมพันธ์กว่า 4.พันล้านครั้งผ่านส่วนขยายต่าง ๆ โดยส่วนขยายที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Streamlabs และยังมีอีกหลายอันที่มีความสร้างสรรค์

เช่น Snap CameraSound AlertsCrowd ControlHypetalkDesign by Humans Merch StoreTiltify DonationsDarwin Project Spectator ExperienceClone Drone in the Danger ZoneCharacter Trigger by AdobeGameOn Tournament Organizerและ   surviv.io.

นอกเหนือจากการให้ความสำคัญกับเกมดัง ๆ สตรีมเมอร์ ผู้ผลิตเกม และนักพัฒนาแล้ว เรายังได้ผลักดันเกมใหม่ ๆ ออกมาสร้างความน่าสนใจ โดย 10 เกมใหม่ในปี 2561 ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เมื่อเทียบจากจำนวนนาทีที่มีการเข้าชม

ได้แก่ Call of DutyBlack Ops 4, Monster Hunter World, Sea of Thieves, FIFA 19, Red Dead Redemption 2, God of War, Realm Royale, Dragon Ball Fighterz, Far Cry 5, และ DetroitBecome Human

ทวิชยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักในการสร้างสถิติใหม่ ๆ ในเกม โดยเฉพาะเกมแนวที่เน้นความเร็ว ซึ่งในปี 2561 มีเกมเน้นความเร็วที่สามารถสร้างสถิติเป็นที่น่าจดจำ

คือ The Legend of ZeldaOcarina of Time โดยผู้เล่น Zfg1, Super Mario Bros. โดยผู้เล่น somewes, Mega Man 11 โดยผู้เล่น Qttsix, และ Celeste โดยผู้เล่น TGH_sr

ในส่วนของเครื่องมือ และโปรแกรมต่าง ๆ ที่ออกมาช่วยสตรีมเมอร์เติบโต และประสบความสำเร็จในช่องของตนในปีนี้ มี Twitch Creator Camp, Tags and Categories, Clip Champs and Top Cheerers, Extensions with Bits,และ Community Gifting

 อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลายตัวที่เปิดตัวในงาน TwitchCon 2018 ซึ่งล้วนช่วยผลักดันความสำเร็จของสตรีมเมอร์บนทวิชต่อไปในปี 2562

 

 

บทความก่อนหน้านี้สิงห์อมควันร้องจ๊าก! ขึ้นราคาบุหรี่แล้ว เริ่มต้นซองละ 80 บาท
บทความถัดไปด่วน! มติกกต.เอกฉันท์ เลือกบัตรเลือกตั้ง มีหมายเลข โลโก้ ชื่อพรรคครบ