กูเกิ้ลเขย่าวงการเกม ผุดสเตเดียบริการสตรีมเกม จบปัญหาคอยแผ่น-รอดาวน์โหลด

กูเกิ้ลเขย่าวงการเกม ผุดสเตเดียบริการสตรีมเกม – วันที่ 21 มี.ค. เอ็กซ์ตรีมเทครายงานว่า กูเกิ้ล ผู้พัฒนาเทคโนโลยีชื่อดังก้องโลกจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศจะเปิดตัวบริการสตรีมมิ่ง (Streamming) แบบใหม่ ที่จะให้บริการเกมแก่ผู้เล่นแบบไม่ต้องดาวน์โหลดและซื้อแผ่น สำหรับคอมพิวเตอร์ในระบบปฏิบัติการโครม วินโดวส์ สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และโทรทัศน์อัจฉริยะในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นภายในงานการประชุมผู้พัฒนาเกม หรือ GDC 2019 ที่นครซานฟรานซิสโก โดยจุดเด่นที่สุดของสเตเดีย (Stadia) คือ การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเกมของผู้บริโภค

โดยเฉพาะเกมระดับ AAA ที่ผู้เล่นต้องลงทุนสูงทั้งในแง่ของการซื้อเกมและแพล็ตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์พีซี หรือคอนโซลต่างๆ ทั้งการซื้อเกมแบบดิจิตอลแม้จะสะดวกรวดเร็วกว่าการซื้อแผ่น

แต่ก็ยังต้องรอช่วงที่เกมดาวน์โหลดลงมาใส่เครื่อง สเตเดีย ถูกออกแบบมาเพื่อทลายขีดจำกัดข้างต้น ด้วยการให้ผู้เล่นเข้าถึงเกมที่ต้องการได้ทันทีเพียงคลิกเดียว ผ่านเทคโนโลยีสตรีมเกม

การเข้าถึง Stadia ได้นั้นผู้ใช้จำเป็นต้องมีบราวเซอร์ กูเกิ้ล โครม จึงจะสามารถเล่นเกมผ่านสเตเดียได้ ดังนั้นระยะแรกจะเป็นผู้ใช้ โครม โอเอส และวินโดวส์เท่านั้น ขณะที่ไอโอเอสของแอปเปิ้ลนั้นแม้จะสนับสนุนบราวเซอร์ กูเกิ้ล โครม แต่ใช้เอ็นจิ้นคนละตัวกัน (แอปเปิ้ลบังคับ) ทำให้ไม่สามารถรันสเตเดียได้

หลักการของสเตเดียนั้นคล้ายคลึงกับบริการอย่าง จีฟอร์ซ นาว ของเอ็นวิเดีย ที่ประมวลผลเกมบนระบบคลาวด์ และสตรีมเกมลงมาหาผู้เล่น

โดยทางเครื่องแม่ข่ายจะคอยรับข้อมูลการบังคับของผู้เล่น ส่งผลให้เครื่องแม่ข่ายของต้นสังกัดจะต้องมีพลังประมวลผลมหาศาล ซึ่งทางจุดนี้ กูเกิ้ลใช้เทคโนโลยีจากค่ายเอเอ็มดีเข้ามาช่วย

เครื่องสเตเดีย 1 เครื่อง ซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักงานกูเกิ้ลนั้นประกอบด้วยหน่วยประมวลผล หรือซีพียู 56 หัว สัญญาณนาฬิกา 2.7 กิกะเฮิร์ตซ์ (GHz) หน่วยความจำแรม 16 กิกะไบต์ (GB)

มีพลังประมวลผล 10.7 เทร่าฟล็อบส์ (teraflops) ขณะที่เครื่องคอนโซลอย่าง PS4 Pro และ Xbox One X อยู่ที่ 4.2 และ 6.0 เทร่าฟล็อบส์ตามลำดับ ซึ่งทางกูเกิ้ลจะใช้สเตเดียทำงานหลายๆ ตัว

กูเกิ้ล ระบุว่า พลังประมวลผลของสเตเดียจะเพียงพอต่อการสตรีมเกมความละเอียดสูงถึง 4K ที่อัตราเฟรม 60 เฟรมต่อวินาที (fps) โดยในอนาคตจะอัพเกรดขึ้นไปเป็น 8K ที่อัตราเฟรม 120 fps

อย่างไรก็ดี ทางกูเกิ้ลไม่ได้ระบุมาว่า ผู้ที่ต้องการใช้บริการสเตเดียนั้นจะต้องมีอัตราการส่งข้อมูลขั้นต่ำของอินเตอร์เน็ตเท่าใด แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า อาจต้องมีในระดับที่มากด้วย

ไรอัน วิตแวม จากเอ็กซ์ตรีมเทค มองว่า ความสำเร็จของสเตเดียจะขึ้นอยู่กับเกมที่จะมีให้บริการ รวมไปถึงราคาและรูปแบบการเก็บเงินจากผู้เล่น

ส่วนตลาดของสเตเดียน่าจะเป็นเกมเมอร์ขาจรปกติทั่วไปที่ไม่ต้องการลงทุนมากไปกับฮาร์ดแวร์เพื่อเล่นเกม โดยทางกูเกิ้ลระบุเพียงว่า จะเปิดให้บริการภายในปีนี้ ส่วนรายละเอียดยังต้องติดตามต่อไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน