FootNote:กระบวนการตลาด การเมืองจาก‘เทพเทือก’ถึง‘พลังดูด’

การแจ้งเกิดของ “พรรคพลังประชารัฐ”กำลังเป็นปมถกเถียง 1 ทาง การเมือง

เพราะเป็นการแจ้งเกิดก่อนก่อรูปขึ้นเป็น “พรรค”

เสมอเป็นเพียงการจดแจ้งชื่อ เสมอเป็นเพียงการระดมหาสมาชิกขั้นต้นให้ได้ 500 ก่อนการจัดประชุมใหญ่

แต่ก็ดังอย่างชนิดระเบิด เถิดเทิง

หากมองจากสายตาของ “นักการตลาด” ระดับศิษยานุศิษย์ ฟิลิป คอตเลอร์ ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จอันยอดเยี่ยม สามารถทำให้ชื่อของ “พลังประชารัฐ”ติดปากคอการเมือง

พลันที่มีการออกโรงจาก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประสานเข้ากับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

แต่คำถามก็คือ เป็น “ชื่อเสียง” หรือว่า “ชื่อเสีย”

ต้องยอมรับว่ากระบวนการ LAUNCE หรือเปิดตัวสินค้าของพรรคพลังประชารัฐดำเนินไปคล้ายๆกับการเปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทย

พรรครวมพลังประชาชาติไทยเปิดตัวที่มหาวิทยาลัยรังสิตเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน อย่างครึกโครม

เป้าหมายเพื่อจะทาบกับ”พรรคอนาคตใหม่”


นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ มาดหมายที่จะกลบทับความดังที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ร่วมกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล ให้หมดสิ้นพลันที่พรรครวมพลังประชาชาติไทยเผยตัวตนออกมา

แต่ทันทีที่มีเสียงสั่นเครือพร้อมกับการหลั่งน้ำตาจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

ตลาดก็ขานรับชื่อ “พรรคเทพเทือก”โดยอัตโนมัติ

ขณะที่พรรครวมพลังประชาชาติไทยติดมาคู่กับ “พรรคเทพเทือก” มีความเป็นไปได้สูงอย่างยิ่งที่พรรคพลังประชารัฐจะได้รับ การเรียกขานว่า

“พรรคพลังดูด”

ความจริง การเรียกขานพรรครวมพลังประชาชาติไทยว่า “พรรคเทพเทือก”มิได้เป็นเรื่องเสียหาย

การใช้ชื่อ “พรรคพลังดูด”แทนพรรคพลังประชารัฐก็ไม่เสียหาย

เพราะนี่คือชัยชนะทางด้าน “การตลาด”

เพราะนี่คือการสร้าง BRAND ที่ติดอยู่ในหัวของชาวบ้าน