การหวนกลับมาใช้”โซเชียล มีเดีย” ไม่ว่าจะโดย นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าจะโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เท่ากับเป็นการเช็ค “เรตติ้ง”

อาจเลือกวันเกิดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจเลือกวันครบรอบ 12 ปีของรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เป็นวันเปิดตัว

แต่ก็มิได้ดำเนินไปอย่างเป็น “เทศกาล” หรือด้วยความบังเอิญ

ตรงกันข้าม ดำเนินไปอย่างเป็นส่วนหนึ่งแห่ง”กลยุทธ์”

ทั้งกลยุทธ์ทางด้าน “การตลาด” ประสานเข้ากับกลยุทธ์ทาง ด้าน “การเมือง”

เป็นการตลาด การเมืองในยุคแห่ง”อินเตอร์เน็ต”

หากศึกษาแต่ละกระบวนท่าของ นายทักษิณ ชินวัตร ในเชิงเทียบ เปรียบกับกระบวนท่าของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำเนินไปตามรากฐานของแต่ละคน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นุ่มนวล สุภาพ

ด้านหลักยังเป็นการเล่าว่าไปไหน ทำอะไร แม้จะเป็นเรื่องการเมืองก็สุภาพ นุ่มนวล

เหมือนที่เคยโพสต์ข้อความถึง “อดีตผบ.ทบ.”คนหนึ่ง

ตรงกันข้าม กระบวนท่าอันมาจาก นายทักษิณ ชินวัตร เป็นไปในแบบมวยบุก ถึงลูกถึงคน

เหมือนกรณีที่ยกกรณี”เกาะโต๊ะ”ขึ้นมา

เหมือนกรณีที่นำเอาโปสเตอร์พรรคไทยรักไทย 4 ปีซ่อม 4 ปีสร้างเข้ามาวางเรียงเคียงขนานกับการทำไอโอของศูนย์ไซเบอร์ กองทัพบก

แม้กระทั่ง โอ๊ค พานทองแท้ ยังสะท้อนความรู้สึกว่าไม่โหดเกินไปหรอกหรือ

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็น”จรยุทธ์”อันมาจาก”ต่างแดน”

ยิ่งใกล้”วันเลือกตั้ง”การขับเคลื่อนจาก นายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะยิ่งเข้มข้นและคึกคัก

เลือกตีไปยังจุดที่อ่อนเปราะที่สุด

ไม่ว่าจะเปรียบเปรยในเรื่อง”ประชารัฐ”ว่าเป็นสินค้าก๊อบชนิด ไม่มีเกรด ไม่มีระดับ ไม่ว่าจะสร้างสรรค์คำ”เกาะโต๊ะ”มาประสานเข้ากับ”เกาะเต่า”

เป็นการเลือกใช้”เทคโนโลยี”ยุค 5.0 อย่างเต็มพิกัด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน