รายรับกลาโหม
คอลัมน์ บทบรรณาธิการ
รายรับกลาโหม – การตั้งคำถามถึงรายละเอียดของงบกระทรวงกลาโหม ได้รับความสนใจตั้งแต่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3,200,000 ล้านบาท
จนมาถึงการประชุมชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ที่ลงลึกในรายละเอียดมากขึ้น
โดยเฉพาะการตั้งคำถามถึงที่มาที่ไปของรายรับ-รายจ่าย ในห้วงเวลาที่เศรษฐกิจของประเทศไม่อาจขยายตัวได้มากนัก
แต่งบของกระทรวงกลาโหมปี 2563 ตั้งไว้เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 คิดเป็น 2.3 แสนล้านบาท
เมื่อรายจ่ายเพิ่มขึ้นย่อมเกิดคำถามว่า ใช้จ่ายอะไร แล้วรายรับเป็นอย่างไร
แม้หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ลาออกจากกมธ.วิสามัญพิจารณางบประมาณไปแล้ว แต่การตั้งคำถามต่อกระทรวงกลาโหมที่ดังกึกก้องเกี่ยวกับงบประมาณนี้ ทำให้ประชาชนรอฟังคำตอบที่ชัดเจนอยู่
โดยเฉพาะกฎระเบียบการคลังที่กระทรวงกลาโหมสามารถแบ่งเงินนอกงบประมาณเป็น 2 บัญชี หนึ่งในนั้นอนุญาตให้ตั้งในระบบบัญชีเอง และตั้งระบบตรวจสอบบัญชีเองได้
คำถามคือ เงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหมจำนวน 18,657 ล้านบาท ที่ไม่ได้ถูกส่งกลับเข้าคลัง และไม่มีการตรวจสอบ ถูกนำไปใช้บริหารจัดการอย่างไร
คําถามที่เกี่ยวโยงกัน คือรายได้นอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหม จากการจัดสรรคลื่นวิทยุและโทรทัศน์ของกองทัพ
รวมถึงรายได้จากสนามม้า สนามมวย สนามกอล์ฟ หรือกิจการพาณิชย์อื่นๆ ที่มีต้นทุนการก่อสร้าง แต่ไม่มีความชัดเจนในภารกิจ
คำอธิบายว่าเพื่อส่งเสริมกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน และดูแลสวัสดิการทหารผ่านศึก มีการประเมินประสิทธิผลตามเป้าหมายที่ลงทุนไปแล้วหรือไม่อย่างไร โดยเฉพาะเมื่อสถานที่เหล่านี้มีค่าบำรุงรักษาที่ต่อเนื่อง
แม้แต่ผู้นำกองทัพก็ไม่ได้ตอบชัดเจนว่า สิ่งเหล่านี้เหมาะสมหรือไม่ เพียงแต่มีมานานแล้ว และขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลว่าจะปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมหรือไม่อย่างไร
รัฐบาลจึงควรตอบคำถามนี้ด้วย