ทางรอดการบินไทย
คอลัมน์ บทบรรณาธิการ
ทางรอดการบินไทย – ถึงปัจจุบัน แนวทางที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในการแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็คือการให้บริษัทเอง หรือกลุ่มเจ้าหนี้ ยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ
เพราะในด้านหนึ่งการปล่อยให้การบินไทยล้มละลายลงไปต่อหน้าต่อตา จะเกิดปัญหาตามมาหลายประการด้วยกัน
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจำนวนเจ้าหนี้ที่พัวพันกับคนจำนวนมาก หรือความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและกิจการที่รัฐถือหุ้น
ไปถึงการเลหลังขายสินทรัพย์ออกมาในราคาที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
ในอีกด้านหนึ่ง การอัดฉีดเงินเข้าไปช่วยเหลือบริษัทโดยที่ไม่มีแผนธุรกิจที่สามารถสร้างความไว้วางใจแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย นอกจากจะมีปัญหาในเรื่องการบริหารที่วนเวียนซ้ำซากไม่รู้จักจบ และยังไม่รู้ว่าจะต้องใช้เงินอีกเท่าใดในการพยุงกิจการแล้ว
ยังจะก่อให้เกิดปัญหาทางการเมืองกับรัฐบาล ในยามที่คนส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ควรใช้เงินภาษีของประชาชนเข้าไป “อุ้ม” กิจการใดกิจการหนึ่งเป็นการเฉพาะ
อาการลังเลของรัฐบาลที่ไม่นำแผนฟื้นฟูของการบินไทยเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี
สะท้อนความไม่แน่ใจดังกล่าวได้อย่างชัดเจน
การยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟูนั้น มีผู้ต้องเสียสละมากที่สุดคือผู้ถือหุ้นเดิมที่จะต้องลดทุนลงมาเป็นศูนย์ ก่อนจะมีการเพิ่มเติมเงินก้อนใหม่เข้าไป
ขณะที่เจ้าหนี้ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการเจรจาลดหนี้ เพื่อให้กิจการเดินต่อไปได้ แต่ขณะเดียวกันก็จะต้องมีการ “ผ่าตัดใหญ่” ในองค์กรไม่ว่าโครงสร้างของกรรมการผู้บริหาร
รวมทั้งมีการปรับปรุง “ขนาด” ของธุรกิจให้เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทรัพย์สินหรือจำนวนบุคลากร
เมื่ออยู่ในสภาพล้มละลาย
หากไม่อยากตาย ก็ต้องยอมเจ็บ