คอลัมน์ บทบรรณาธิการ

ความเข้าใจหนึ่งของรัฐบาลที่ว่าประชาชนยังไม่รับทราบหรือเข้าใจการทำงานและผลงานของรัฐบาลเป็นเพราะใช้การประชาสัมพันธ์ไม่มากนัก

ดังนั้น จึงมีช่องทางที่เผยแพร่ผลงานรัฐบาลอยู่ทุกวัน เพราะรัฐเป็นเจ้าของกิจการสื่อขนาดใหญ่ ทั้งกรมประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที วิทยุแห่งประเทศไทย ฯลฯ

รวมถึงใช้สื่อทีวีทุกช่องกระจายข่าวที่เชื่อว่าเข้าถึงประชาชนได้กว้างและง่ายที่สุด

ปัจจุบันเมื่อช่องทางการสื่อสารของคนทั่วไปปรับเข้าสู่โลกโซเชี่ยลมีเดียมากขึ้น หน่วยงานประชาสัมพันธ์ของรัฐจึงขยายช่องทางไปยังส่วนนี้ด้วย

ข้อดีของสื่อโซเชี่ยลก็คือผู้ใช้มีทางเลือกที่จะเลือกรับสารที่ตนเองสนใจได้หลากหลาย

เพจชื่อ PAGE IR ในเฟซบุ๊กที่รัฐเพิ่งตั้งขึ้น มาจากคำเต็มว่า ISSUE REPORT เป็นช่องทางชี้แจงข่าวสารตามสถานการณ์ ซึ่งจะอยู่ในความสนใจของประชาชนมากน้อยเพียงใด เป็นเรื่องที่น่าติดตาม

เป้าหมายของเพจดังกล่าวตามที่โฆษกรัฐบาลระบุคือ การเพิ่มช่องทางการสื่อสาร อธิบายข้อมูลสำคัญ และให้ข้อมูลที่ถูกต้องรอบด้านแก่ประชาชน รวมทั้งป้องกันข้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง หากพบว่าไม่ถูกต้อง จะติดต่อประสานงานให้หน่วยงานนั้นๆ ชี้แจงในทันที และเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวในเพจ

พร้อมย้ำว่าจะยึดหลักความเป็นจริงในการนำเสนอเช่นเดียวกับเอ็นบีที

ความพยายามสร้างเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์ภาครัฐนั้นมีมาทุกยุคสมัย เพียงแต่จะสัมฤทธิผลมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นหลัก

การสื่อสารที่ได้รับความสนใจเสมอคือการสื่อสารระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อเสนอแนะ ข้อติติง คำชมเชย ฯลฯ

ยิ่งเปิดช่องทางมากเท่าใด ยิ่งจะได้ข้อมูลมากเท่านั้น และยิ่งเปิดช่องทางในการประชาสัมพันธ์สูงขึ้น

เพจเฟซบุ๊กที่รัฐบาลตั้งขึ้นนี้อาจได้รับความสนใจมากขึ้น และรับทราบปฏิกิริยาจากประชาชนเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับเอ็นบีที ถ้าเปิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน