‘เสนา’จับมือ‘ฮันคิว’รุกอสังหาฯไทย

‘เสนา’จับมือ‘ฮันคิว’รุกอสังหาฯไทย

‘เสนา’บุกโอซาก้าดูนวัตกรรม
จับมือ‘ฮันคิว’รุกหนักอสังหาฯไทย

   รายงานพิเศษ โดย….สุทธิชัย เตียวยืนยง

‘เสนา’จับมือ‘ฮันคิว’รุกอสังหาฯไทย บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) นำคณะสื่อมวลชนและ ผู้บริหารเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่ของอาณาจักร ฮันคิว ฮันชิน โฮลดิ้ง กรุ๊ป มูลค่า 2 แสนกว่าล้านบาท เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

โดย ‘ฮันคิว’ เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ที่แข็งแกร่งของเสนาดีเวลลอปเม้นท์ พร้อมโชว์ศักยภาพ ความเป็นที่สุดของวงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศญี่ปุ่น ทั้งการบริหารจัดการ การนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ไฮไลต์ของทริปนี้พาชมห้องตัวอย่างโครงการ Geo Tower แบรนด์คอนโดฯ หรูของ ฮันคิว ฮันชิน กลางเมืองโอซาก้า และเข้าชม Geo fit+ Lab ห้องทดลองที่สร้างขึ้นเพื่อออกแบบและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ตาม คำแนะนำของผู้อยู่อาศัย เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของการใช้ชีวิตให้ลงตัว พร้อมตอบโจทย์ลูกค้าภายใต้คอนเซ็ปต์ “Made from Her”

รวมถึงพาชม สนามเบสบอล Hanshin Tigers กิจการหนึ่งของ ฮันคิว และตบท้ายที่โรงแรม Remm โรงแรมติดสถานีรถไฟ ที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมาก ซึ่งออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “Made from Her” เอาใจนักบริหารผู้หญิงแบบสุดๆ เรียกว่า มีการใช้บริการ หรือจองห้อง เกือบเต็ม 100%

‘เสนา’จับมือ‘ฮันคิว’รุกอสังหาฯไทย
สื่อมวลชน ได้เข้าเยี่ยมชมสนามเบสบอล

นายวาคาบายาชิ ชึเนะโอะ ประธานกรรมการบริหาร ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตีส์ คอร์เปอเรชั่น เปิดเผยว่า ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตีส์ เป็น 1 ใน 6 ของธุรกิจในเครือบริษัท ฮันคิว ฮันชิน โฮลดิ้ง กรุ๊ป ที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 100 ปี ก่อตั้งเมื่อ 19 ตุลาคม ค.ศ. 1907

บริษัทในเครือที่ใหญ่ที่สุดคือธุรกิจการ คมนาคมระหว่างเมือง ประกอบด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูง เชื่อมต่อระหว่าง 3 เมืองหลักในเขตคันไซ คือ โอซาก้า โกเบ และเกียวโต

ถัดมาเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ทำรายได้เป็นลำดับที่ 2 ธุรกิจความบันเทิงแบบครบวงจร Entertainment Complex ธุรกิจการคมนาคม ระหว่างประเทศ International Transportation หรือการขนส่งสินค้าทางอากาศและ ทางเรือผ่านกว่า 100 เส้นทาง ใน 27 ประเทศทั่วโลก ธุรกิจโรงแรม ภายใต้การดูแล 48 แห่ง มากกว่า 10,693 ห้องพัก รวมถึงธุรกิจท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศด้วย

ผลประกอบการล่าสุด มีนาคม 2018 ฮันคิว ฮันชิน โฮลดิ้ง กรุ๊ป มีรายได้ 2 แสนกว่าล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจคมนาคม 29.2% ถัดมาคือ อสังหาริมทรัพย์ 27.6% ธุรกิจความบันเทิง 15% คมนาคมระหว่างประเทศ 10.6% โรงแรม 8.3% และท่องเที่ยว 4.2%

ฮันคิว ฮันชิน โฮลดิ้ง กรุ๊ป เริ่มลงทุนในต่างประเทศ ส่วนใหญ่อยู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย เนื่องจากมองว่าเป็นกลุ่มประเทศที่รายได้ผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) โตต่อเนื่อง มีศักยภาพในการเติบโตสูง เริ่มเข้ามาลงทุนตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 เริ่มด้วยธุรกิจคลังสินค้าที่สิงคโปร์ ถัดมาเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และขนส่งที่ประเทศอินโดนีเซีย

ตามมาด้วยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ เวียดนาม ไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ รวมมูลค่าการลงทุนปีละ 6,000 ล้านบาท ซึ่งราว 25% ของการลงทุนในภูมิภาคนี้อยู่ที่ประเทศไทย เนื่องจากได้รับผลตอบแทนสูงที่สุด

การร่วมทุนของกลุ่มฮันคิว กับ เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เนื่องจากมองเห็นศักยภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไทย และศักยภาพของ เสนาฯ ที่มีความโดดเด่น และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างลงตัว

‘เสนา’จับมือ‘ฮันคิว’รุกอสังหาฯไทย
Geo Flt Lab โชว์ห้องตัวอย่าง ให้ลูกค้าเลือก

โครงการ ‘นิชโมโน สุขุมวิท-แบริ่ง’ เป็นโครงการร่วมทุนโครงการแรก ระหว่างเสนา-ฮันคิว มูลค่า 3,400 ล้านบาท มียอดจองซื้อแล้ว 80% หลังเปิดปลายปีที่ผ่านมา

ถัดมาเป็นโครงการนิช ไพรด์ เตาปูน-อินเตอร์เชนจ์ เปิดตัวมีนาคม 2561 มูลค่าโครงการอยู่ที่ 3,400 ล้านบาท ก็มียอดจองซื้อสูงถึง 70% เช่นกัน

ล่าสุดคือโครงการคอนโดมิเนียมลักชัวรี่แห่ง แรกที่มีมูลค่า โครงการ สูงที่สุด 5,000 ล้านบาท ตั้งอยู่ใจกลางถนนเอกมัย อีกหนึ่งทำเลฮิตของชาวต่างชาติ นอกจากความร่วมมือข้างต้นแล้ว เสนา ฮันคิว ยังมีแผนพัฒนาโครงการต่อเนื่อง คิดเป็นมูลค่ารวม 23,000 ล้านบาท

เป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นในความเป็นมือ อาชีพของเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ บวกกับความมั่นใจในเศรษฐกิจไทย ทำให้ฮันคิวเตรียมลงทุนเพิ่มเติมอีกไม่ต่ำกว่าปีละ 3,000 ล้านบาท

น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ฮันคิวฯ เป็นพันธมิตร ที่แข็งแกร่ง มอบความเชื่อมั่นวางใจในการร่วมมือกันพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาณาจักร ฮันคิว ฮันชิน โฮลดิ้ง กรุ๊ป ที่ตอกย้ำศักยภาพความเป็นที่ 1 ในเขตคันไซ และมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย ที่แท้จริง

เห็นได้จาก Geo fit+ Lab ห้องทดลองที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาความพึงพอใจสูงสุดของการใช้ชีวิต รวบรวมคำแนะนำและความคิดเห็นของผู้อยู่อาศัยในทุกช่วงวัย มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ และทดลองใช้ในพื้นที่เสมือนจริงว่าเป็นอย่างไร พร้อมนำผลลัพธ์ที่ได้ไปปรับปรุงแก้ไข จนสามารถติดตั้งใช้ได้จริง ในโครงการ

เพราะแนวคิดเชื่อมั่นว่าบ้านที่ดีที่สุด คือบ้านที่สนองความต้องการของผู้อยู่อาศัย มากที่สุด ซึ่งทางเสนาฯ นำโนว์ฮาวนี้มา ต่อยอดสู่การทำ Focus Group และได้ข้อมูล Insight ของลูกค้า นำมาพัฒนาโปรดักต์ผ่านแนวคิด “Made from Her”

จากแนวคิดแบบผู้หญิงที่เข้าใจถึงหัวคิดและ หัวใจของผู้หญิง เพราะเชื่อว่า “ผู้หญิงอยู่สบาย ผู้ชายก็แฮปปี้” ตอบโจทย์ทุกมุมมองความละเอียดลออแบบผู้หญิงในทุกเรื่อง

โดยบริษัทจะนำแนวคิด “Made from Her” มาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในทุกโครงการ ทุกเซ็กเมนต์ ระดับราคา 1-10 ล้านบาท ซึ่งรายละเอียดจะแตกต่างกันไป เช่น การแยกส่วนฟิตเนส เพิ่มฟังก์ชันต่างๆ ให้กับผู้หญิง รวมถึงการเพิ่มประกัน และบริการ ที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันทางบริษัทเสนา ร่วมทุนพัฒนาโครงการกับบริษัท ฮันคิว ฮันชิน ประกอบด้วย โครงการนิชโมโน สุขุมวิท-แบริ่ง โครงการ นิชโมโน เตาปูน-อินเตอร์เชนจ์ โครงการปีติเอกมัย โครงการนิชโมโน เจริญนคร โครงการนิชโมโน เมกะสเปซบางนา และโครงการนิชโมโน รามคำแหง

แต่ละโครงการได้นำแนวคิดทั้ง Geo fit+ Condo และ Made From Her มาปรับใช้และออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พ.ย. บริษัทเสนา ได้เปิดแผนพัฒนาที่ดินบนถนนบางนา-ตราด 8 ไร่ มูลค่า กว่า 10,000 ล้านบาท เป็นโครงการมิกซ์ยูส ที่ผสมผสานทั้งอาคารสำนักงาน ขนาด 20,000 ตร.ม. โรงแรม ระดับ 4-5 ดาว และ คอนโดมิเนียม 3 อาคาร กว่า 2,000 ยูนิต โดยเบื้องต้นคาดว่า จะเป็นการร่วมทุนกับฮันคิวฯ ทั้งหมด

‘เสนา’จับมือ‘ฮันคิว’รุกอสังหาฯไทย
Geo Tower “มินามิ โมริ มาจิ” โครงการคอนโดฯสุดหรู

เนื่องจากศักยภาพของทำเลซึ่งใกล้โครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ ของบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (เอ็มคิวดีซี) ในอนาคตยังมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้น อาทิ รถไฟฟ้าไลท์เรล บางนา-สุวรรณภูมิ ซึ่งจะไปเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองบริเวณถนนศรีนครินทร์ รวมถึงบริเวณถนนบางนา ตราด ก.ม. 19-20

ตลอดจนโครงการบางกอกมอลล์ 5 แสนตร.ม. และแผนลงทุนเมกะซิตี้เฟส 2 ซึ่งจะมีอาคารสำนักงาน โรงแรม และขยายพื้นที่ ค้าปลีกเพิ่มขึ้นอีก

สำหรับในปี 2562 เสนาฯ และฮันคิวฯ จะร่วมมือพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเพิ่มอีก 11 โครงการ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 35,000 ล้านบาท ล่าสุดทางฮันคิวฯ แสดงความสนใจลงทุนธุรกิจอาคารเชิงพาณิชย์ อาทิ ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ ซึ่งเสนาฯ จะขอศึกษาความเป็นไปได้ก่อน

นายวาคาบายาชิ ชึเนะโอะ กล่าวย้ำด้วยว่า มีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ มีศักยภาพในการพัฒนาโครงการ อสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมได้อีกมาก และไทยอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าหลายสาย ก็จะเป็นตัวขับเคลื่อนที่อยู่อาศัย ได้ดี

เสนาฯ ถือเป็นพันธมิตรที่ดี พร้อมลงทุนโครงการใหม่ๆ ร่วมกัน ด้วยนวัตกรรม ระบบบริหารจัดการ เทคโนโลยีใหม่ ที่ฮันคิว มีอยู่แล้ว มาใช้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยยุคใหม่

เหมือนที่ประสบความสำเร็จมาแล้วที่ ‘โอซาก้า’

………

อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ที่

– จับตาอสังหาฯ ไทย ระเบิดเวลา จากกระแสทุนจีน-ธุรกิจยักษ์ใหญ่ไทยทะลัก

 

บทความก่อนหน้านี้น้ำเต้ากันไฟ เจ้าคุณสังวรา(ชุ่ม) ได้รับความนิยมสูง
บทความถัดไป‘Star Box’ ส่ง ‘Show Do’ ดนตรีผสม ‘ญี่ปุ่น-อเมริกัน’