นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขาย ปี 2562 ที่ 41,800 ล้านบาท ภายใต้แผนเปิดตัวโครงการใหม่ 39 โครงการ มูลค่ารวม 56,800 ล้านบาท ภายใต้กลยุทธ์ การเปิดตัวโครงการครบ 9 แบรนด์ ในทุกกลุ่มราคา มีสินค้าครอบคลุมทุกความต้องการของผู้อยู่อาศัย โดยผ่านแนวคิดสำคัญตั้งแต่การออกแบบให้พื้นที่ในทุกๆ ตารางนิ้วสอดคล้องกับการใช้งานจริงทั้งในวันนี้และในอนาคต การสร้างระบบนิเวศที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยทุกวัยเชื่อมต่อกันได้ และการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ลดการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และส่งเสริมคุณภาพชีวิตในการอยู่อาศัยของลูกบ้านในเครือ โดยเฉพาะมีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ เพื่อใช้ในพื้นที่ส่วนกลาง และการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น

สำหรับภาพรวมการเปิดตัวโครงการปีนี้ แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 5 โครงการ มูลค่า 22,400 ล้านบาท และบ้านจัดสรรแนวราบ 34 โครงการ มูลค่า 34,400 ล้านบาท โดยจะขยายไปในทุกทำเล เช่น ย่านดอนเมือง วัชรพล พหลโยธิน สวนหลวง ราชพฤกษ์ บางใหญ่ สวนผัก อ่อนนุช พระราม 2 สายไหม เป็นต้น
ขณะที่เป้าหมายรายได้รวมปีนี้ที่ 35,900 ล้านบาท จากปัจจุบันมีสินค้ารอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) รวมทั้งโครงการร่วมทุนอยู่ที่ 50,025 ล้านบาท เป็นบ้านแนวราบ 7,935 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ทั้งหมดภายในปีนี้ ขณะที่คอนโดมิเนียม 42,090 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้ 7,569 ล้านบาท และที่เหลือจะทยอยรับรู้ไปจนถึงปี 2566

โดยครึ่งปีแรกนี้จะเปิดตัวโครงการใหม่ 21 โครงการ มูลค่า 30,440 ล้านบาท แบ่งเป็น บ้านแนวราบ 17 โครงการ ประกอบด้วย บ้านเดี่ยว 6 โครงการ ภายใต้แบรนด์ พาลาซโซ่ ราคา 30-50 ล่านบาท เดอะซิตี้ 7-15 ล้านบาท และ เซ็นโทร 4-6 ล้านบาท ส่วนทาวน์โฮม 11 โครงการ ประกอบด้วย บ้านกลางเมือง 4.5-12 ล้านบาท และ พลีโน่ 2.5-4.5 ล้านบาท โดยมีการออกแบบให้มีความทันสมัยตอบโจทย์ผู้บริโภคปัจจุบัน ซึ่งเป็นกลุ่มอายุน้อยลงเรื่อยๆ หรือต่ำกว่า 35 ปี ขณะที่คอนโดมิเนียมใหม่จำนวน 4 โครงการ

โดยคอนโดมิเนียมที่จะเปิดตัวในไตรมาส 1 รวม 3 โครงการ ประกอบด้วยแอสไปร์ 2 ทำเล และเป็นโลว์ไรส์ 8 ชั้น โดยทำเลสุขุมวิท-อ่อนนุช ขนาด 553 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท มูลค่า 1,600 ล้านบาท เปิดจอง 2-3 มี.ค. ส่วนทำเลอโศก-รัชดา ขนาด 1,025 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.99 ล้านบาท มูลค่า 2,500 ล้านบาท เปิดจอง 30-31 มี.ค. และโครงการริทึ่ม เอกมัย เอสเตท สูง 32 ชั้น 303 ยูนิต มูลค่ารวม 3,200 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 6.5 ล้านบาท หรือราคาเฉลี่ย 210,000 บาท/ตร.ม. เปิดจองรอบพิเศษที่งาน Vertical World ชั้น 1 แฟชั่นฮอลล์ สยามพารากอน วันที่ 21-24 มี.ค. โดยคอนโดมิเนียมทั้ง 3 โครงการตั้งเป้ายอดขายช่วงเปิดตัว 50-60% นอกจากนี้ ในไตรมาส 2 ยังเตรียมเปิดตัว ไลฟ์ สาทร เซียร่า คอนโดมิเนียม มูลค่า 6,300 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุน

อย่างไรก็ดี ในปีนี้ตลาดบ้านแนวราบน่าจะยังคึกคัก ประกอบกับปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลการตัดสินใจซื้อบ้าน พบว่า คนอายุน้อย จะซื้อทาวน์โฮมมากขึ้น ในขณะที่คนที่มีครอบครัวใหญ่ หรือคนที่กำลังจะมีบุตรในอนาคตก็จะตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยว ซึ่งในส่วนนี้จะนำมาเป็นข้อมูลที่เรานำมาออกแบบบ้านมากถึง 70 แบบ เพื่อให้ลูกค้าเลือกเพื่อตอบโจทย์ความต้องการแท้จริง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน