‘เมืองไทยประกันชีวิต’ ทุ่ม 3.8 พันล้าน ผุดออฟิศสำนักงานหรูให้เช่า “66 Tower” กลางสุขุมวิท 66

เมืองไทยฯผุดออฟิศให้เช่า

‘เมืองไทยประกันชีวิต’ ทุ่ม 3.8 พันล้าน ผุดออฟิศสำนักงานหรูให้เช่า “66 Tower” กลางสุขุมวิท 66 – มั่นใจตลาดอาคารสำนักงานให้เช่ายังเติบโตต่อเนื่อง

เมืองไทยฯผุดออฟิศให้เช่า – นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ MTL เปิดเผยว่า เมืองไทยประกันชีวิตได้เดินหน้าขยายการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม โดยล่าสุดใช้เม็ดเงินลงทุน 3,800 ล้านบาท ดำเนินโครงการ “66 Tower” The Living Workplace Solution โครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานให้เช่าเกรด A แห่งใหม่ บนถนนสุขุมวิท ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 4 ไร่ มีความสูง 28 ชั้น พื้นที่ให้เช่ารวม 30,000 ตารางเมตร เน้นผู้ใช้งานอาคารเป็นศูนย์กลาง (Human Centric Living Workplace)

ทั้งนี้ โครงการตั้งอยู่ในทำเลที่ดีมาก สามารถเชื่อมจากเขตชั้นในกรุงเทพฯ ไปยังเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ขณะเดียวกันก็อยู่ใกล้ระบบขนส่งเดินทงสะดวก ห่างจากรถไฟฟ้า BTS สถานีอุดมสุข เพียง 150 เมตร ซึ่งบริษัทจะสร้างทางเชื่อมจากสถานีรถไฟเข้ามายังภายในตัวตึกด้วย และอีกใกล้จุดขึ้น-ลงทางพิเศษ (ทางด่วน 3 สาย ได้แก่ ทางด่วนเฉลิมมหานคร ทางด่วนฉลองรัช และทางด่วนบูรพาวิถี รวมถึงสามารถเดินทางไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้อย่างรวดเร็ว

สาระ ล่ำซำ

“การก่อสร้างคืบหน้าไป 15% แล้ว จะเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 กลุ่มเป้าหมายผู้เช่าก็มีตั้งแต่กลุ่ม Start Up ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ พื้นที่สามารถปล่อยเช่าได้ตั้งแต่ขนาด 100 ตารางเมตร ด้วยราคา 850 บาทต่อตารางเมตร/เดือน, มั่นใจว่าตลาดอาคารสำนักงานให้เช่ายังเติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจุบันพื้นที่สำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯ มีราว 8 ล้านตารางเมตร แต่มีพื้นที่ว่างแค่ 7% ขณะที่มีพื้นที่ปล่อยเช่าเพิ่มได้ใหม่ราว 1.5-2 แสนตารางเมตร/ปี ซึ่งเมื่อโครงการ 66 Tower เสร็จในกลางปี 2564 เราก็จะสามารถดึงดีมาน ลูกค้าเข้ามาเช่าได้ก่อนใคร และจะเริ่มมีซัพพลายเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง” นายสาระกล่าว

สำหรับโครงการ 66 Towerg บริษัทได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านประกอบด้วย บริษัท ฤทธา จำกัด เป็นผู้รับเหมาหลักของโครงการ, บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CBRE เป็นตัวแทนในการปล่อยเช่าพื้นที่และทีมงานผู้ออกแบบมืออาชีพ อย่างบริษัท ปาล์มเมอร์ แอนด์ เทอร์เนอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จุดเด่นคือ โถงล็อบบี้ ที่สูงโปร่งถึง 10 เมตร ส่วนภายในพื้นที่เช่าออกแบบสูงโปร่งถึง 3 เมตร มากกว่ามาตรฐานอาคารสำนักงานทั่วไป ไม่มีเสากั้นตรงกลางพื้นที่ ทำให้ผู้เช่าใช้สอยพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังมีห้องประชุมส่วนกลางให้เช่าช่วยให้ผู้เช่าประหยัดพื้นที่ลดเวลา และค่าใช้จ่ายได้มาก และยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบโครงการมากมาย ได้แก่ คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านอาหารและร้านค้า โรงแรม โรงพยาบาล และไปรษณีย์ด้วย

นายสาระกล่าวว่า การลงทุนเพิ่มเติมครั้งนี้เมื่อรวมกับการบริหารให้เช่าอาคารภัทรในปัจจจุบันวงเงิน 2,000 ล้านบาท จะทำให้สัดส่วนการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทางตรงของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 6 พันล้านบาท หรือประมาณ 1% ของสินทรัพย์ทั้งหมดที่มีอยู่ 5 แสนล้านบาท โดยบริษัทจะยังคงขยายการลงทุนอสังหาฯ ต่อเนื่อง เพราะยังมีเพดานสัดส่วนการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ตามเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เหลืออีกมาก โดยตามเกณฑ์กำหนด ให้ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทางตรงได้สูงสุดได้มากถึง 15% ของสินทรัพย์ทั้งหมดที่มีอยู่ หรือคิดเป็นวงเงินลงทุน 70,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเมืองไทยประกันชีวิตมีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งเพียงพอต่อความสามารถในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทางตรงได้ราว 2 โครงการ/ปี ซึ่งอาจจะใช้วิธีซื้อกิจการ (M&A) หรือลงทุนก่อสร้างอาคารใหม่ โดยอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง โดยบริษัทอาจจะต้องหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยบริหาร โดยจะจับกลุ่มลูกค้าระดับกลางอย่างพนักงานออฟฟิศเป็นหลัก

นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ กรรมการบริหารและหัวหน้าแผนกพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CBRE กล่าวว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานครยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราพื้นที่ว่างเพียง 7% ในส่วนของค่าเช่ายังคงขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน แต่ขยับขึ้นในอัตราที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม โครงการใหม่ๆ จะทยอยเพิ่มเข้าสู่ตลาดในปี 2564 เป็นต้นไป โดยเฉพาะในปี 2565 ซึ่งจะมีพื้นที่สำนักงานให้เช่าเพิ่มขึ้นมาถึง 2 ล้านตารางเมตร ทำให้มีการแข่งขันกันมากขึ้น ดังนั้นการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์จึงต้องตอบโจทย์ผู้เช่าและเทรนด์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ความเร็วของลิฟต์ จำนวนห้องน้ำที่เพียงพอ นอกจากนั้นผู้เช่ายังสามารถทำบันไดเชื่อมต่อระหว่างชั้นภายในพื้นที่สำนักงานของตนเอง เพื่อตอบโจทย์การทำงานรูปแบบใหม่ที่มีความคล่องตัว

บทความก่อนหน้านี้พปชร. เล็งดึงคนนอก ร่วมแจมกมธ.ศึกษาแก้ รธน. กั๊ก‘อภิสิทธิ์’นั่งประธาน
บทความถัดไปเอฟ นครนายก แรงจัด พุ่ง 15 ขั้นอันดับ 22 สนุกเกอร์โลก