พฤกษาฯ ชี้อสังหาฯปี’62 คาดชะลอตัวลง 15-20% ส่วนแนวโน้มปีหน้าก็ยังคงไม่เติบโตจากปีนี้

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท – แวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2562 คาดว่าจะชะลอตัวลง 15-20% และแนวโน้มตลาดปี 2563 คาดว่าคงไม่เติบโตจากปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และส่งผลต่อทิศทางธุรกิจในกลุ่มแวลู โดยจะลดการเปิดตัวโครงการในกลุ่มราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท หรือกลุ่มเงินเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท หลังได้รับผลกระทบจากความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของธนาคาร ส่วนจำนวนโครงการที่จะเปิดขายปีหน้าแบ่งเป็นคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยวอย่างละ 7-8 โครงการ

ขณะเดียวกันกลยุทธ์การทำตลาดจะเน้นทำเลศักยภาพในราคาที่ลูกค้าเข้าถึงได้ โดยคอนโดมิเนียม จะมีระดับราคาตั้งแต่ตร.ม. 1-2 แสนบาท มุ่งทำตลาดในกลุ่มราคา 3-5 ล้านบาท ส่วนบ้านเดี่ยวจะเน้นทำเลในเมืองระดับราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป รวมถึงขนาดของโครงการจะอยู่ที่ระดับ 1,000-2,000 ล้านบาท ส่วนคอนโดมิเนียมซึ่งมีทั้งแบรนด์ ไอวี่, เดอะทรี และ พลัม โดยจะเน้นคอนโดฯโลว์ไรส์ 8 ชั้น ขนาดโครงการ 200-300 ยูนิต เป็นหลัก เพื่อให้ปิดโครงการได้เร็ว พร้อมกันนี้ไฮไลต์ในปีหน้าอยู่ระหว่างพิจารณาเปิดโครงการไอวี่ สุขุมวิท 18 เนื้อที่ 3-4 ไร่ เบื้องต้นกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการมิกซ์คอนโดมิเนียม และโรงแรม รวม 2 อาคาร ความสูงกว่า 50 ชั้น ซึ่งจะได้ประโยชน์จากศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่กำลังจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมกำหนดเปิดให้บริการในปลายปีหน้า

ปิยะ ประยงค์

ล่าสุดกลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-แวลู ได้เปิดตัวโครงการเดอะทรี วิคตอรี่ โมนูเม้นท์ คอนโดมิเนียม 31 ชั้น 1 อาคาร ประกอบด้วยห้องชุดพักอาศัยสไตล์ลอฟท์ เพดานสูง 4.4 เมตร และ ห้องดูเพล็กซ์ เพดานสูง 4.9 เมตร รวม 253 ยูนิต มูลค่าโครงการรวม 1,300 ล้านบาท ขนาดห้องเริ่มที่ 25.5 ตร.ม. ราคาเริ่มต้นที่ 3.59 ล้านบาท หรือราคาเฉลี่ยตร.ม.เริ่มที่ 1.3 แสนบาท โดยจะเริ่มเปิดให้จองรอบพิเศษในวันที่ 23-24 พ.ย.นี้ คาดหวังยอดจองภายในสิ้นปีนี้ 20%

อย่างไรก็ดี ในครึ่งปีหลังนี้บริษัทมีการปรับกลุทธ์การเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียม โดยเน้นโครงการที่เป็น Best in Class เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางที่มีกำลังซื้อและมีศักยภาพในท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ในทำเลใกล้รถไฟฟ้าและมีความต้องการของลูกค้ารองรับ โดยก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์เดอะทรี ไปแล้ว 2 โครงการ ได้แก่ เดอะทรี พัฒนาการ-เอกมัย มูลค่า 1,500 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 1,000 ล้านบาท และเดอะทรี พระราม 4-สุขุมวิท มูลค่า 1,300 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 20%

ทั้งนี้ พฤกษาฯ เตรียมแถลงแผนร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่น เพื่อเตรียมขยายการลงทุนสู่ธุรกิจโรงแรมและคอนโดมิเนียมบนทำเลถนนสุขุมวิท

บทความก่อนหน้านี้พี่สาวตัดกิ่งกระท้อน น้องชายบ่นจนฟาดปากกัน น้าวิ่งมาห้ามแต่ลื่น โดนเลื่อยสับหัว
บทความถัดไปขสมก. รื้อแผนฟื้นฟู เล็งจ้างเอกชนวิ่งรถ – เตรียมขายทำตั๋วราย ‘วัน-เดือน’