โยนหินถามทางภาษีรถเก่า

คอลัมน์ บ.ก.ตอบจดหมาย

โยนหินถามทางภาษีรถเก่า

เรียน บ..

มีการโยนหินออกมาจากทำเนียบว่าอาจจะมีการ เพิ่มภาษีรถเก่า แต่เกรงว่าจะเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาพีเอ็ม 2.5 เท่ากับเหมาเอาว่ารถเก่าเป็นต้นเหตุ กรณีนี้ผมวิเคราะห์ว่าการตั้งสมมติฐานว่ารถเก่าเป็นต้นเหตุนั้นเป็นการเดา มากกว่า การสร้างมลพิษทางอากาศของรถยนต์น่าจะมีปัจจัยหลายประการ

เช่น ขนาดเครื่องยนต์ น้ำมันหรือเชื้อเพลิงที่ใช้ รวมทั้งวิธีการขับ เช่นการเบิร์นยางจนไหม้เพื่อโชว์สาวนั้นจะต้องสร้างมลพิษสูงมากอย่างแน่นอน แม้จะเป็นรถเก่าแต่วิ่งน้อย แค่จากบ้านไปตลาดและไปโรงพยาบาลนานๆ ครั้งของรถอีโคคาร์ของสูงวัยก็น่าจะเสื่อมสภาพน้อยกว่ารถสาธารณะ ดังนั้นถ้าจะเพิ่มภาษีรถยนต์ตามอายุการใช้งาน

นอกจากจะเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน ก็ยังไม่ยุติธรรมเพราะเป็นการเหมา เพิ่มโดยอ้างเหตุผลที่ได้จากการสันนิษฐาน การแก้ไขปัญหาพีเอ็ม 2.5 นั้นต้องสมควรตั้งคณะกรรมาธิการมากกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำ เพราะเป็นปัญหาใหญ่ ต้องวิจัยว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดพีเอ็ม 2.5 มาจากที่ใดบ้างและอะไรเป็นสาเหตุใหญ่ รวมทั้งวิธีการแก้ไข

สำหรับประเด็นที่มาของพีเอ็มจากยานพาหนะ นั้น ต้องวางแผนแก้ไขทั้งปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาระยะยาว ปัญหาเฉพาะหน้าก็คือสำรวจปริมาณไอเสียเพื่อหาเกณฑ์กำหนดว่าสมควรจะให้ใช้รถ ต่อไปหรือไม่ หรือสมควรให้ปรับปรุงแก้ไข

โดยใช้การตรวจสภาพประจำปี และใช่ว่ารถที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปี จะไม่ปล่อยมลพิษเกินกำหนด ถ้ารถคันนั้นใช้งานอย่างสมบุกสมบัน วิ่งวันละมากกว่า 10 ชั่วโมง ก็ย่อมจะเสื่อมสภาพมากกว่ารถที่วิ่งวันละ 10 นาที สำหรับปัญหาระยะยาวรัฐบาลต้องสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า อย่างจริงจัง

แมวขาว

ตอบ แมวขาว

ขอบคุณที่ให้ข้อวิเคราะห์ดีๆ คือ ทุกเรื่องต้องมองรายละเอียด อย่าเหมารวม เป็นแนวคิดที่ถูกต้องมาก

การพัฒนาระบบขนส่ง

ถึง บ..ข่าวสด

สรุปแล้วประเทศเราจะมุ่งหน้าสร้างสนามบิน กันแทบทุกจังหวัดหรือ? ล่าสุดหวยไปออกที่จ.นครปฐม คมนาคมเล็งสร้างสนามบินนครปฐมด้วยงบ 2.5 หมื่นล้าน คัดค้านอะไรคงไม่ได้หรอก เพราะคนในพื้นที่เขาบอกว่าคนมีอำนาจร่างแผนกันไว้เรียบร้อยแล้ว ครั้งแรกก็โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่กาญจนบุรี ครั้งที่สองสนามบิน

จึงอยากทราบว่าสร้างเพื่อแบ่งเบาภาระสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง เรื่องผู้โดยสาร หรือเพื่อให้เครื่องบินจอดพัก เวลาไปรับผู้โดยสารก็ยังคงเป็นสุวรรณภูมิและดอนเมือง หรือไว้เป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำ สร้างสนามบินกับปรับปรุงการขนส่งระบบรางให้รวดเร็วทันสมัย อันไหนคุ้มกว่า รวมไปถึงการเวนคืนที่ดินซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ทำสวน

ผู้ที่ถูกเวนที่ดินถ้าเป็นรายใหญ่ไม่เดือดร้อน แต่ระดับรายเล็กค่าเวนคืนพอซื้อที่อยู่อาศัยเล็กๆ ได้ แต่จะให้ไปหาซื้อที่ทำกินคงลำบาก เพราะบางคนเกิดมาก็ทำการเกษตรอย่างเดียว ไม่ได้ขัดขวางการพัฒนา แต่การพัฒนาบางครั้งทำให้คนตกงานดูอย่างโรงงานปลดคนงานออก ครั้นจะกลับไปบ้านปลูกผักทำนาปรากฏว่าที่ดินไม่มีแล้ว

นับถือ

ส้มโอ

ตอบ ส้มโอ

เห็นด้วยอย่างมากว่า การพัฒนาขนส่งระบบราง คุ้มค่ามากที่สุด แต่การขนส่งคมนาคมทุกระบบ ไม่ว่าจะเครื่องบิน รถยนต์ รถทัวร์ ก็มีประโยชน์ต่อประชาชนแทบทั้งสิ้น ขอให้พัฒนา อย่าได้อ้างว่าถนนลูกรังยังไม่หมด ยังไม่ต้องสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน