‘ชาญชัย ตระการอุดมสุข’
ไตรมาส3-ตลาดรถพลิกฟื้น
สัมภาษณ์

ต้องปรับแผนงานกันอุตลุดหลัง ‘โควิด-19’ แพร่ระบาดทั่วโลก ฉุดเศรษฐกิจแทบทุกภาคส่วนเซแซดๆ ไปตามๆ กัน

ชาญชัย ตระการอุดมสุข

‘มาสด้า’ โดย ‘นายชาญชัย ตระการอุดมสุข’ ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลล์ ประเทศไทย จำกัด ต้องปรับตัวครั้งใหญ่เช่นกัน
สิ่งที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการเดินทาง พบว่าการเดินทางโดยรถส่วนตัวเพิ่มขึ้น 58% ในขณะที่เดินทางด้วยรถสาธารณะลดลงกว่า 50% ส่งผลให้ความต้องการซื้อรถใหม่ยังคงมีอยู่
“พร้อมกันนี้ยังเกิดการเปลี่ยนแปลงในการซื้อรถยนต์ด้วย ซึ่งคุณสมบัติสำคัญในการเลือกซื้อรถหลังการแพร่ระบาด ประกอบด้วย 1.ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง 2.อากาศบริสุทธิ์ในรถ และ 3.การบรรทุกสิ่งของได้ในปริมาณที่มาก เดินทางพร้อมกันได้หลายคน”
มาสด้าจึงเปิดตัวรถเอสยูวี หลากหลายรุ่น ทั้ง CX-30 และ CX-3 ใหม่


บริษัทคาดการณ์ยอดจำหน่ายทั้งปีนี้ไว้ 40,000-42,000 คัน ลดลงจากปีที่แล้วมียอดจำหน่ายที่ 55,000 คัน จากเดิมวางเป้าหมายยอดจำหน่ายทั้งปีนี้ไว้ 60,000 คันในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) มียอดจำหน่าย 15,408 คัน อยู่อันดับ 6 ของตลาด มีส่วนแบ่งตลาดที่ 4.8%
อย่างไรก็ตามทั้งปีคาดว่าส่วนแบ่งตลาดจะอยู่ที่ 6% คาดหวังกับยอดขายในรุ่นมาสด้า 2 และตระกูล CX โดยเฉพาะรุ่น CX-30 ที่มาเติมเต็มรถในกลุ่มเอสยูวี
พร้อมกันนี้มาสด้ายกระดับการให้บริการหลังการขายอย่างดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจยิ่งขึ้น มีแผนเปิดโชว์รูมใหม่ 5 แห่งในปีนี้ ได้แก่ สาขารัชโยธิน เปิดวันที่ 5 ส.ค., สาขาวังน้อย พระนครศรีอยุธยา 14 ส.ค., สาขาพระประแดง 30 ต.ค., สาขากาฬสินธุ์ 18 ก.ย.และสาขาบายพาส ชลบุรี 20 พ.ย.นี้ จากปัจจุบันมีผู้จัดจำหน่ายอยู่ 138 แห่งทั่วประเทศ
ทั้งเสริมทัพด้วยศูนย์ซ่อมตัวถังและสี ปักหมุดเพิ่มที่จ.สมุทรสาคร นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ฉะเชิงเทรา และกาญจนบุรี


ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ถือเป็นหนึ่งในพันธกิจส่งต่อให้ มาสด้าอยู่ในตลาดไปอีก 100 ปี ตามวิสัยทัศน์ของบริษัทแม่ มาสด้า ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2563 ที่ผ่านมาในงานฉลองครบรอบ 100 ปีของ มาสด้า
“แม้ว่าปีนี้จะเป็นปีที่ยากลำบากจาก โควิด-19 แต่มาสด้าเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจไทย จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 3 หลังจากผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาสที่ 2 ไปแล้ว และส่งผลให้อุตสาหกรรมรถยนต์กลับมาฟื้นตัวโดยมองว่าครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป”
แต่ต้องระวังปัจจัยเสี่ยงคือการกลับมา ระบาดรอบสอง ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาภาครัฐทำได้ดี และคนไทยช่วยกันในการควบคุมการแพร่ระบาด
ทิศทางและแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นไปในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจที่คาดหวังว่าไตรมาส 3 จะกลับมา

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน