ทดสอบ‘ฮอนด้า ซีวิค ใหม่’ พลังเทอร์โบ-ช่วงล่างนุ่มนวล

7 ก.ย. 2564 - 18:29 น.

ทดสอบ‘ฮอนด้า ซีวิค ใหม่’ – แม้จะเปิดตัวกันท่ามกลางสถานการณ์ตลาดรถยนต์ที่ค่อนข้างซบเซา แต่ถึงกระนั้น ‘ฮอนด้า ซีวิค ใหม่’ เจเนอเรชั่นที่ 11 ยังสามารถสร้างแรงกระเพื่อมมากพอสมควร

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ด้วยยอดขายกว่า 2,000 คัน ภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือนหลังจากเปิดตัว ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เห็นอย่างนี้แล้วตัวเลขเป้าหมาย 7,000 คันภายใน 12 เดือน น่าจะไม่ใช่เรื่องยาก

เพื่อสร้างการรับรู้ถึงสมรรถนะ จึงจัดทดสอบ ‘ซีวิค ใหม่’ ในรูปแบบ วัน เดย์ ทริป รับรถกันแต่เช้าจะขับกันมากน้อยแค่ไหนก็ว่ากันไป เย็นนำรถกลับมาคืน

‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้ทดสอบร่วมคันกับน้องผู้สื่อข่าวอีก 1 ท่าน เป็นรุ่น RS ซึ่งเป็นตัวท็อป จัดเต็มทั้งแฟชั่น และฟังก์ชัน

ดีไซน์ภายนอกของฮอนด้า ซีวิค มองผาดๆ แล้ว คล้ายกับจะถอดแบบมาจากรุ่นใหญ่ ‘แอคคอร์ด’

ส่วนในรุ่น RS มีความต่างจากรุ่นปกติอยู่บ้าง

กระจังหน้าและกันชนที่มาพร้อมสัญลักษณ์ RS ไฟหน้า ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน และไฟตัดหมอก แบบ LED ไฟท้าย LED

ตกแต่งสีดำที่มือจับประตู กระจกมองข้าง เสาอากาศแบบครีบฉลาม รวมถึงสปอยเลอร์หลัง ที่มาพร้อมสัญลัษณ์ RS ท่อไอเสียคู่พร้อมปลอกท่อไอเสีย ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตขนาด 17 นิ้ว

อาสาขับเป็นไม้แรก เปิดประตูรถเข้าไปนั่งตำแหน่งคนขับ ความรู้สึกแรกที่สัมผัสได้คือ การดีไซน์ที่ให้อารมณ์ย้อนยุคเล็กๆ กับแผงช่องแอร์รังผึ้ง ปรับซ้ายขวาด้วยคันโยกแบบจอยสติ๊ก

หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 10.2 นิ้ว มองเห็นเด่นชัดสบายตา ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สาย และระบบสั่งการด้วยเสียง Siri ช่องเชื่อมต่อ USB 4 จุด และที่ชาร์จไฟแบบไร้สาย

เบาะนั่งขนาดใหญ่โอบกระชับ นุ่มสบาย เดินด้ายแดงเติมเต็มอารมณ์สปอร์ต พวงมาลัยแบบ 3 ก้านดีไซน์สปอร์ต พร้อมระบบควบคุมมัลติฟังก์ชัน

ออกเดินทางจากศูนย์ฝึกอบรม ฮอนด้า ออโตโมบิล นิคมอุตสาหกรรมบางชัน มุ่งหน้าไปย่านศาลายา จ.นครปฐม เลือกใช้เส้นทางวงแหวนตะวันออก

คราแรกนึกว่าจะสบายเพราะเลือกขึ้นทางด่วน ที่ไหนได้ความ หนาแน่นของเพื่อนร่วมทางไม่ได้ต่างจากทางปกติสักเท่าไหร่

ขุมกำลังจากเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร DOHC VTEC TURBO ใหม่ จี๊ดจ๊าดสะใจ ตั้งแต่ตีนต้น

กว่าจะเริ่มทำความเร็วได้บ้าง เกือบสุดทางลง ไม่รอช้าปรับ เข้าโหมดสปอร์ตซึ่งมีให้เฉพาะรุ่น RS เท่านั้น


เสียงเครื่องยนต์กระหึ่มขึ้นนิด กำลังเครื่องยนต์แรงขึ้นหน่อย แต่โดยภาพรวมถือว่าไม่ต่างจากโหมดนอร์มัลมากนัก

อาจจะด้วยเพราะได้ใช้ช่วงสั้นๆ หากมีโอกาสจัดยาว น่าจะเป็นความแตกต่างอยู่พอสมควร

ช่วงล่างของเจ้าฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เซ็ตมาค่อนข้างนุ่มนวลจากการทดสอบไม่ว่าจะตำแหน่งผู้ขับขี่ หรือเบาะหลัง รู้สึกได้ถึงความนุ่มที่มีมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้

ด้วยเพราะต้องการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มครอบครัว รวมถึงกลุ่มคุณผู้หญิงที่ใช้งานในเมืองเป็นหลัก

แน่นอนว่าเมื่อเน้นนุ่มแล้วต้องแลกกันกับความหนึบแน่น จังหวะเปลี่ยนเลนหรือเข้าโค้งหนัก แอบมีท้ายย้วยเล็กๆ อยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก

แต่ถ้าเข้าบนย่านความเร็วปกติ พวงมาลัยที่คมพอตัวช่วยให้ทำได้อย่างเนียนกริบ เข้า-ออกโค้ง ได้อย่างใจ ส่วนบนย่านความเร็วสูงไม่ได้มีอาการหวิวแต่อย่างใด

ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ มาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda SENSING ใหม่ ซึ่งมีระบบความปลอดภัยต่างๆ มากมาย พร้อมอัพเกรดประสิทธิภาพให้ดียิ่งขี้น

เช่น ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก ระบบช่วยเตือน ผู้ขับขี่ให้ลดความเร็วเมื่อมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน หรือคนเดินถนนที่อยู่ในระยะไม่ปลอดภัย

โดยระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอแสดงข้อมูลและสัญญาณเสียง รวมถึงมีการสั่นเตือนของพวงมาลัยในกรณีรถสวนทาง ซึ่งหากผู้ขับขี่ยังไม่ตอบสนอง

หรือในกรณีที่อยู่ในระยะเสี่ยงต่อการชนระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนหรือลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ

ค่าตัวฮอนด้า ซีวิค ใหม่ รุ่น RS อยู่ที่ 1,199,900 บาท

รุ่น EL+ ราคา 1,009,900 บาท

ส่วนตัวเริ่มต้น รุ่น ELราคา 964,900 บาท

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ ทดสอบ‘ฮอนด้า ซีวิค ใหม่’ พลังเทอร์โบ-ช่วงล่างนุ่มนวล
ข่าวที่เกี่ยวข้อง