แม้จะเปิดตัวกันท่ามกลาง สถานการณ์ตลาดรถยนต์ ที่ค่อนข้างซบเซา แต่ถึงกระนั้น‘ฮอนด้า ซีวิค ใหม่’ เจเนอเรชั่นที่ 11 ยังสามารรถสร้างแรงกระเพื่อม ให้ได้มีสีสันมากยิ่งขึ้น ด้วยยอดขายกว่า 2,000 คัน ภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือนหลังจากเปิดตัว

ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เห็นอย่างนี้แล้วตัวเลขเป้าหมาย 7,000 คันภายใน 12 เดือน น่าจะไม่ใช่เรื่องยาก

เพื่อสร้างการรับรู้ถึงสมรรถนะ จึงจัดทดสอบฮอนด้า ซีวิค ใหม่ ในรูปแบบ วันเดย์ ทริป รับรถกันแต่เช้า จะขับกันมากน้อยแค่ไหนก็ว่ากันไป เย็นนำรถกลับมาคืน “ข่าวสด ยานยนต์”ทดสอบร่วมคันกับน้องผู้สื่อข่าวอีก 1 ท่าน ได้ทดสอบรุ่น RS ซึ่งเป็นตัวท็อป จัดเต็มทั้งแฟชั่น และฟังก์ชั่น

ดีไซน์ภายนอกของ ฮอนด้า ซีวิค มองผาดๆ แล้ว คล้ายกับจะถอดแบบมาจากรุ่นใหญ่ แอคคอร์ด ประมาณนั้น ส่วนในรุ่น RS มีความต่างจากรุ่นปกติอยู่บ้าง กระจังหน้า และกันชน ที่มาพร้อมสัญลักษณ์ RS ไฟหน้า ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน และไฟตัดหมอก แบบ LED ไฟท้าย LED

ตกแต่งสีดำที่มือจับประตู กระจกมองข้าง เสาอากาศแบบครีบฉลาม รวมถึงสปอยเลอร์หลัง ที่มาพร้อมสัญลัษณ์ RS ท่อไอเสียคู่พร้อมปลอกท่อไอเสีย ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตขนาด 17 นิ้ว

อาสาขับเป็นไม้แรก เปิดประตูรถเข้าไปนั่งตำแหน่งคนขับ ความรู้สึกแรกที่สัมผัสได้คือ การดีไซน์ที่ให้อารมณ์ย้อนยุคเล็กๆ กับแผงช่องแอร์รังผึ้ง ปรับซ้ายขวาด้วยคันโยกแบบจอยสติ๊ก หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 10.2 นิ้ว มองเห็นเด่นชัดสบายตา

ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สาย และระบบสั่งการด้วยเสียง Siri ช่องเชื่อมต่อ USB 4 จุด และที่ชาร์จไฟแบบไร้สาย

เบาะนั่งขนาดใหญ่โอบกระชับ นุ่มสบาย เดินด้ายแดงเติมเต็มอารมณ์สปอร์ต พวงมาลัยแบบ 3 ก้านดีไซน์สปอร์ต พร้อมระบบควบคุมมัลติฟังก์ชั่น

ออกเดินทางจากศูนย์ฝึกอบรม ฮอนด้า ออโตโมบิล นิคมอุตสาหกรรมบางชัน มุ่งหน้าไปย่านศาลายา จ.นครปฐม เลือกใช้เส้นทางวงแหวนตะวันออก คราแรกนึกว่าจะสบายเพราะเลือกขึ้นทางด่วน ที่ไหนได้ความหนาแน่นของเพื่อนร่วมทาง ไม่ได้ต่างจากทางปกติสักเท่าไหร่ ดีหน่อยที่ไม่มีน้องเล็ก มอเตอร์ไซต์ ให้ต้องเป็นกังวล

ด้วยขุมกำลังจากเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร DOHC VTEC TURBO ใหม่ พร้อมเกียร์ CVT จี๊ดจ๊าดสะใจ ตั้งแต่ตีนต้น ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร ช่วยให้หลบหลีก เร่งแซง ได้อย่างสบายมือ

กว่าจะเริ่มทำความเร็วได้บ้างเกือบสุดทางลง ไม่รอช้าปรับเข้าโหมดสปอร์ต ซึ่งมีให้เฉพาะรุ่น RS เท่านั้น เสียงเครื่องยนต์กระหึ่มขึ้นนิด กำลังเครื่องยนต์แรงขึ้นหน่อย แต่โดยภาพรวมถือว่าไม่ต่างจากโหมดนอร์มอลมากนัก

อาจจะด้วยเพราะได้ใช้ช่วงสั้นๆ หากมีโอกาสจัดยาว น่าจะเป็นความแตกต่างอยู่พอสมควร แต่ถ้าไม่ได้เป็นขาซิ่ง มีโหมด ECON ที่เน้นความประหยัด ไว้ให้ขับแบบชิล ชิล

ช่วงล่างของ ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ ด้านหน้าแม็คเฟอร์สัน สตรัท อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลัง มัลติลิงค์อิสระพร้อมเหล็กกันโคลง เซ็ทมาค่อนข้างนุ่มนวล จากการทดสอบไม่ว่าจะตำแหน่งผู้ขับขี่ หรือเบาะหลัง รู้สึกได้ถึงความนุ่มที่มีมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ด้วยเพราะต้องการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มครอบครัว รวมถึงเอาใจฐานลูกค้าเดิม คือกลุ่มคุณผู้หญิงที่ใช้งานในเมืองเป็นหลัก

แน่นอนว่าเมื่อเน้นนุ่มแล้ว ต้องแลกกันกับความหนึบแน่น จังหวะเปลี่ยนเลน หรือเข้าโค้งหนัก แอบมีท้ายย้วยเล็กๆ อยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก แบบพอให้มีแก้อาการสนุกๆ แต่ถ้าเข้าบนย่านความเร็วปกติ พวงมาลัยที่คมพอตัว ช่วยให้ทำได้อย่างเนียนกริบ กระชับฉับไว เข้า-ออกโค้ง ได้อย่างใจ ส่วนบนย่านความเร็วสูง ไม่ได้มีอาการหวิวแต่อย่างใด

ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ มาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda SENSING ใหม่ ซึ่งมีระบบความปลอดภัยต่างๆ มากมาย พร้อมอัพเกรดประสิทธิภาพให้ดียิ่งขี้น

ยกตัวอย่างเช่น ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก ระบบช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้ลดความเร็วเมื่อมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน หรือคนเดินถนนที่อยู่ในระยะไม่ปลอดภัย โดยระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอแสดงข้อมูลและสัญญาณเสียง รวมถึงมีการสั่นเตือนของพวงมาลัยในกรณีรถสวนทาง ซึ่งหากผู้ขับขี่ยังไม่ตอบสนอง

หรือในกรณีที่อยู่ในระยะเสี่ยงต่อการชนระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนหรือลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ

ค่าตัวฮอนด้า ซีวิค ใหม่ รุ่น RS อยู่ที่ รุ่น RSราคา 1,199,900 บาท รุ่น EL+ ราคา 1,009,900 บาท ส่วนตัวเริ่มต้น รุ่น ELราคา 964,900 บาท เลือกกันได้ตามใจชอบ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ…เรื่อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน