สัมผัสแรก ORA GOOD CAT

  • กิตติพงศ์ ศรีเจริญ
  • ข่าวสด ยานยนต์

กลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่ว ทั้งผู้สนใจยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงนักเลงรถเก๋งเมืองไทย พลันที่ค่าย เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดให้ลงทะเบียนจองสิทธิ์ เพื่อจับจองเป็นเจ้าของ เจ้าแมวเหมียว ‘โอร่า กู๊ด แคต’ (ORA GOOD CAT)

ด้วยยอดจองสิทธิ์ 24 ช.ม. 4,296 คัน ถล่มทลายชนิดไม่เคยมี มาก่อน

เพื่อให้ได้รับรู้สมรรถนะของเหมียวแสนซน ทีมงาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ จึงจัดทริปทดสอบเบาๆ ระยะทางไปกลับ กรุงเทพฯ-จ.ราชบุรี รวมประมาณ 200 ก.ม.

ก่อนออกเดินทางจากลานริมทะเลสาบ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ทีมงานอธิบายถึงการใช้งาน ฟังก์ชันต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ต้องสั่งงานผ่านหน้าจอ

ดังนั้นจึงควรเลือกเสียให้เสร็จสรรพก่อนออกเดินทาง หากไปเปลี่ยนกันระหว่างทาง เวลาขับคนเดียวอาจจะไม่สะดวกเท่าใดนัก เช่น น้ำหนักพวงมาลัย หนัก-เบา ตามชอบ มีให้เลือก 3 ระดับ

ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า 100% เงียบมาก เลยต้องทำเสียงสังเคราะห์ขึ้นมามีให้เลือก 3 ระดับ ซึ่งจากที่ฟังดูแล้วต่างกันไม่มากนัก

ส่วนโหมดการขับขี่มี 5 รูปแบบ มาตรฐาน สปอร์ต อีโค อีโค พลัส และอัตโนมัติ เลือกได้จากที่หน้าจอ และยังมีปุ่มให้กดใต้แป้น พวงมาลัย

แต่ก็ไม่ง่ายเช่นเดียวกัน ต้องก้ม ต้องเอื้อม สรุปเลือกเสียก่อน ออกรถจะดีที่สุด

ขณะที่รูปโฉมโนมพรรณ บอกเลยว่ามีความน่ารัก น่าชัง อยู่ ไม่น้อย สมกับชื่อรุ่น กู๊ด แคต มีความซน เท่ ย้อนยุคเล็กๆ ทันสมัยหน่อยๆ โดยหัวหน้าทีมดีไซเนอร์ เป็นมือดี ที่ออกแบบ ปอร์เช่ 911

ทำให้มีกลิ่นอายติดมาไม่น้อย โดยเฉพาะไฟหน้าแบบ LED เต็มรูปแบบในรูปทรง Cat Eye พร้อม Daytime Running Light และไฟส่องสว่างหลังดับเครื่องยนต์ Follow Me Home

กระจังหน้าดีไซน์คลาสสิคพร้อมระบบ Active Air Intake

ไฟท้าย LED Tail light Strip ไฟหลังมาในดีไซน์พาดยาวซ้ายจรดขวา พร้อมไฟเบรกดวงที่สามและไฟตัดหมอกหลังแบบ LED

ภายในหน้าจอ Interactive Double Screen พาดยาวบริเวณคอนโซลของตัวรถมีขนาด 17.25 นิ้ว

แบ่งเป็นหน้าจอแสดงผลการขับขี่ขนาด 7 นิ้ว และหน้าจอระบบมัลติมีเดียพร้อมระบบสัมผัส ขนาด 10.25 นิ้ว

เบาะนั่งเดินด้ายให้อารมณ์สปอร์ต ฝั่งคนขับปรับไฟฟ้า หลังคาพาโนรามิกซันรูฟ ระบบสั่งการด้วยเสียงอัจฉริยะ สะดวกสบายด้วยการชาร์จสมาร์ตโฟนไร้สาย

รถที่นำมาทดสอบเป็นรุ่น 400 PRO ทำระยะทางได้สูงสุด 400 ก.ม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ขณะที่ตัวท็อป 500 ULTRA ใช้ทำกิจกรรมในสนามเท่านั้น

แต่ละคันมีผู้สื่อข่าว 1 คน บ้าง 2 คนบ้าง ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ขับพร้อมกับน้องนักทดสอบสาวแห่งสำนักประชาชาติธุรกิจ ‘ต้า’ วุฒิณี ทับทอง ผู้ช่วยหัวหน้าโต๊ะข่าวรถยนต์

เหลือบดูตัวเลขแบตเตอรี่ มีพลังงานไฟฟ้าอยู่ที่ 98% ระยะทางที่วิ่งได้ร่วม 395 ก.ม.

อาสาไปนั่งเบาะหลังช่วงขาไป ด้วยอยากสัมผัสอารมณ์การเป็นผู้โดยสาร สิ่งแรกที่รู้สึกได้คือความนุ่มนวลที่มีมาให้ค่อนข้างน้อย ซึ่งดีเมื่อวิ่งทางเรียบ เพราะให้ความมั่นคง

แต่ยามผ่านหลุม บ่อ คอสะพาน รับรู้แรงกระแทกได้ชัดเจน

ประกอบกับระบบเบรกไฟฟ้า แตะเบาเหมือนเอาไม่ค่อยอยู่ แตะแรงมีหัวทิ่มเบาๆ ดีว่าพื้นที่วางขามีมาให้เหลือเฟือ คลายความเครียดไปได้มากทีเดียว

ขากลับขึ้นนั่งตำแหน่งคนขับ ไม่มีที่เสียบกุญแจ ไม่มีปุ่มกดสตาร์ต แล้วจะเดินทางกันอย่างไรล่ะนี่?

แค่เหยียบเบรกเบาๆ และมีรีโมตอยู่ใน ตัวรถ มอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมทำงานนำพาตัวรถออกเดินทาง

เลือกโหมดขับขี่แบบอัตโนมัติ เพราะ ไม่อยากวุ่นวายเข้าไปเซ็ตระบบ

ถอยหลังออกจากซองที่เมื่อตอนจอดได้ลองใช้ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ซึ่งมี 3 รูปแบบ ถอยเข้าซอง ถอยขนานถนน และถอยแนวเฉียง หน้าจอแสดงภาพจากกล้องหลังได้อย่างชัดเจน

เส้นทางจากจ.ราชบุรี ต่อเนื่องจ.นครปฐม เพื่อนร่วมทางหนาแน่นมาก แต่ด้วยขนาดกะทัดรัด ประกอบกับกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีอยู่ถึง 143 แรงม้า แซงขวา ซิกแซ็กไปมาได้อย่างคล่องตัว

และยังสบายใจได้ด้วยระบบการขับขี่อัตโนมัติระบบ L2+ เพราะรถจะประมวลผลการขับขี่ เพื่อช่วยให้ได้รับข้อมูล และช่วยเหลือยามฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที เช่น ระบบเตือนเมื่อเข้าใกล้รถคันหน้า

ขึ้นทางด่วนศรีรัช เพิ่มน้ำหนักเท้าที่แป้นคันเร่ง เข็มไมล์ไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ ตีนปลายก็ไม่มีแผ่ว แม้จะอยู่บนความเร็วกว่า 120 ก.ม.ต่อช.ม.แล้ว แค่แตะเพิ่มเบาๆ ก็ขยับไปเรื่อยๆ จนถึง 159 ก.ม.ต่อช.ม. แปลกใจนิดหน่อย เพราะสเป๊กบอกไว้แค่ 152 ก.ม.ต่อช.ม.

ช่วงล่างนิ่งกริบราวกับขับอยู่ไม่ถึง 100 ก.ม.ต่อช.ม. โดยด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง

ถึงจุดหมายปลายทาง ระยะทางที่ขับไปทั้งสิ้น 189.3 ก.ม. แบตเตอรี่เหลืออยู่ 24% ระยะทางที่ขับต่อไปได้อีก 104 ก.ม.

นอกจากรูปร่างหน้าตาจะตะมุตะมิแล้ว ดูเหมือนสเป๊กโดยรวมจะเอาใจวัยรุ่น โดยเฉพาะทาสแมวทั้งหลาย น่าจะโดนใจไม่ใช่น้อย

ส่วนราคารอเคาะวันที่ 29 ต.ค.นี้

…………………..

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน