ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผลิตปลาร้าผง

‘ลดเกลือ’เอาใจคนรักสุขภาพ

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผลิตปลาร้าผง ‘ลดเกลือ’เอาใจคนรักสุขภาพ – ด้วยความที่ปลาร้าเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทยในหลายภาค โดยเฉพาะภาคอีสาน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่จึงทำให้ผู้ประกอบการน้อยใหญ่เข้ามาทำธุรกิจนี้กัน และพยายามแปรรูปเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ ฉะนั้นในท้องตลาดจึงมีปลาร้าแปรรูปหลากหลายรูปแบบ เหล่านักร้องนักแสดงก็หันมาทำผลิตภัณฑ์นี้กันหลายราย และมักเน้นทำเป็นน้ำปลาร้า

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผลิตปลาร้าผง ‘ลดเกลือ’เอาใจคนรักสุขภาพ

นายศุภกร วิเชียรชิต และ น.ส.พรรณี สิทธิอมร สองสามีภรรยา ก็ทำธุรกิจแปรรูปปลาร้าเช่นกัน ด้วยการทำเป็นผง และสร้างความแตกต่างด้วยการลดโซเดียมหรือลดเกลือเอาใจคนรักสุขภาพ ชื่อแบรนด์ “ยกแซ่บ” ซึ่งเพิ่งนำสินค้านี้ออกสู่ตลาดเมื่อไม่นานมานี้ โดยการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร

น.ส.พรรณีเล่าถึงแรงบันดาลใจที่มาทำผลิตภัณฑ์นี้ว่า มาจากการที่เป็นคนชอบคิดสิ่งใหม่ๆ ด้านนวัตกรรมและมีความเชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว บวกกับเป็นคนอีสานโดยกำเนิด ด้วยความที่ชอบทาน จึงมีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนมองภาพลักษณ์ของน้ำปลาร้าในทางบวกมากขึ้น คือ สะอาด ปลอดภัย กลิ่นก็ไม่ได้แรงมาก และสามารถพกพาไปไหนก็ได้ เพื่อให้เข้ากับคนในยุคปัจจุบันที่ต้องเร่งรีบ และเน้นความสะดวกไม่ยุ่งยากในการใช้ และการจัดเก็บ ขณะเดียวกันยังคงรสชาติของน้ำปลาร้าดั้งเดิมของอีสานอยู่ โดยปลาร้าที่นำมาแปรรูปนี้ส่วนใหญ่สั่งมาจาก จ.กาฬสินธุ์

พร้อมทั้งต้องดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคด้วย จึงเป็นที่มาของน้ำปลาร้าผง “ยกแซ่บ” ที่ผ่านกระบวนการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง (ฟรีซดราย – Freeze Dry) ที่ช่วยรักษากลิ่นรสเหมือนกับผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้าดั้งเดิม

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผลิตปลาร้าผง ‘ลดเกลือ’เอาใจคนรักสุขภาพ

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผลิตปลาร้าผง ‘ลดเกลือ’เอาใจคนรักสุขภาพ

เจ้าของน้ำปลาร้าผง “ยกแซ่บ” พูดถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้ว่า ลดเกลือหรือโซเดียมได้มากถึง 50% ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ที่มีสุขภาพดีที่ต้องการดูแลและควบคุมการบริโภคอาหาร เพื่อป้องกันโรคที่มีสาเหตุจากการทานโซเดียมมากกว่าปริมาณที่แนะนำต่อวัน โดยมีหลักฐานทางวิชาการว่าการทานโซเดียมมากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคอัมพาต โรคไต และกระดูกพรุน เป็นต้น

จุดเด่นอีกอย่างของ “ยกแซ่บ” คือยังคงมีกลิ่นรสของผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมของน้ำปลาร้าจากต้นตำรับจากอีสานแท้ๆ เนื่องจากใช้กระบวนการผลิตโดยใช้วิธีการฟรีซดราย ซึ่งแตกต่างกับผลิตภัณฑ์ปลาร้าผงในท้องตลาดที่ใช้กระบวนการผลิตแบบผัด ที่นำน้ำปลาร้าลงไปผัดในกระทะ ใช้ความร้อนสูงช่วยในการระเหยน้ำออกมา ปลาร้าที่ได้มาอยู่ในรูปแบบผงแห้ง แต่กลิ่นรสของน้ำปลาร้าหายไป หรือกระบวนการผลิตโดยการทำแห้งแบบพ่นฝอย (Spray Dry) ผลิตภัณฑ์จะสัมผัสกับความร้อนสูงในระยะเวลาสั้น ส่งผลให้กลิ่นรสของน้ำปลาร้าหายไป แม้ว่าจะหายไปน้อยกว่าในกระบวนการผลิตแบบผัดก็ตาม

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผลิตปลาร้าผง ‘ลดเกลือ’เอาใจคนรักสุขภาพ

น.ส.พรรณีบอกด้วยว่า ด้วยความที่ “ยกแซ่บ” เป็นผงจึงละลายง่ายรวดเร็วในทุกอุณหภูมิน้ำ ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น ต่างจากน้ำปลาร้าผงที่วางขายในตลาดปัจจุบันที่มีความสามารถในการละลายไม่ดีนัก อีกทั้งทำได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าเป็นส้มตำ ยำ แกงหรือต้ม โดยบรรจุภัณฑ์มีความทันสมัย ดึงดูด และพกพาสะดวก ที่สำคัญเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นผ่านกระบวนการวิจัยกับหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการควบคุมและมีการติดตามตั้งแต่กระบวนการผลิตถึงกระบวนการจัดเก็บ

อย่างไรก็ตามแม้น้ำปลาร้าผง “ยกแซ่บ” จะมีจุดเด่นหลายประการ แต่ความที่ใช้วิธีการฟรีซดราย ทำให้มีราคาสูงถ้าเทียบกับกระบวนการผลิตแบบอื่นๆ ซึ่งหากเทียบกับคุณภาพแล้ว ถือว่าคุ้มค่าโดยใน 1 ซอง น้ำหนัก 45 กรัม ขายอยู่ที่ 89 บาท

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผลิตปลาร้าผง ‘ลดเกลือ’เอาใจคนรักสุขภาพ

ทั้งนี้ในการผลิตน้ำปลาร้าผง “ยกแซ่บ” น.ส.พรรณีระบุว่า ใช้วิธีจ้างโรงงานที่มีมาตรฐาน และอยู่ระหว่างขั้นตอนการขออย. ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับเครื่องหมายอย.ประมาณต้นปีนี้ และในช่วงที่ผ่านมาก็ได้เปิดตัวสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ลูกค้าต่างตอบรับดี โดยคาดว่าจะวางขายที่ท็อปส์ ซูเปอร์ มาร์เก็ต และที่ทเวนตี้โฟร์ ช็อปปิ้งช่วงต้นปีนี้ และจากการไปแมชชิ่ง บิซซิเนสที่ประเทศโรมาเนียและตุรกีก็อยู่ระหว่างเจรจากัน

ในส่วนการวางจำหน่ายสำหรับในประเทศ สถานที่วางจำหน่ายจะเป็นห้างสรรพสินค้า Modern Trade, จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และส่งออกสินค้าไปในแถบเอเชีย เช่น พม่า ลาว มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งในแถบนี้มีผู้ประกอบการสนใจเข้ามาติดต่อเพื่อนำไปวางจำหน่ายในประเทศดังกล่าว

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผลิตปลาร้าผง ‘ลดเกลือ’เอาใจคนรักสุขภาพ

“ปีนี้วางแผนที่จะขยายฐานลูกค้าไปที่แถบอเมริกาและยุโรป ส่วนในประเทศก็มีแผนที่จะเพิ่มยอดขาย เพื่อให้ปลาร้าผงแบรนด์ “ยกแซ่บ” เป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ของปลาร้าผงในประเทศ”

หลังจากนี้คงต้องติดตามกันว่า “ยกแซ่บ” จะมีรสชาติถูกใจผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน เพราะในตลาดมีการแข่งขันกันสูงมาก แต่เชื่อว่าหากทำตลาดต่างประเทศอย่างจริงจังและต่อเนื่องผลิตภัณฑ์นี้น่าจะมีอนาคต

ภาวิณีย์ เจริญยิ่ง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน