สื่อการสอนรุ่นใหม่ โดนใจเด็กยุคดิจิตอล

สื่อการสอนรุ่นใหม่ โดนใจเด็กยุคดิจิตอล – เพื่อจุดประกายให้แม่พิมพ์ของชาติในอนาคตตระหนักและร่วมกันพัฒนาสื่อการเรียนรู้ใหม่ๆ ด้านโภชนาการ โครงการเด็กไทยสุขภาพดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเนสท์เล่เพื่อเด็กสุขภาพดี โดย บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด จึงร่วมกับองค์กรพันธมิตร ภาครัฐ และวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร จัดโครงการประกวดสื่อการสอนสร้างสรรค์ด้านโภชนาการ

สื่อการสอนรุ่นใหม่ โดนใจเด็กยุคดิจิตอล

เกมบิงโกกินหลากหลาย

ตลอดการเข้าร่วมโครงการ นักศึกษาครูจากวิทยาลัยการฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร จำนวน 152 คน ผ่านการติวเข้มทั้งเรื่องโภชนาการและการพัฒนาสื่อนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล ทั้งยังนำความรู้ที่ได้มาต่อยอดพัฒนาเป็นสื่อนวัตกรรมการสอนด้านโภชนาการและสุขภาพ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ การประกวดแบ่งสื่อการสอนออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ สื่อสิ่งประดิษฐ์ และสื่อดิจิตอล เพื่อให้โรงเรียนทั่วประเทศนำไปปรับใช้และต่อยอดได้ตามบริบทที่เหมาะสมของแต่ละโรงเรียน

นางกนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและสื่อสารโภชนาการเพื่อสุขภาพ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่าการปลูกฝังนักศึกษาครูให้ตระหนักถึงความสำคัญในอาชีพของตนจะช่วยสร้างพลังขับเคลื่อนวงการครูต่อไป มุ่งหวังว่ากิจกรรมครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความพร้อมของนักศึกษาครูก่อนการลงสนามสอนจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของนักศึกษาที่ได้รับรางวัล เชื่อมั่นว่าไอเดียสื่อการสอนเหล่านี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ และสร้างแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนสุขภาพของเยาวชนไทย

จากผู้เข้าประกวดทั้งสิ้น 42 ทีม ผลงานชนะเลิศทั้ง 10 รางวัล ล้วนกลั่นกรองมาจากความคิดสร้างสรรค์ บูรณาการเข้ากับองค์ความรู้ที่เข้าใจง่ายและตอบโจทย์การเป็นเครื่องมือที่มอบทั้งสาระและความสนุกสนานให้เด็กได้อย่างเหมาะสม โดยสื่อการสอนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทสื่อสิ่งประดิษฐ์ ได้แก่ เกมบิงโกกินหลากหลาย และรางวัลชนะเลิศประเภทสื่อดิจิตอล ได้แก่ เกมกระดาน 3 มิติ

ผศ.ดร.ประเสริฐ แซ่เอี๊ยบ รอง ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร หนึ่งในคณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า “ผลงานที่เข้าประกวดส่วนใหญ่ได้แรงบันดาลใจมาจาก ‘เกม’ แสดงให้เห็นว่านักศึกษาตีโจทย์แตกว่าเกมใช้ดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี การประยุกต์เกมเข้ากับสื่อการสอน เช่น เกมบิงโกกินหลากหลาย ซึ่งเป็นเกมที่เด็กคุ้นเคยกติกาอยู่แล้ว ตัวเกมมีเนื้อหาความรู้สอดแทรกเข้าไปด้วย สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ play + learn = plearn (เพลิน) ที่ช่วยให้เด็กเรียนรู้โดยไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ ได้ทั้งความรู้และความสนุก ทั้งนี้ ผมยังเชื่อว่าไม่มีสื่อใดที่ดีเลิศหากปราศจากครูที่ดีเป็นผู้ถ่ายทอด ในขณะเดียวกันก็ไม่มีครูที่ดีเลิศหากปราศจากสื่อที่มีคุณภาพ เพราะฉะนั้นทั้งสื่อการสอนและครูจะต้องพัฒนาควบคู่กันไป”

น.ส.วราภรณ์ สุขแก้ว นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ตัวแทนจากทีมสื่อการสอน เกมกระดาน 3 มิติ ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทสื่อดิจิตอล กล่าวว่า “สื่อการสอนของเราต่อยอดมาจากเกมบันไดงูที่ทุกคนคุ้นชินและรู้จักกติกาการเล่นกันอยู่แล้ว และนำมาเสริมประโยชน์ให้กลายเป็นสื่อการสอนที่น่าสนใจและให้ความรู้กับเด็กๆ ได้มากขึ้นด้วยเทคโนโลยี AR โดยเราช่วยกันออกแบบและวางแผนกระบวนการเล่นที่จะทำให้สื่อมีความสนุกสนาน ไม่ซับซ้อน ทั้งยังให้ความรู้เรื่องการกินอาหารที่มีประโยชน์ และกระตุ้นให้เด็กอยากกินผักผลไม้มากขึ้น เราหวังว่าเด็กๆ ที่เล่นเกมของเราจะได้รับความรู้เรื่องโภชนาการที่ถูกต้อง”

หลังจากนี้ โครงการเด็กไทยสุขภาพดีและนักศึกษาครูที่เข้าร่วมโครงการจะนำผลงานสื่อการสอนด้านโภชนาการเหล่านี้ไปทดสอบและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและคงทนในการใช้งาน เพื่อนำไปใช้จริงตามโรงเรียนต่างๆ นับเป็นการยกระดับคุณภาพสื่อการสอนสำหรับครูไทยอย่างยั่งยืน


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน