นศ.มทร.พระนครคว้าแชมป์ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย

คอลัมน์ ไอคิวทะลุฟ้า

นศ.มทร.พระนครคว้าแชมป์ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย – การแข่งขันรถประหยัดพลังงานระดับภูมิภาค “เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย” ประจำปี 2019 จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มีทีมเข้าแข่งขันกว่า 100 ทีมจาก 18 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ทีม RMUTP RACING จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย คว้ารางวัลชนะเลิศในประเภทรถต้นแบบแห่งอนาคต (Prototype) จากเชื้อเพลิงประเภทเอทานอล หลังใช้เวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการเข้าร่วมแข่งขัน 3 ปี รับเงินรางวัลมูลค่ากว่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 93,000 บาท) พร้อมถ้วยเกียรติยศ

นศ.มทร.พระนครคว้าแชมป์ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย

สมาชิกทีม RMUTP RACING เล่าว่า โจทย์การแข่งขันคือการคิดค้นนวัตกรรมรถประหยัดพลังงานที่วิ่งได้ไกลที่สุดโดยใช้เชื้อเพลิงเทียบเท่าน้ำมันเพียง 1 ลิตร จากเชื้อเพลิง เช่น ไฮโดรเจน ไฟฟ้า เบนซิน ดีเซล หรือเอทานอลเท่านั้น ทีมนักศึกษาใช้เวลาร่วมครึ่งปีพัฒนากลไกรถและทดสอบรถ โดยสร้างและออกแบบรถยนต์ตามหลักแอร์โรว์ ไดนามิก ไม่ว่าจะเป็นด้านรูปทรง ขนาด สีสัน และเน้นใช้วัสดุน้ำหนักเบา เพื่อลดแรงเสียดทานอากาศในระหว่างการวิ่งภายในสนาม จนในที่สุดรถของทีม RMUTP RACING ทำสถิติวิ่งไกลที่สุดถึง 1,546.9 กิโลเมตร เท่ากับระยะทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ถึงกรุงเทพมหานคร ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงเอทานอลเพียง 1 ลิตร คว้าชัยชนะไปครอง

นศ.มทร.พระนครคว้าแชมป์ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย

นายอนุวัฒน์ เหลาเลิศ นักศึกษาปี 3 สาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม รับหน้าที่ผู้ขับรถ เล่าว่า ในการแข่งขัน 4 วันทีมต้องพบเจอกับความท้าทายมากมายในสนามแข่งระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นความกดดัน การชนะใจตัวเอง ความเข้าใจในเรื่องภาษาอังกฤษ การตรงต่อเวลา และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการปรับกลไกของรถยนต์ให้เหมาะกับสนาม

นศ.มทร.พระนครคว้าแชมป์ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย

ในฐานะผู้ขับรถอนุวัฒน์เล่าว่า ใช้เวลาร่วมเดือนในการฝึกขับรถที่ทีมช่วยกันประดิษฐ์เพื่อให้เกิดความชำนาญ เทคนิคการขับเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการคว้ารางวัล เนื่องจากรถที่นำมาขับต้องใช้คันเร่งเท้า เบรกเท้าและเบรกมือ และต้องมีจังหวะเลี้ยวเพื่อให้รถไหลลื่นและประหยัดน้ำมัน ผู้ขับจำเป็นต้องมีประสบการณ์มากเนื่องจากสนามแข่งขันเซปังเซอร์กิตเป็นสนามที่ยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งโค้งหักศอกและขึ้นเนิน นอกจากนี้อาการตื่นเต้นถือเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคใหญ่ ก่อนลงสนามทุกครั้งจึงต้องตั้งสติให้ดีเพื่อให้มีสมาธิ

นศ.มทร.พระนครคว้าแชมป์ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย

“เมื่อเราเห็นสถิติอันดับหนึ่งของเราขึ้นมาที่บอร์ดพวกเราดีใจมากครับ เพราะเราได้แข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาหลายปี พอปีนี้เราได้แชมป์ ดีใจที่เป็นตัวแทนประเทศไทยคว้ารางวัลมาได้ครับ” อนุวัฒน์กล่าว

อนุวัฒน์กล่าวด้วยว่า “สำหรับการแข่งขันในปีหน้า ทางทีมจะพัฒนารถคันใหม่และคิดว่าจะร่วมเข้าแข่งขันในรุ่นรถยนต์ประเภทเสมือนจริง (Urban Concept) เพราะอยากลองนำเทคโนโลยีที่คิดค้นไปพัฒนาและต่อยอด สำหรับการฝึกซ้อมขับรถก็ต้องหนักให้เท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมครับ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน