เลาะเลียบชานชาลา เอ็มอาร์ทีสายสีน้ำเงิน

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค เป็นเส้นทางส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล หรือ เอ็มอาร์ที ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก่อสร้างเมื่อปี 2554 มีระยะทาง 16 ก.ม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินมีลักษณะทางวิ่งอุโมงค์คู่รางเดี่ยวในช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ ระยะทาง 5 ก.ม. มีสถานีใต้ดิน 4 สถานี และทางวิ่งยกระดับช่วงท่าพระ-บางแค ระยะทาง 11 ก.ม. มีสถานียกระดับ 7 สถานี

โครงการเริ่มต้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระราม 4 ผ่านถนนเจริญกรุง วังบูรพา ถนนสนามไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณ ปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ ถนนอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นเส้นทางยกระดับ มีลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบนเกาะกลางถนนเข้าสู่สี่แยกท่าพระ ซึ่งจะมีสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่ บางหว้า บางแค และสิ้นสุดสายทางที่บริเวณวงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก

รถไฟฟ้าสีน้ำเงินทั้งสาย

เมื่อวันแม่ที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค หลังจากเปิดให้ประชาชนมีโอกาสทดลองใช้มาตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.2562

โดยให้บริการฟรีรวม 5 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ สถานีท่าพระ ให้บริการช่วงเวลา 10.00-16.00 น. ทุกวัน จากนั้นในวันที่ 29 ก.ย.2562 จะเดินรถเต็มรูปแบบ

ดังนั้นใครจะเที่ยวในย่าน 5 สถานีนี้แบบไม่เสียค่าโดยสาร ก็รีบไปกันนะ แต่จะไปกันครบหรือไม่ภายในวันเดียว ก็ขึ้นอยู่กับการวางแผนของแต่ละคนว่าจะทำเวลากันยังไงในแต่ละจุด

หลากหลาย

เช็กอินร้านนภสร

แต่สำหรับบ้านเราบอกเลยว่า 1 วันไม่พอเพราะใช้เวลาในแต่ละจุดค่อนข้างนาน ถ้าจะให้ดีไม่เป็นชะโงกทัวร์ควรค่อยๆ เก็บทีละสถานี เพราะแต่ละสถานีที่ทั้ง 5 สถานีล้วนแต่มีแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก คนไทยอย่างเราๆ จึงไม่ควรมองข้ามโอกาสนี้ด้วยประการทั้งปวง

สำหรับทริปของเราเริ่มต้นจากสถานีอิสรภาพย่านธนบุรี ซึ่งข้างๆ สถานีมีลานจอด ราคาค่าจอดสอบถามเจ้าหน้าที่อีกครั้งเผื่อมีการเปลี่ยนแปลง

ติดกับสถานีอิสรภาพยังมีวัดราชสิทธารามราชวรวิหาร จะแวะเข้าไปไหว้พระก่อนก็ได้ แล้วค่อยเข้าไปในสถานีเข้าแถวเพื่อรอรับเหรียญโดยสารเหมือนเวลาเราเดินทางตามปกติ เพียงแต่ถ้าเดินทางภายใน 5 สถานีนี้ก็ไม่เสียค่าโดยสาร เพียงแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะเดินทางไปยังสถานีไหน เจ้าหน้าที่ก็ยื่นเหรียญให้เพื่อใช้หยอดเปิดที่กั้นเข้าออกสถานี

หลากหลาย

ร้านข้าวมันไก่แปลงนาม

จุดหมายแรกของเราคือสถานีสนามไชย แค่ไม่กี่นาทีก็ถึงจุดหมาย มองหาทางออกประตู 4 ปากคลองตลาด เพราะใจอยากเดินชมดอกไม้สวยๆ ให้ชุ่มชื่นใจ ต่อด้วยแวะจิบชากาแฟ เค้กอร่อยๆ ที่ร้าน “นภสร” ร้านกาแฟที่มีความพิเศษที่ไม่เพียงทำให้เราอิ่มท้อง แต่ทำให้เราอิ่มอกอิ่มใจกับความสวยงามของการตกแต่งร้านที่ผสมผสานอย่างลงตัวประหนึ่งหลุดเข้าไปในคาเฟ่สักแห่งในยุโรป

หลังอิ่มเอมกับบรรยากาศของร้านนภสรแล้ว ก็ออกเดินชมร้านรวงสถานที่น่าสนใจย่านสถานีสนามไชย เช่น มิวเซียมสยาม ท่าเตียน เพื่อชมวิววัดอรุณราชวราราม หรือที่เรียกกันติดปากว่าวัดแจ้ง รวมทั้งชื่นชมดอกไม้ใบหญ้าตามร้านต่างๆ เป็นการเผาผลาญแคลอรีไปในตัว แค่นี้ก็ถือว่าเกินคุ้ม

หลากหลาย

ข้าวมันไก่รสเลิศ

มองดูนาฬิกาก็จะบ่ายแล้วท้องเริ่มหิวเลยกลับเข้าสถานีสนามไชย เพื่อเดินทางไปยังสถานีวัดมังกร ออกมาประตู 1 เพื่อมาตามชิมขนมจีบอาแปะหน้าวัดมงคลสถาน ซึ่งย่านนี้เป็นชุมชนเก่าแก่ ระหว่างทางจะเจอร้านรวงของอากงอาม่าเต็มไปหมด เช่น ร้านน้ำเก๊กฮวยโบราณข้างทาง อร่อยหอมกลิ่นดอกเก๊กฮวย ไม่หวานมาก

อีกร้านดังคือร้านข้าวมันไก่แปลงนามที่มีชื่อเสียงมาหลายสิบปี แม้จะมีชื่อเสียงจากข้าวมันไก่ แต่ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ก๋วยจั๊บน้ำใสก็รสชาติไม่แพ้กัน ขอบอกไว้ก่อนว่าใครจะมาลิ้มรสให้เตรียมใจเพราะคิวยาวและที่นั่งมีจำกัดแต่คุ้มค่ากับการรอคอยแน่นอน

จุดหมายต่อไปคือสถานีสามยอด เพื่อเดินชมร้านรวงตึกเก่าวัดวาอาราม ที่นี่ใกล้กับวัดสุทัศน์ ดิโอลด์สยาม พาหุรัด ไชน่าเวิลด์ แต่ไม่ได้ช็อปปิ้งอะไรมากนัก นอกจากของกินเล็กๆ น้อยๆ ส่วนมากเดินลัดเลาะชมแหล่งค้าขายบ้านเรือนเสียเป็นส่วนใหญ่

หลากหลาย

ข้าวหมูแดงหมูกรอบ

ตกเย็นกลับไปที่สถานีสนามไชยอีกรอบ กะว่าจะซื้อดอกไม้สักกำสองกำกลับบ้านไปสร้างบรรยากาศ พอไปถึงเพื่อนร่วมคณะหิวข้าว ตอนแรกกะว่ากินเสร็จแล้วจะออกมาซื้อดอกไม้ตามความตั้งใจ แต่ด้วยเพราะคาเฟ่ No5 ร้านอาหารที่เราไปฝากท้องมื้อเย็น บรรยากาศดีมาก ทำให้เรานั่งเพลินไปหน่อย กว่าจะออกมาจากร้านก็มืดแล้ว บวกกับสมาชิกในคณะที่อายุเพียง 1.5 ขวบเริ่มงอแง เลยต้องโบกแท็กซี่กลับไปยังจุดที่จอดรถซอยอิสรภาพ 15

เป็นการปิดทริปทดลองใช้รถไฟฟ้าที่ตั้งใจว่าต้องกลับมาสำรวจ ให้ครบทั้ง 5 สถานี เพราะเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ เที่ยวครั้งเดียวไม่เคยพอ

หลากหลาย

ขนมจีบหน้าวัดมงคลสถาน

นอกจาก 5 สถานีที่เปิดให้บริการในช่วงทดลองขณะนี้ ในเร็วๆ นี้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะมีสถานีใหม่ๆ เปิดเพิ่มขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนชาวฝั่งธนบุรีและประชาชนทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยว นั่นคือสถานีบางไผ่ บางหว้า เพชรเกษม 48 ภาษีเจริญ บางแค และหลักสอง

หลังจากนั้นจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบพร้อมจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติจากสถานีหัวลำโพง-สถานีหลักสอง โดยคิดอัตราค่าบริการเริ่มที่สถานีเตาปูน-สถานีหัวลำโพง 16 บาท ค่าโดยสารจะเพิ่มตามระยะทางอัตราสูงสุด 42 บาท และสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ตามปกติ โดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท

ถือเป็นการยกระดับเชื่อมการเดินทางได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

โดย วรนุช มูลมานัส

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน