กรมสุขภาพจิต ตั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์ ‘เกรซ-นรินทร’ ช่วยคนไทยสุขภาพจิตดี

 

กรมสุขภาพจิต ตั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์ ‘เกรซ’ มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2019
ช่วยคนไทยสุขภาพจิตดี

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. กรมสุขภาพจิตและกองประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2019 ได้ตกลงร่วมมือกันเพื่อการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์การทำงานด้านสุขภาพจิตของกระทรวงสาธารณสุข โดยสนับสนุนให้ “น.ส.นรินทร ชฎาภัทรวรโชติ” หรือ “น้องเกรซ” เจ้าของตำแหน่งมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2019 ขึ้นเป็นทูตด้านสุขภาพจิต เพื่อช่วยให้คนไทยมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นและเปิดใจรับฟังกันมากขึ้น

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า น้องเกรซเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ เอกจิตวิทยา และมีประสบการณ์เป็นอาสาสมัครนักจิตวิทยาปรึกษาช่วยหน่วยงานของมหาวิทยาลัย ที่เรียกว่า TCAPS CENTER (Thammasat Counselling and Psychological Services Center)

นอกจากนั้น เกรซยังได้นำความสนใจและความทุ่มเทในการทำงานด้านสุขภาพจิต เข้าแข่งขันโครงการจิตอาสาของ Miss Thailand World 2019 การได้รับรางวัลชนะเลิศทั้งตัวโครงการและตำแหน่งสูงสุดจากเวทีนี้ ทำให้เชื่อมั่นว่า โครงการ Let Me Hear You นั้น จะสามารถนำมาต่อยอดในระยะยาว และเป็นโครงการที่จะช่วยเหลือสุขภาพจิตของคนไทยได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ทางกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กำลังจะเปิดตัวโครงการ “หัวใจมีหู HEART WITH EARS” ซึ่งมีเป้าประสงค์ใกล้เคียงกับโครงการ Let Me Hear You คือ ต้องการรณรงค์ให้คนในสังคมรับบทบาทการเป็นผู้ฟังที่ดีให้มากขึ้น โดยเฉพาะการรับฟังคนใกล้ชิด เริ่มจากคนในครอบครัวและเพื่อนสนิทในสถานศึกษาหรือที่ทำงาน โดยหวังว่า การเป็นผู้ฟังจะช่วยให้ผู้ที่มีความเครียด วิตกกังวล หรือตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า ได้ระบายความทุกข์ใจและมีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น ส่งผลไปยังเป้าหมายสูงสุด คือ การลดการสูญเสียในสังคมและลดอัตราการฆ่าตัวตายของคนไทย

ดังนั้น กรมสุขภาพจิตจึงได้มอบหมายภารกิจจิตอาสาในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ ให้กับ “เกรซ นรินทร ชฎาภัทรวรโชติ” มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2019 เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการและร่วมทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ การร่วมวงเสวนาให้ความรู้ การร้องเพลงสร้างกำลังใจ การเป็นพิธีกร การเป็นผู้รับฟังอาสาในแคมเปญต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และอื่นๆ

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป เริ่มต้นจากวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก ในวันที่ 10 กันยายน 2562, วันสุขภาพจิตโลก World Mental Health Day ในวันที่ 10 ตุลาคม 2562 และงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2562 อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

ด้าน “เกรซ-นรินทร” มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2019 และเจ้าของตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์คนล่าสุด เผยความรู้สึกครั้งนี้ว่า “ดีใจมากๆ และไม่คาดคิดมาก่อนว่าโครงการที่เราทำจะได้รับความสนใจจากทางผู้ใหญ่และองค์กรระดับชาติแบบนี้ คงเพราะเป้าหมายที่ใกล้เคียงกันคือต้องการให้คนหันมารับฟังกันมากขึ้นอย่าปล่อยให้ความคิดทำร้ายตัวเอง ซึ่งทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากถ้าไม่รู้จักใช้ให้ถูกวิธีมันจะเป็นดาบสองคมและทำร้ายเราได้ ฝากเป็นกำลังใจให้เกรซกับอีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญและตั้งใจทำมากๆครั้งนี้ด้วยนะคะ”

บทความก่อนหน้านี้‘ทวี’ ชี้ อีอีซี เอื้อนายทุน ยกความเห็นสตรีนักสู้ ฉะรัฐบาลทำลายชาวบ้าน ทุ่มหมื่นล้านให้เอกชน
บทความถัดไปรวบเฒ่าหื่น อนาจารด.ญ. 4 ขวบ อ้างเด็กโดนแมวกัด ล้วงใต้กระโปรงจะดูแผลให้