“ปอลนาโช่”

ฟาร์ครายภาค 5 มีกำหนดวางขายวันที่ 27 มี.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งตัวเกมเองก็ได้สร้างกระแสมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องลัทธิคลั่งชาติคลั่งศาสนาแบบสุดโต่งที่พ้องกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ ขณะที่ฝ่ายโปรโมตก็ทยอยปล่อยคลิปเกมเพลย์ขนาดยาวมาให้แฟนๆ ได้ชมกันโดยตลอด

ล่าสุดเดอะเทเลกราฟ สำนักข่าวอังกฤษ จัดแจงดึงตัวแดน เฮย์ หัวหน้าทีมพัฒนามาจับเข่าคุยถึงตัวเกมโดยเฉพาะมุมมองสำคัญว่าด้วยที่มาของการกำหนดธีมให้กับไกลตะโกนภาคที่ 5

โดยกุนซือคนเก่งประจำ Ubisoft Montreal เผยว่าตัวเกมได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “โลกจริงๆ ของเรานี่แหละ” เขาอธิบายเน้นว่าสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมเราล้วนถูกนำมาปรับใช้ในเกมทั้งนั้น

“ตอนผมเป็นเด็ก ผมอยู่ในยุค 80 ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงสงครามเย็น คนส่วนใหญ่ใช้จ่ายกันอย่างกับจะไม่มีวันพรุ่งนี้ เพราะเขาไม่ห่วงอนาคต ทุกคนเติบโตมาด้วยความกลัวว่าจะเกิดสงครามล้างโลก ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับสหรัฐนับเป็นหัวข้อสนทนาหลักในทุกชุมชน

ขณะที่หนังกับเกมก็จะเป็นแนว The Terminator หรือเรื่องอื่นๆ ที่บอกเล่าการมาถึงของ armageddon ทีนี้ช่วงเวลาไม่กี่ปีหลังมานี่ ผมรู้สึกว่าบรรยากาศแบบนั้นมันกำลังเกิดขึ้นอีกครั้ง (จากความขัดแย้งทางความคิดและเกิดความรุนแรงทั้งในสหรัฐและที่อื่นทั่วโลก) มันเกิดการแตกแยกอย่างชัดเจนระหว่างกลุ่มคนสองขั้ว มีการแบ่งเขาแบ่งเรา…

จึงเป็นที่มาให้ผมสร้างเขาขึ้นมาครับ… “The Father” ชาย ผู้เชื่ออย่างหมดหัวใจว่าวันสิ้นโลกจะต้องเกิดขึ้นแน่ๆ แล้วมันกำลังใกล้เข้ามาแล้ว จากนั้นผมก็จับเขาใส่เข้าไปแล้วเริ่มสร้างโลก(เกม)ให้กับชายผู้นี้”

ต่อมามิสเตอร์แดนจึงเริ่มเขียนโครงร่างของ Far Cry 5 ซึ่งเขาย้ำว่ามันยังคงยึดมั่นในแนวทางของ Far Cry ที่ผู้เล่นสามารถออกผจญภัยไปในฉากแผนที่โดยไม่เน้นที่เนื้อเรื่องก็ได้ อยากทำอะไรก็ทำไป เพราะมีกิจกรรมให้เล่นได้เยอะ แต่ถ้าใครอยากดำดิ่งไปกับการขุดคุ้ยตัวลัทธิของ The Father คุณก็จะพบกับคำถามเชิงท้าทายมากมาย โดยเฉพาะกับปมที่ว่า ลูกปืนสามารถแก้ปัญหานี้ได้หรือไม่, กระสุนปืนจะใช้เชื่อมคนเข้าหากันได้หรือ?

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน