ททท. ชวนผู้ประกอบการ กระตุ้นนักท่องเที่ยวแดนปลาดิบ หวังคนญี่ปุ่น เที่ยวไทยทะลุ 1.8 ล้านคน
วันที่ 24 ต.ค. ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติโอซากา International Exhibition Center, Osaka (INTEX Osaka) นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น นายกฤษณ์ ตันคณารัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา พร้อมด้วย นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผศ.อนามัย ดำเนตรกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านบริหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ นางฐิติพร มณีเนตร ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. ร่วมเปิดคูหาส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยในงาน JATA Tourism Expo Japan 2019
ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24–27 ตุลาคม 2562 ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติโอซากา (International Exhibition Center, Osaka : INTEX Osaka) โดยมีผู้ร่วมงานอย่างคับคั่ง
งาน JATA Tourism Expo Japan 2019 เป็นงานส่งเสริมการขายสินค้าทางการท่องเที่ยวที่รวมเอางานส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วโลกไว้ด้วยกัน ส่งผลให้งานนี้เป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 31
มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและต่างประเทศของคนญี่ปุ่น โดยในวันที่ 24-25 ตุลาคม 2562 เปิดให้เฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและสื่อมวลชนญี่ปุ่น และวันที่ 26-27ตุลาคม 2562 เปิดให้กับบุคคลทั่วไป
ในปีนี้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจากต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าร่วมงานมากกว่า 130 ประเทศ มีจำนวนคูหาทั้งหมดกว่า1,300 คูหา
นางฐิติพร เปิดเผยว่า ในปีนี้ ททท.นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยจำนวน 9 ราย เข้าร่วมงาน โดย ททท. ได้เช่าพื้นที่ขนาด 72 ตารางเมตร ตั้งอยู่ใน INTEX Osaka Hall 6 Zone B บูธหมายเลข G-51 สำหรับก่อสร้างและตกแต่งเป็นคูหาประเทศไทยภายใต้แนวคิด “Open to the New Shades”
เพื่อเป็นสถานที่ดำเนินการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ซื้อในตลาดญี่ปุ่นและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย ตลอดจนเป็นพื้นที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กับผู้ซื้อและประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมงาน
นอกจากนี้ยังมีพื้นที่จัดแสดงและสาธิตศิลปวัฒนธรรมที่อยู่ภายใต้แนวคิดเดียวกันโดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น ดังนี้
ส่วนที่ 1 จัดเป็นพื้นที่ให้ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยว (ทั้งภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ)
ส่วนที่ 2 จัดเป็นพื้นที่สาหรับการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ซื้อในตลาดญี่ปุ่นและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย โดยมีผู้ประกอบการจากประเทศไทยเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 9 หน่วยงานประกอบด้วย
– Suan Sampran
– Mode Sathorn Hotel
– The Nature Phuket
– Hope Land Hotel
– Blue Elephant Cooking School and Restaurant
– Ramada Plaza by Wyndham Bangkok Menam River
– Akara Bangkok
– Minors Hotel (Anantara Bangkok Riverside Resort & Spa)
– Vic3 Bangkok Hotel
ส่วนที่ 3 จัดเป็นพื้นที่สาธิตศิลปหัตถกรรมและงานประดิษฐ์ไทย และมุมให้ร่วมกิจกรรมต่างๆได้แก่ การสาธิตแกะสลักผักและผลไม้ การะบายสีลงบนพวงกุญแจหน้ากากผีตาโขน การวาดภาพและเขียนอักษรไทยลงบนถุงผ้า มุมกิจกรรมถ่ายภาพ และการแสดงนาฏศิลป์ไทยบนเวที เป็นต้น
ทั้งนี้ จากสถิติปี 2562 มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วถึง 1,765,510คน สร้างรายได้กว่า 72,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าในปี 2563 ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นจำนวน 1.82 ล้านคน สำหรับแหล่งท่องเที่ยว 5 อันดับแรกที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต และเชียงใหม่