บช.น. คิกออฟ หารือตัวแทนเจ้าของแอพรับจ้างส่งคน ส่งของ – อาหาร ร่างแนวทางผู้ให้บริการลดทำผิดกฎจราจร ฝ่าไฟแดง ชนคนข้ามทางม้าลาย จอดห้ามข้ามเส้นจราจร ห้ามขับขี่บนทางเท้า
เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 17 ก.พ. 2568 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สยาม บุญสม ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อํานาจ ไตรพจน์ รองผบช.น. ดูแลงานกิจการพิเศษ พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รองผบช.น. ดูแลงานจราจร พล.ต.ต.ชัยพัชร์ ศรีประเสริฐ รองผบช.น. พล.ต.ต.ดํารงศักดิ์ สว่างงาม ผบก.จร.
ประชุมหารือการจัดการจราจรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครของพนักงานส่งของโดยรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ร่วมกับ รองผบก.น.1-9 ดูแลงานจราจร และผู้แทน แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Grab ผู้แทน บริษัท โบลท์ ชัพพอร์ต เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Bolt ผู้แทน ผู้แทน บริษัท ทาดา โมบิลิดี้ (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ TADA ผู้แทน บริษัท แท็กซ์สี (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ MAXIM ผู้แทน บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด หรือ LINE MAN ผู้แทน บริษัท ลาลามูฟ อีซี่แวน (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Lalamove โดยใช้เวลาประชุมร่วมกันกว่า 2 ชั่วโมง
พล.ต.ท.สยาม เปิดเผยภายในที่ประชุมว่า กรณีเชิญมาประชุมดังกล่าวเพื่อทำความรู้จักการดำเนินแต่ละแอพพลิเคชันอะไรบ้างและมีรูปแบบอย่างไร ให้ตำรวจทำความเข้าใจ และร่วมสร้างเครือข่ายประสานร่วมกันกรณีมีเหตุหรือมีปัญหา ฐานะตำรวจจะร่วมดำเนินการประสานการปฏิบัติร่วมกันเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาจากทางแอพพลิเคชัน มากกว่าการบังคับใช้กฎหมาย เจตนาเพื่อให้การแก้ไขปัญหาการจราจรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะเรื่องร้องเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น
วัตถุประสงค์ในการประชุมหารือนั้น ทางเราต้องหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้ทุกแอพพลิเคชันประสานกับไรเดอร์ให้เคารพกฎจราจร กระทำผิดกฎหมายจราจรหรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องน้อยลงเนื่องจากสังคมและประชาชนในกรุงเทพมหานครรู้สึกไม่พอใจ ในประเด็นการกระทำผิดฝ่าฝืนกฎหมายจราจร 3 ข้อหลัก
คือ 1.ฝ่าไฟแดง 2.ชนคนข้ามทางม้าลาย และ 3.จอดรถล้ำเส้นจราจรไปด้านหน้าถนนค่อนข้างเยอะ สามารถทำได้หรือไม่ รวมถึงการไม่ขับขี่บนทางเท้า และต้องปฏิบัติตามกฎจราจร ทั้งนี้ ขอความร่วมมือทุกแพลตฟอร์มหรือ แอพพลิเคชันมาร่วมช่วยแก้ไขปัญหาร่วมกันให้ไรเดอร์หรือผู้ขับขี่เคารพกฎจราจร ช่วยเหลือสังคมตอบแทนประชาชนมาใช้บริการเรา สังคมยอมรับ และรณรงค์ให้ผู้ให้บริการปฏิบัติกฎจราจรต่อไป
ด้านตัวแทนจาก แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) กล่าวว่า รูปแบบการประกอบกิจการให้บริการส่วนรับส่งคน 4 ล้อ 2 ล้อ ส่งพัสดุ มีการซื้อของจากซุปเปอร์มาเก็ต ทำรูปแบบร่วมร้านค่า และหน่วยงานราชการ บริษัทต่างๆ ไรเดอร์ไม่สามารถสมาชิกได้ แกร็ปเป็นตัวกลางคอยประสานประโยชน์เท่านั้น
คนขับแอพพลิเคชันแกร็บจะเจาะจงตรวจสอบลงไปได้ยาก เพรระคนขับทำกับแกร็บอาจจะทำกับแอพพลิเคชันอื่นด้วย ตัวเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ในเรื่องจำนวนสมาชิกทำจากระบบเศรษฐกิจดิจิทัล มีผู้ใช้ประมาณไหน คนขับขี่ไม่ตรงกับคุณสมบัติกำหนดจะมีการระงับการใช้บริการ หากกระทำผิดกฎหมาย
ด้านตัวแทนแอพพลิเคชันโบลท์ กล่าวว่า รับส่งคนและพัสดุ มีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม เป็นสมาชิกอยู่เดิมตรวจสอบ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนมาตรการตรวจสอบควบคุมมีการสแกนหน้า ตรวจสอบหรือคนให้บริการส่งเข้ามาในระบบ ขณะนี้ทีมหลังบ้านตรวจสอบ หากพบคนขับชื่อไม่ตรง สามารถแจ้งมาในระบบมีนโยบายบทลงโทษ ทางแอพพลิเคชันมีเทคโนโลยีให้น้อยที่สุด พยายามทำแพลตฟอร์มที่ปลอดภัย
ด้านตัวแทนแอพพลิเคชันทาดามีแค่ธุรกิจรับส่งบุคคล แค่ในกรุงเทพและปริมณฑล คุณสมบัติต้องมีใบขับขี่สาธารณะ หากไม่มีจะคัดออก มีการตรวจสอบคนขับค่อนข้างเยอะ ไรเดอร์กลุ่มเดียวกัน จะมีการย้ายเปิดแอพพลิเคชันอื่น ตัวเลขที่มีมีคนต่างจังหวัดอื่นนอกจากนี้แต่ยังไม่ได้เปิดใช้
เราเป็นบริษัทใหม่ เป็นบัญชีม้าจะแบนทันที ใช้บัญชีคนอื่นจะแบน 1 ครััง หรือใช้งานผิดประเภทจะแบนจากระบบทันที กรณีเจอค่อนข้างบ่อย คนขับไม่มีหมวกกันน็อกให้ผู้โดยสาร หากไม่สวมคนขับปฏิเสธงานได้ทันที
ด้านตัวแทนแอพพลิเคชัน แม็กซิมรับส่งคนเป็นหลัก คุณสมบัติสมาชิกทุกแอพให้ความร่วมมือกรมขนส่งต้องมีใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ จำนวนสมาชิกมีการทำรายงานอยู่ในแอพพลิเคชั่นดังกล่าวกี่คน คนขับทำผิดระเบียบก็จะบล็อกงานไม่ให้ขับกับทางแอพพลิเคชั่นของเรา เกิดถูกรายงานคนขับกระทำความผิด ให้ความร่วมมมือเกี่ยวกับคนขับของตำรวจ
ด้านแอพพลิเคชันไลน์แมน กล่าวว่า มุมแอพพลิเคชันมองไม่เป็นปัญหา ทุกแอพเราเป็นคู่แข่ง พยายามทำการรับส่งอาหารใหญ่ที่สุด รับพัสดุ และ กำลังพัฒนารับส่งคน เราพยายามทำให้ปลอดภัยที่สุด แอพอื่นทำงานในต่างประเทศ ทุกแอพใช้เหมือนกัน เช็คเหมือนกันและทำตามกฎหมาย ใช้หางานเปิดมาใช้อยากหางานมาใช้ ตัวเลขไม่นิ่ง
คนขับกับเราทีเดียวแล้วไปเลย ไม้ที่ระงับบัญชีไม่ให้ใช้ แล้วต้องดำเนินการกฎหมาย แอพพลิเคชัน สุ่มถ่ายรูปว่าใช้คนขับตรงกับผู้สมัครใช้แอพหรือไม่ ตำรวจ กรุงเทพมหานคร ทำงานร่วมกันได้ ทำการอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทุกแอพทำงานร่วมกรุงเทพมหานคร กทม.ส่งเลขทะเบียนให้แต่ละแอพ มีหลักฐานจากทางตำรวจในการแบนหรือลงโทษเขา ผิดกฎหมายก็ปิดการใช้แอพทันที รณรงค์การแจ้งเหตุ บำรุงซ่อมจักรยานยนต์ มีประกันคุ้มครองไรเดอร์
ด้านตัวแทนจากลาลามูฟ กล่าวว่า รูปแบบการประกอบกิจการขนส่งสินค้า 4 ล้อกับ 2 ล้อ และขนส่งคน มีตอนนี้แค่ 4 ล้อ มีแคมเปญเข้ามาสู่ระบบทำใบขับขี่สาธาณะ รายงานจำนวน มาตรการตรวจสอบนั้น ผู้โดยสารหรือผู้ใช้บริการตรวจสอบ ตักเตือน ระงับบัญชีกรณีความผิดร้ายแรงระงับบริการใช้งานตลอดชีวิต เลทติ้งไม่ดีก็ตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ทางลาลามูฟ ต้องการทำโครงการรณรงค์อบรมขับขี่ของสมากชิกผู้ใช้ตามกฎจราจรกับทางบก.จร. ต่อไป