“วงค์ ตาวัน”

หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาคนเจ็บคนตายจากอุบัติเหตุบนถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ได้สรุปตัวเลข สถิติต่างๆ พบว่าภาพรวมยังไม่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ

ทั้งยังเห็นว่า การเมาขับ และการขับด้วยความเร็วสูง ยังเป็นต้นตอสำคัญ

บทสรุปดังกล่าว จึงนำมาสู่การเสนอมาตรการใหม่ๆ เพิ่มระดับความจริงจังในเทศกาลต่อไปและปีต่อไป

ทำอย่างไรจะเพิ่มความเข้มข้นป้องกันคนเมาแล้วขับได้ผลชัดเจนกว่านี้

ทำให้มีข้อเสนอเพิ่มขึ้นอีกหลายข้อ ต้องแก้คนเมาแล้วขับขี่รถให้ได้อย่างเด็ดขาด

ยิ่งอีกเพียง 3 เดือนต่อจากนี้ ก็จะเข้าเทศกาลสงกรานต์แล้ว

คงได้เห็นข้อเสนอเพิ่มมาตรการกันอีกยกใหญ่!

หน่วยงานและองค์กรเหล่านี้ มีเป้าหมายชัดเจนว่า เพื่อลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน เพราะในทุกเทศกาลหยุดยาวถือเป็นช่วงของการเสียหายวินาศสันตะโรของทั่วทั้งสังคมไทย

เป็นการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมแน่นอน

แต่ในขณะเดียวกัน ต้องพิจารณาด้วยว่า ในทุกเทศกาล ไม่ว่าจะรณรงค์ออกมาตรการต่างๆ ตั้งด่านตรวจเมาแล้วขับมากมาย

ลงเอยยังแก้ไม่ตก!?!

บ่งบอกว่า แม้ที่ทำอยู่นั้นดีแล้วและต้องทำต่อไป

แต่ยังไม่เพียงพอ ต้องพยายามคิดมุมมองอื่นๆ ต้องมีแนวทางด้านอื่นควบคู่ไปด้วย!

คงต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ซึ่งมีความพร้อม มีกลไกครบถ้วน สั่งการครอบคลุมหลายกระทรวงให้ช่วยกันหาทางออกด้านอื่นเพิ่มเติม เช่น ต้องเร่งแก้ระบบขนส่งมวลชน เพิ่มความสะดวกให้ประชาชน ถ้ามีรถไฟดี มีรถทัวร์ดี มีครบ มีเยอะ มีเครื่องบินโดยสารเพียงพอ

ก็จะลดการเดินทางด้วยรถส่วนตัว เท่ากับลดการเมาแล้วขับไปได้มาก

ส่วนปัญหารถจักรยานยนต์ในถนนสายรอง คงต้องเพิ่มด่านตรวจชุมชน ใช้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร เน้นความเป็นผู้ใหญ่ดูแลควบคุมลูกหลาน แต่ไม่ต้อง พกปืน จนเป็นเรื่องเสียหาย ยิงมั่วจนมีคนตาย

พร้อมๆ กัน ต้องยอมรับว่า บรรยากาศใน ทุกเทศกาลหยุดยาว หนีไม่พ้นการเฉลิมฉลอง กินดื่ม!

อีกทั้งไม่ควรใช้ทัศนคติประเภท”จน เครียด กินเหล้า”

มองเพียงว่าพวกคนจนไม่มีความคิด เอาแต่กินเหล้า

แล้วเอามุมมองแบบนี้มากำหนดมาตรการต่างๆ

นั่นจะเป็นการมองด้านเดียว บนพื้นฐานการเหยียด การดูหมิ่น

เน้นแต่จะบังคับไม่ให้ดื่ม โดยไม่คิดด้านอำนวยความสะดวก เพื่อลดคนดื่มแล้วขับ ลงไป!

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน