เดือดร้อนชาวบ้านกว่าหมื่นคน

เรียน น.ส.พ.ข่าวสด

ชาวบ้านในหมู่บ้าน ต.ห้วยข่า อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี วิตกกังวลเรื่องที่หลวงจำนวน 6 แปลง พื้นที่รวมกันประมาณ 60,000 ไร่ จะเข้าไปอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการทำกินของชาวบ้าน

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเดิมเป็นที่ น.ส.ล.(หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง) ให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เก็บหาของป่า เก็บสมุนไพร เห็ด หน่อไม้ เก็บฟืนมาทำถ่าน เมื่อมีการผนวกเอาที่ดินทำเลเลี้ยงสัตว์ทั้งหมดไปอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแล้ว

หากชาวบ้านเข้าไปเก็บของป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติก็จะผิดกฎหมายของอุทยานฯ ทำให้มีผลกระทบต่อการดำเนินวิถีของชุมชนใน 23 หมู่บ้าน กว่า 5,400 ครอบครัว จำนวนกว่า 17,000 คน ที่มีมาอย่างยาวนาน ต้องการให้ที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ และเป็นที่ดินตามหนังสือสำคัญที่หลวงที่ได้จัดทำทะเบียนไว้ก่อนหน้าแล้ว

นับถือ

พงษ์

ตอบ คุณพงษ์

ข้อร้องเรียนของคุณน่าเห็นใจอย่างมาก ปัญหาทำนองนี้เกิดขึ้นหลายแห่งทั่วประเทศ ก่อความขัดแย้งอย่างรุนแรงมาหลายหน นั่นคือคนอยู่อาศัยหรือได้รับสิทธิใช้ประโยชน์ในผืนป่ามายาวนาน แล้วมาประกาศเป็นเขตอุทยานฯ ทับพื้นที่เหล่านี้ในภายหลัง พร้อมกับขับไล่คน บางแห่งรุนแรงจนต้องต่อสู้ฟ้องร้องแล้วก็ยังถูกเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจมืดเล่นงานอีก กรณีอุทยานภูจองนายอยนี้ โปรดทบทวนด่วน

ข้องใจบัตรคนจน

สวัสดี ข่าวสด

รู้สึกสับสนจริงๆ กับนโยบายบัตรคนจนซื้อของผ่านมือถือได้ คนจนบ้านนี้เมืองนี้มีสมาร์ตโฟน มีเน็ตใช้ แล้วจำนวนเงินในบัตรราคาประมาณ 300-400 บาทจะพอเสียค่าเน็ต ค่าผ่อนเครื่องหรือ ค่าเน็ตค่าผ่อนเครื่องเก็บเอาไว้ใช้จะมากกว่าเงินที่มีอยู่ในบัตรคนจนที่รัฐจ่ายให้แต่ละเดือน ทำอย่างนี้มันเหมือนกับจนไม่จริง

หรืออีกมุมหนึ่งคือใช้เงินไม่เป็นมากกว่า สรุปได้ว่าค่ายเน็ต กับพวกสมาร์ตโฟนจะขายดี จุดประสงค์ของบัตรคนจน ที่รัฐจ่ายให้กับผู้มีรายได้น้อยหรือไม่มีรายได้เพื่ออะไรกันแน่ อย่าลืมว่าคนบ้านนอกขนาดโทรศัพท์พื้นฐานในบ้านยังไม่ค่อยจะมีเลย ต่อไปถ้าจะลงทะเบียนคนจนอีกครั้งแนะนำให้ลงทางออนไลน์หรือแอพฯ ไม่ต้องไปเทศบาล เขต หรือธนาคารกันให้เสียเวลา

รัตน์

ตอบ คุณรัตน์

นโยบายบัตรคนจนโดยวิพากษ์วิจารณ์หลายประเด็นมาแล้ว ว่าเอาเข้าจริงๆ ผลประโยชน์ไปตกกับใครกันแน่

รถติดหนักถนนรามอินทรา

เรียน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวสด

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี บริเวณถนนรามอินทรา เริ่มรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคสักระยะหนึ่งแล้ว ปกติการจราจรหนาแน่นตลอด พอเริ่มโครงการก็ทวีคูณความหนาแน่นเพิ่มขึ้นอีก นี่แค่โหมโรง ถ้าลงเครื่องจักรขนาดใหญ่ คงต้องกะเวลาเดินทางมาทำงานกันใหม่ จะอดทนเพื่อสิ่งที่ดีกว่าปัจจุบัน ล่าสุดทราบว่าจะมีส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานีด้วย ส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วย แม้ว่าในเมืองทองจะมีสถานที่ราชการก็ตาม แต่จะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับสถานที่ของเอกชน เหมือนกับลงทุนสร้างทางให้เอกชน การเข้าเมืองทองก็ไม่ได้ยุ่งยากเนื่องจากมีรถบริการอยู่แล้ว แม้ว่าจะเป็นทางผ่าน แต่เป็นทางผ่านที่ต้องเข้าไปพอสมควร เอางบฯ ตรงนี้ไปทำส่วนต่อขยายตรงจุดอื่นจะดีกว่า

ด้วยความเคารพ

เกรียงไกร

ตอบ คุณเกรียงไกร

มีเสียงโอดครวญจากผู้ใช้ถนนรามอินทรามามากมายเช่นเดียวกัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน