ภาษาของผู้แทนราษฎร / ทำได้อย่างที่หาเสียงหรือไม่ / ทุกข์ของผู้ใช้รถเมล์ : บ.ก.ตอบจดหมาย

ภาษาของผู้แทนราษฎร

ภาษาของผู้แทนราษฎร / ทำได้อย่างที่หาเสียงหรือไม่ / ทุกข์ของผู้ใช้รถเมล์ 

คอลัมน์ บ.ก.ตอบจดหมาย

ภาษาของผู้แทนราษฎร

เรียน บ.ก.

จากกรณี “ท่านประธานไม่แข็ง” ที่ทำให้โด่งดังทั่วประเทศ เพราะใช้ภาษาสองแง่สองง่าม อาจจะเป็นความพลั้งเผลอหรือตั้งใจก็ไม่มีใครทราบได้ นอกจากเจ๊คนพูด ดังนั้นไอเดียใช้ภาษาท้องถิ่นจึงอาจจะถูกนำมาใช้ในกรณีอีช่อ เรื่องนี้แตกต่างกันเพราะดูเหมือน “ไม่แข็ง” ของเจ๊คนแม่กลองยอมรับว่าเป็นภาษาท้องถิ่นจริงๆ แต่ “อีช่อ” นั้นไม่มีผู้สนับสนุนจากชาวโพธาราม จ.ราชบุรี เลย ดูเหมือนบรรดาผู้แทนราษฎรจะต้องการสร้างพฤติกรรมเชิงลบมากกว่าเชิงบวกเพื่อ ให้ติดใจติดตาประชาชนที่ชื่นชอบ จะพูดอะไรก็ได้

หนูเหมียว

ตอบ หนูเหมียว

คงทำให้โด่งดังติดหูติดตาจริง แต่ดังในทางดีหรือไม่ดี ประชาชนทั่วไปตัดสินได้แน่นอน

ทำได้อย่างที่หาเสียงหรือไม่

สวัสดี คุณบ.ก.

เมื่อนายกรัฐมนตรียังเป็นคนเดิม เชื่อว่าผู้ร่วมคณะของท่านก็ยังคงเดิม แล้วนโยบายที่หาเสียงเอาไว้ ต้องทำให้ได้อย่างที่หาเสียงหรือไม่ บางเรื่องถ้าทำตามนโยบายหาเสียง เสี่ยง อย่างเช่นเรื่องใกล้ตัวข้าพเจ้ามากที่สุดคือ ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400-425 บาท ทุกวันนี้วันละ 300 บาทนายจ้างยังไม่อยากจ้างเลย ผู้ประกอบการก็แย่ เผลอๆ อาจจะปิดตัว สุดท้ายพวกเราก็ตกงาน น่าจะแก้ต้นปัญหาดีกว่ามองว่าเรื่องนี้ปลายแถว มาก ส่วนเรื่อง ส.ป.ก.4.0 สามารถเปลี่ยนมือผู้ถือ ผู้ซื้อ ผู้ขาย โอนได้ อันนี้ ยิ่งอันตราย ขนาดปัจจุบันกฎหมายห้ามเปลี่ยนมือผู้ถือครอง ยกเว้นทายาทสายเลือดโดยตรง ลองไปดูตอนนี้คนละสายเลือดทั้งนั้นที่ถือครอง เอาเท่านี้ก่อนนะครับ

สุชล

ตอบ คุณสุชล

ประชาชนอย่างเราๆ ท่านๆ ใช้สิทธิ์เลือกส.ส.เข้าไปเป็น ผู้แทนแล้ว ต้องติดตามกันต่อไปว่า ทำงานตรงตามที่เราคิดเอาไว้หรือไม่ ครั้งต่อไปจะตัดสินใจได้ว่าจะเลือกต่อหรือไม่ เช่นเดียวกัน ใครได้เป็นรัฐบาล ก็ต้องจับตาและตรวจสอบว่า ทำตามนโยบายที่พูดไว้จริงหรือไม่ ถ้าไม่จริงต้องช่วยกันเปิดโปง เพื่อให้ทั่วสังคมรับรู้และตัดสินใจ

ทุกข์ของผู้ใช้รถเมล์

ถึง บ.ก.

ปัญหาเรื่องรถเมล์ในกทม.ไม่รู้จะแก้ปัญหา กันอย่างไรได้ เห็นผู้อ่านหลายคนเขียนมาร้องทุกข์ ก็ขอร้องเรียนบ้าง ผู้ที่อาศัยอยู่แถวถนนรามอินทรา นวมินทร์ รามคำแหง เรื่องนี้เป็นปัญหาสะสมมานาน รถที่วิ่งเส้นยาวจากรังสิต-ไปม.รามคำแหง นั้นปัจจุบันมีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นรถตู้โดยสารสาธารณะ ซึ่งขณะนี้ก็ปลดระวางกันไปหลายคันเนื่องจากอายุเกิน 10 ปี ประจวบกับขสมก.รถยูโรทู สาย 520 มาเปลี่ยนเส้นทาง จากตลาดไท-สะพานใหม่-ม.รามฯ มาเป็น ตลาดไท-สะพานใหม่-มีนบุรี รถโดยสารเส้นมีนบุรีมีให้เลือกหลายสายมาก ต่างจากสายรังสิต รามอินทรา นวมินทร์ รามคำแหง ส่วนรถขสมก.สาย 95 ก็จะมีทั้ง สาย 95 ก ระหว่างรังสิต-บางกะปิ และสาย 95 วิ่งบางเขน-ม.รามฯ เป็นรถเมล์ร้อนล้วนๆ แต่เก่าทั้งนั้น โดยเฉพาะสาย 95 ก.ต้องจอดแวะรับแทบทุกป้ายเพราะเป็นสายยาว นานๆ มาคัน สงสารทั้งคนขับ กระเป๋า และผู้โดยสาร ซึ่งผู้บริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพควรจะรับเรื่องไปพิจารณาบ้าง หรือไม่ก็ส่งเจ้าหน้าที่ในสำนักงานไปสำรวจเส้นทางที่มีผู้ร้องเรียนเพื่อที่ จะได้ข้อเท็จจริง นำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาจัดรถรองรับผู้โดยสารให้พอเพียงและเหมาะสม

ด้วยความเคารพ

ชาญชัย

ตอบ คุณชาญชัย

ผู้บริหารขสมก. ควรรับฟังข้อร้องเรียนนี้ และควรเร่งแก้ไขด้วยความเห็นใจในประชาชนคนรายได้น้อย ที่ต้องพึ่งพาบริการขนส่งมวลชน

บทความก่อนหน้านี้เปิดโผหัวหน้า เพื่อไทย คนใหม่! ‘วิโรจน์’ จ่อลาออกสัปดาห์นี้
บทความถัดไปสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ แหกมติ-ไม่โหวต‘บิ๊กตู่’ : ข่าวทะลุคน