เลิกเสียทีระเบิดป่วนเมือง/ครูสำคัญกว่าคอมพิวเตอร์

เลิกเสียทีระเบิดป่วนเมือง-บ.ก.ตอบจดหมาย

เลิกเสียทีระเบิดป่วนเมือง/ครูสำคัญกว่าคอมพิวเตอร์ 

คอลัมน์ บ.ก.ตอบจดหมาย

 

  • เลิกเสียทีระเบิดป่วนเมือง
    เรียน บ.ก.ข่าวสด

ระเบิดป่วนเมืองทำเพื่ออะไร? ขอประณามผู้ที่คิดวิธีการอย่างนี้ว่า ใจไม่นักเลงพอ จนเป็นเหตุทำให้พนักงานทำความสะอาดของสำนักงานเขตสวนหลวง เป็นหญิง 2 คนบาดเจ็บ เรื่องระเบิดป่วนเมืองเลิกกันเสียทีอย่าสร้างสถานการณ์อย่างนี้ วันดีคืนดีคนใกล้ตัวผู้สั่งการหรือผู้กระทำอาจตกเป็นเหยื่อของผลการกระทำแบบนี้บ้าง อย่าเอาชีวิตชาวบ้านมาเป็นเครื่องมือต่อรองอำนาจใดๆทั้งสิ้น

ด้วยความเคารพ
วณิพก

ตอบ คุณวณิพก
เห็นด้วยว่า การลอบวางระเบิดทำให้คนไม่เกี่ยวข้องรับเคราะห์ ไม่สมควรเลย แต่ต้องหาคำตอบด้วยว่า อะไรเป็นเหตุให้มีคนต้องมาวางระเบิด ต้องแก้ต้นตอปัญหาด้วย ตอนนี้คดีชี้ว่ามาจากปัญหาไฟใต้

 

  • ครูสำคัญกว่าคอมพิวเตอร์

เรียน บ.ก.ข่าวสด
กสทช.ให้เหตุผล “ขาดแคลนครูทำให้เกิดช่องว่างการศึกษา” แต่ 5 จีจะสามารถลดช่องว่างนี้ได้ ผมเป็นไดโนเสาร์เต่าล้านปี ได้ดิบได้ดีเพราะขโมยอ่านหนังสือหน้าร้านขายหนังสือสนามหลวง หนังสือที่ว่านี้เป็นประเภท “เคมีสรุป” กลศาสตร์ภาคพิสดาร ที่ทำให้รู้แนวทางข้อสอบ เพราะสอบเทียบ ม.ศ.5 สายวิทย์ได้ เข้ามหาวิทยาลัยได้ ก็เพราะร้านหนังสือสนามหลวง

ปัญหาที่สำคัญก็คือเนื้อหาสาระที่เด็กควรจะ ได้รับจากการศึกษาทางไกล ก็คงอยู่ที่เว็บมาสเตอร์ที่ควบคุมว่าจะใส่อะไรให้นักเรียนได้อ่าน ความรู้ที่ได้จากอินเตอร์เน็ตนั้นก็เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะใส่ข้อมูลอย่างเดียว ระบบอินเตอร์เน็ตนั้นมิใช่ว่าจะทำให้นักเรียนได้รู้จริงหรือรู้เท็จ เพราะไร้ครูที่มีความรู้ในวิชาการต่างๆคอยกำกับชี้แนะก็อาจจะเหมือนกับตาบอด คลำช้าง

การเรียนจะได้ผลอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับความ ใคร่รู้ ทุกวันนี้คนรุ่นใหม่มักจะมีคำถามว่ารู้ไปทำไม เพราะบวกลบคูณหารเครื่องคิดเลขก็ทำได้ อะไรๆก็มีในกูเกิ้ล แต่ในฐานะคนแก่ที่คุ้นเคยกับกระดาษมากกว่ามอนิเตอร์ ปัญหาที่ประสบนั้น เป็นเพราะผมยืมตำราจากห้องสมุดมาอ่านเปรียบเทียบกัน

ดังนั้นยังมั่นใจว่า “ครู” ยังมีความสำคัญมากกว่าคอมพิวเตอร์ ปัญหาการศึกษาของประเทศไทยก็เหมือนกับหลายๆปัญหาที่แก้ไม่ถูกจุด ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง เพราะผู้แก้มุ่งหวังแต่ประโยชน์ส่วนตน ตำราเรียน แบบแผนการสอน วิธีการสอนที่ศึกษานิเทศก์หรือผู้เขียนตำราที่ลอกจากแบบแผนของประเทศที่ตน ได้ทุนไปศึกษาดูงานที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ไม่เหมาะสมกับประเทศไทย

ตัวอย่างของการศึกษาที่ลอกเลียนจากต่าง ประเทศก็คือ วิธีการประเมินผล ที่ยกเลิกระบบเปอร์เซ็นต์(ที่อิงเกณฑ์)หันมาใช้ระบบเกรด(อิงกลุ่ม)นั้น ใช่ว่าจะทำให้การศึกษาดีขึ้น 5 จีไม่ใช่ครูอวตารเหมือนกัญชาที่ก็ไม่ใช่หมออวตาร ปัญญาประดิษฐ์ก็ยังไปไม่ถึงมนุษย์ที่ฉลาดเป็นเลิศ

และการพัฒนาคนนั้นต้องใช้มากกว่าความรู้ ดังนั้นครูยังมีความสำคัญ เพราะครูสามารถแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้มากกว่าคอมพิวเตอร์ ครูดีก็จะได้ลูกศิษย์ดี แต่คอมพิวเตอร์วิเศษก็ไม่สามารถทำให้นักเรียนเป็นคนที่สมบูรณ์ได้ ดังนั้นเสนอให้พัฒนาคนมากกว่าพัฒนาเครื่องจักร และไม่เชื่อว่าเครื่องจักรจะพัฒนาคนได้ดีกว่า การเป็นครูที่ดีสอนลูกศิษย์ด้วยความรัก มิใช่สอนเพราะเป็นหน้าที่ ซึ่งก็เชื่อว่าคอมพิวเตอร์สี่หรือห้าจีก็ทำไม่ได้ครับ

เรือจ้างผุ

ตอบ เรือจ้างผุ

ความคิดเห็นของคุณถือว่าช่วยกระตุกให้ทั้ง สังคมอย่าหลงไปกับเทคโนโลยีจนลืมความสำคัญของคนและของครู แต่เราก็ปฏิเสธความล้ำหน้าของ 4 จี หรือ 5 จีไม่ได้ ควรเอามาผสมกันให้ลงตัว

บทความก่อนหน้านี้เหยื่อกราดยิงตายเพิ่ม31 ทรัมป์เอ่ยประณามกลุ่มขวาสุดโต่ง
บทความถัดไปเพื่อนม.5แห่อาลัย‘มิว’ ครอบครัวรอผลห้องแลป‘หมัดแมวกัด’ติดเชื้อเสียชีวิต(คลิป)