จับตาราคาพืชผลเกษตร/ค้านการเอาผิดขับเลนขวาช้า

จับตาราคาพืชผลเกษตร

จับตาราคาพืชผลเกษตร/ค้านการเอาผิดขับเลนขวาช้า

คอลัมน์ บ.ก.ตอบจดหมาย

จับตาราคาพืชผลเกษตร

จับตาราคาพืชผลเกษตร – ถึง บ.ก.ข่าวสด เท่าที่รับฟังการแถลงนโยบายรัฐบาล เกี่ยวกับการแก้ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะยางพารานั้น ไม่มีความชัดเจนพอที่จะสร้างความมั่นใจเรื่องการแก้ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำให้แก่ประชาชน

อย่างพื้นที่ภาคใต้บางพื้นที่มีปัญหาเรื่องผังเมืองรวม ดังนั้นการจะต่อยอดแปรรูปยางพาราปลายน้ำเกิดขึ้นได้ยาก โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ผังเมืองและอุตสาหกรรม ทุกวันนี้ทำกันในระดับล่างคือชาวบ้านทำกันเอง แต่เนื่องจากปัจจุบันเริ่มเป็นชุมชนกันมากขึ้น จึงเกิดปัญหาเรื่องกลิ่นยางที่รบกวนชุมชน บางครั้งจะเกิดการร้องเรียนเรื่องกลิ่นอยู่บ่อยๆ และการที่จะให้ระดับล่างที่เป็นชาวบ้านเข้าไปอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมก็เป็นเรื่องยาก

โดยเฉพาะเรื่องการลงทุน ทำให้สหกรณ์ต่างๆ รวมทั้งวิสาหกิจ หรือการลงทุนสร้างโรงงานยกระดับ หรือพัฒนาแปรรูปยางพารา เพื่อเข้าสู่ตลาดแข่งขันเกิดขึ้นไม่ได้ จึงควรจะมีการแก้ผังเมืองรวม สุดท้ายขอให้กระทรวงพาณิชย์ ส่งเสริมให้เกิดการเจรจาทางการค้ากับต่างประเทศที่สามารถซื้อขายได้จริง เพราะที่ผ่านมาไม่มีการทำ ได้แค่การประโคมข่าว แต่เกษตรกรไม่ได้ขาย

ด้วยความเคารพ

มนัส

ตอบ คุณมนัส

เห็นด้วยกับคุณอย่างยิ่งว่า การแถลงนโยบายของรัฐบาล ไม่มีแนวทางชัดเจนในการแก้ราคาผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งไม่มองลงลึกอย่างคุณนำเสนอมาด้วย โดยเฉพาะราคายางท้าทายฝีมือพรรคประชาธิปัตย์มาก ที่ยอมเสี่ยงกับชื่อเสียงทางการเมือง จะคุ้มค่าสามารถยกระดับราคายางได้หรือไม่ น่าติดตามจริงๆ

ค้านการเอาผิดขับเลนขวาช้า

เรียน บ.ก.ข่าวสด

สร้างกระแสรายวัน ล่าสุดกับข่าวขับเลนขวาไม่ถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะต้องปรับ อำนาจนั้นใช้อย่างฟุ่มเฟือย ใช้อย่างไร้ธรรมาภิบาลก็จะเป็นเผด็จการ เพราะคิดอย่างไรก็เป็นกฎหมาย ไม่มีการไตร่ตรองทำให้คำพูดกลายเป็นนาย ถ้าจะต้องการให้การจราจรไหลลื่นก็ต้องปรับปรุงทั้งระบบ โดยถ้าจะหวังผลก็จะต้องปรับพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนมากกว่าการเพิ่มโทษทัณฑ์หยุมหยิม

กรณีปรับเมื่อขับเลนขวาไม่ถึง 80 นั้น เป็นการออกกฎที่ไม่รอบคอบ เพราะสมควรจะต้องกำหนดว่าช่องทางที่เป็นไหล่ถนน(ซ้ายสุด)นั้น ห้ามเด็ดขาดสำหรับยานยนต์ที่มีจำนวนล้อตั้งแต่ 4 ล้อขึ้นไปใช้อย่างเด็ดขาด ช่องทางซ้ายจะใช้ความเร็วได้ระหว่าง 0 ถึง 80 ช่องทางขวาจะใช้ความเร็วตั้งแต่ 80 ขึ้นไปจนถึงขีดจำกัดของกฎหมาย

อันตรายที่เกิดขึ้นจากการแซงซ้ายในช่องทางซ้ายสุดนั้นมีสูงมาก เกิดอุบัติเหตุมากมาย เพราะช่องทางซ้ายสุดนั้นเป็นช่องทางสำหรับรถจักรยานหรือจักรยานยนต์และใช้เป็นที่จอดสำหรับรถยนต์ที่มีปัญหา

ดังนั้นการให้ความสำคัญกับช่องขวาสุดนั้นเป็นความคิดที่ไม่รอบคอบ ไม่ได้คิดให้ถี่ถ้วนก่อนพูด เรื่องนี้น่าจะเป็นบทเรียนสำหรับคนใหม่ที่ไฟแรงต้องการสร้างผลงาน เพราะเมื่อไม่รอบคอบก็อาจจะเป็นการสร้างการประสานงา

60 ปีบนถนน

ตอบ คุณ 60 ปีบนถนน

หวังว่าทีมงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะได้รับทราบความคิดเห็นของคุณ ซึ่งเป็นเสียงสะท้อนจากประชาชน ว่าไอเดียการเอาผิดคนขับรถช้าในเลนขวานั้น เข้าข่ายการใช้อำนาจอย่างฟุ่มเฟือยหรือไม่

แต่ถึงที่สุดแล้วเชื่อว่าแนวคิดของผู้บริหารคมนาคม จะนำไปสู่การปรับปรุงถนนครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ก็น่าจะมีทั้งผลดีคือ ได้ถนนที่สมบูรณ์พร้อมขึ้น แต่อีกด้านต้องควบคุมคุณภาพให้ได้ และต้องระวังเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างบางเจ้าด้วย

บทความก่อนหน้านี้‘ถวายสัตย์’ของนายก กูรู กลายเป็นคนติดอ่าง
บทความถัดไปစစ်တပ်စီးပွားရေးကို ပိတ်ဆို့ရေး အကြံပြုချက် မြန်မာနိုင်ငံခြားရေးရုံး ဆန့်ကျင်