รอฟังคำตอบ-คิวกระโดด / ค้านนโยบายภาษา Coding

คอลัมน์ บ.ก.ตอบจดหมาย

รอฟังคำตอบ-คิวกระโดด

ถึง บ.ก. –

อ้างถึงข่าวสดออนไลน์ วันที่ 18 ตุลาคม 2562 เรื่องข้องใจ! ถึงโรงพยาบาลเช้าตรู่ไร้ผู้คน แต่กลับได้คิว 41 ความเป็นธรรมอยู่ไหน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ เรื่องทำนองนี้เคยเจอมากับตนเองเช่นกัน ทั้งที่โรงพยาบาลและหน่วยงานของรัฐ แต่คิวก็ไม่กระโดดไกลถึงขนาดนั้น อาจจะประมาณคิวที่ 4-5 เท่านั้น เราเองก็พอเข้าใจได้

เพราะเจ้าหน้าที่ก็คงมีญาติพี่น้องผู้มีอุปการคุณที่เจ็บป่วย อย่างนี้พออนุโลมได้ แต่ถ้าคิวกระโดดไกลเป็นสิบ ก็อยากให้หน่วยงานอธิบายเช่นกัน การไปหาแพทย์แต่ละครั้งไม่ได้ตื่นตี 5 บางรายตื่นตี 3-4 บางรายยิ่งกว่านั้นมานอนปูเสื่อข้างโรงพยาบาลก็มี

นับถือ

คนไข้ OPD

ตอบ คนไข้ OPD

แสดงว่าหลายต่อหลายคนคงจะเจอปัญหาคิวกระโดด ในการใช้บริการโรงพยาบาล หน่วยงานที่รับผิดชอบควรต้องเร่งตรวจสอบกรณีที่เกิดเป็นข่าว หาทางแก้ไขทั้งระบบ และชี้แจงความจริงให้ประชาชนทราบ เพราะกระทบต่อสิทธิของคนส่วนใหญ่

ค้านนโยบายภาษา Coding

เรียน บ.ก.ที่นับถือ

แม้ว่าคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นไอดอลของข้าพเจ้า แต่ข้าพเจ้าเองก็ไม่เห็นด้วยการชูธง Coding แก้ไขปัญหาการศึกษาของชาติ ที่ผ่านมาสื่อเองก็เคยเสนอข่าวคะแนนภาษาอังกฤษของเด็กไทยอยู่ที่ 66 จาก 88 ประเทศและค่าเฉลี่ยของคะแนนโทเฟล “ตก” บ่งบอกว่าคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยยังต่ำมาก

ไม่สามารถสื่อสารกับโลกต่างประเทศได้ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากล สัปปายะสภามีด๊อกเตอร์บานเบอะ แต่เชื่อว่าสปีกอิงลิชได้แบบ เยสๆ โนๆ โอเคโคคาโคลาทั้งสิ้น การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของชาตินั้นจะต้องบูรณาการจิตวิญญาณของการศึกษา เริ่มตั้งแต่เกิด

ต้องให้เรียนรู้เพราะอยากจะรู้ว่าอะไรคือจริงอะไรคือเท็จ มิใช่เรียนเพราะเป็นหน้าที่ ถ้าเริ่มต้นด้วยสอนให้เด็กที่ไม่รู้อะไรได้รู้ได้เข้าใจทุกๆ ปัญหา ก็จะทำให้เด็กรักการเรียนรู้ ดังนั้นหน้าที่นี้จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ปู่ย่าตายาย แต่เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไปลูกโตขึ้นด้วยการดูแลของคนรับใช้ ดังนั้นพัฒนาการจึงเสียหาย อย่าว่าแต่ภาษาอังกฤษเลย เพราะภาษาพ่อภาษาแม่ยังไม่แตกฉาน

จบชั้นมัธยมด้วยเกรดศูนย์ ยึดอาชีพค้าขายได้เพราะมีเครื่องคิดเลข วันใดเครื่องคิดเลขเสียก็ขายของไม่ได้ เพราะบวกเลขไม่เป็น ดังนั้นครูที่แย่งกันอบรม Coding ก็คงไม่สามารถสอนให้คิดเลขในใจได้ หรือแม้จะมีกระดาษก็จำไม่ได้ว่าบวกลบอย่างไร ต้องพัฒนาจิตวิญญาณในการเรียนรู้ของทั้งครูและนักเรียน เพราะเมื่อยังไม่สามารถจัดระบบตัวเองได้แล้วจะจัดระบบหรือโปรแกรมเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างไร

กระป๋อง

ตอบ คุณกระป๋อง

มุมมองของคุณที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายภาษาโค้ดดิ้งของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็เป็นความคิดเห็นที่น่าสนใจ เพราะเรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไม่น้อย ส.ส.อนาคตใหม่ก็เคยอภิปรายในสภาว่า ไม่สอดรับปัญหาเชิงโครงสร้างที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ทั้งในด้านโรงเรียนขนาดเล็ก ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา คล้ายกับเป็นแนวคิดที่ดี เจตนาดี แต่ยังมองข้ามสภาพความเป็นจริงของระบบการศึกษาไทยไปหน่อย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน