คอลัมน์ บก.ตอบจดหมาย

ชื่นชมและสงสัยบริการของรัฐ

เรียน บ.ก.

เนื่องจากมีโอกาสได้ไปใช้บริการของหน่วยงานราชการหลายที่ จึงอยากบอกถึงความแตกต่างการบริการของเจ้าหน้าที่ ดังนี้

1.ขนส่งตลิ่งชัน (สวนผัก)

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.60 ที่ผ่านมาได้ไปทำใบขับขี่ พบว่ามีประชาชนมารอใช้บริการจำนวนมาก เพราะโดยปกติไปจะมีไม่เท่าไหร่ แต่เจ้าหน้าที่ชั้น 2 ได้ช่วยกันให้บริการเป็นอย่างดี อำนวยความสะดวกให้ เรียกได้ว่า แทบจะทุกขั้นตอนเลยทีเดียว (เดิมบางขั้นตอนเราต้องทำเอง) ทำให้ได้รับบริการที่เร็วขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่ไม่อยากให้คนที่มาแล้วต้องเสียเที่ยว ขอชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นคนหนึ่งที่มาใช้บริการที่นี่ตั้งแต่ครั้งแรก จนถึงตอนนี้ เรียกว่าการบริการไม่ได้ด้อยลงกว่าเดิมเลย ทั้งความสะดวก รวดเร็ว มารยาทการให้บริการของเจ้าหน้าที่ถือว่าเป็นมิตร

2.ร.พ.รัฐขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง และแพทย์เวร

นี่ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่ไปใช้บริการหลายครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะพยาบาลเคาน์เตอร์ตะคอกคนไข้ ทำเหมือนกับว่าคนไข้เป็นตัวอะไรสักอย่าง พอคนไข้จะถามข้อมูลก็ชักสีหน้าแสดงท่าทางไม่พอใจ รวมทั้งเดินหนีไปเฉยๆ ทั้งๆ ที่คนไข้ก็ไม่ได้มีเยอะ ส่วนหมอ ตอนที่เข้าไปรักษาหมอถามว่าทำไมไม่รักษาที่ตัวเองมีสิทธิ์อยู่ ก็ตอบไปว่าเผอิญมาแถวนี้ (ทั้งที่ก็จ่ายเงินเอง) แต่หมอกลับพูดว่านี่คือเหตุผลที่ทำให้หลายๆ โรงพยาบาลเจ๊ง เพราะคนไข้ไม่ยอมไปใช้สิทธิ์ที่ตัวเองมี

จึงเกิดความสงสัยว่าคนไข้ไม่มีสิทธิ์รักษาที่อื่นเลยเหรอ ถ้าคนไข้เห็นว่ามันจะเป็นประโยชน์กับคนไข้มากกว่า ทั้งที่ความจริงก็จ่ายเงินเองด้วย จึงไม่เข้าใจความคิดของหมอ ถ้างั้นต้องถามกลับไปว่าทำไมหมอถึงอยากเป็นหมอที่นี่ ก็ไม่ใช่เพราะมาตรฐานของโรงพยาบาลหรือ แทนที่หมอจะมาต่อว่าคนไข้ ทำไมโรงพยาบาลแต่ละที่จึงไม่พัฒนาบุคลากรและยกระดับความสามารถของร.พ.อื่นๆ ให้เหมือนกันล่ะ แค่นี้ก็คงไม่มีใครดิ้นรนมาให้ไกลบ้านและต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายเองหรอก ถึงเวลาที่ควรจะปลูกฝังคำว่าจิตวิญญาณในการให้บริการแล้วหรือยัง เพราะเดิมบุคลากรในสมัยก่อนล้วนทำงาน เพราะอยากจะช่วยเหลือผู้ป่วยจริงๆ อย่าให้คิดเลยว่าพอรักษาคลินิกพิเศษ การให้บริการต่างๆ กลับดีผิดหูผิดตากว่าในเวลาราชการเยอะ มันทำให้รู้สึกถึงความไม่เท่าเทียมในสังคม

3.สน.ย่านฝั่งธนฯ มีโอกาสได้ไปแจ้งความที่นี่ เกิดความสงสัยหลายอย่าง

แจ้งความเสร็จมีการเรียกเก็บเงิน 20 บาท บอกเป็นค่าเขียน พอขอใบเสร็จกลับบอกว่าตรงนี้ไม่มีใบเสร็จให้ ไม่เข้าใจ ในเมื่อเป็นหน่วยงานราชการ เมื่อมีการชำระเงินก็ต้องมีใบเสร็จให้ไม่ใช่เหรอ ขนาดร้านสะดวกซื้อยังมีใบเสร็จให้เลย ที่สำคัญคำพูดที่น่าสนใจของร้อยเวรคือต้องเก็บเงินตรงนี้ไปซื้อสมุดบันทึกประจำวันเพราะทางหน่วยงานไม่มีงบประมาณให้ เป็นเรื่องที่น่าแปลกอย่างยิ่ง

ฝากถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำให้มันชัดเจนไปเลยระบุให้ชัดในใบแจ้งความได้หรือไม่ ว่าไม่มีค่าธรรมเนียม หรือออกระเบียบให้ทุกสน.ติดป้ายประกาศให้ประชาชนทราบในที่ๆ มองเห็นชัดเจน นี่ล่ะคือความโปร่งใส ถึงเวลาที่ควรทำให้ประชาชนได้พึ่งพาตำรวจจริงๆ โดยไม่ต้องเดือดร้อนซ้ำซากจากการปฏิบัติหน้าที่ เพราะนี่แค่เริ่มต้นแจ้งความก็เกิดกระบวนการที่เพิ่มความเดือดร้อนให้กับประชาชน แล้วจะให้ประชาชนไปพึ่งใคร

สุดท้ายขอบคุณ ถ้าทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะทำให้ได้รับคำชี้แจงและการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่ประชาชนจะได้รับประโยชน์สูงสุด อย่าเพียงแค่มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำก็ล้วนเป็นทุกข์พออยู่แล้ว

จาก คนที่จำเป็นต้องใช้บริการหน่วยงานรัฐ

ตอบ

ข้อสงสัยของคุณ สมควรได้รับคำตอบจากหน่วยงานเหล่านี้โดยเร็ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน