คอลัมน์ บก.ตอบจดหมาย

คนรุ่นใหม่รอบรู้แค่ไหน – เรียน บ.ก.

มีคำถามที่อยากจะฝากถึงคนรุ่นใหม่ก็คือ พวกคุณเรียนรู้เรื่องการปกครองประเทศของแต่ละประเทศมากน้อยเพียงใด เพราะแต่ละประเทศก็มีรูปแบบการปกครองแตกต่างกัน และใช่ว่าผู้ใช้อำนาจปกครองจะมีเจตนาทำเพื่อประชาชนและประเทศอย่างแท้จริง เพราะทั้งประชาธิปไตยและเผด็จการก็มีทุจริตคอร์รัปชั่นทั้งสิ้นไม่เว้นแม้กระทั่งมหาอำนาจ

ลุงเป็ด

ตอบ ลุงเป็ด

อันที่จริงถ้าได้ดูคลิปการปราศรัยของนักเรียนนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องสิทธิเสรีภาพการศึกษาและการเมือง หากได้ฟังคำพูดจากปากของเด็กๆ เหล่านี้ เราจะไม่สงสัยในเรื่องความรู้ทางสังคมและทางการเมืองของเยาวชนเหล่านี้เลย ทั้งรูปแบบการปกครอง ปัญหาของแต่ละประเทศ เด็กๆ รู้ทะลุหมด

 

บทเรียนสยองบิ๊กไบก์ – เรียน บ.ก.ข่าวสด

หลายคนคงได้เห็นภาพหนุ่ม 21 ขี่บิ๊กไบก์ 800 ซีซี เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง สไลด์ไปชนซีอาร์วีที่สวนมา สื่อ บางฉบับให้ความเห็นว่า 1.ไม่ชินเส้นทาง 2.ใช้ความเร็วสูง ไม่ชินเส้นทางนั้นตัดทิ้งไปได้เลย เพราะหนุ่ม 21 เป็นคนท้องถิ่น ใช้เส้นทางนี้เป็นประจำ เลียนแบบการขับขี่ของนักแข่งโมโตจีพี

ซึ่งถ้าใครเป็นแฟนการแข่งขันโมโตจีพี ก็คงจะเห็นภาพนักแข่งไม่สามารถบังคับรถในขณะเข้าโค้งได้ แต่ที่ไม่เป็นอะไรมากเพราะเป็นสนามแข่ง ทุกโค้งก็จะมีสนามที่เป็นพื้นที่นุ่มรองรับ

นอกจากชุดแข่งที่ช่วยทำให้หนักเป็นเบาแล้ว ยังไม่มีรถสวน แต่เมื่อนำพฤติกรรมขับขี่ในสนามแข่งมาใช้ในถนนก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ผมไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มใบอนุญาตขับขี่บิ๊กไบก์ แต่สนับสนุนให้กำหนดปริมาตรกระบอกสูบเหมือนในอดีตที่กำหนดให้มีปริมาตร 150 ซีซี เพราะ

1.บิ๊กไบก์ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการขับขี่บนถนน หลายรุ่นหลายยี่ห้อเลียนแบบบิ๊กไบก์ที่ใช้ในสนามแข่ง

2.สรีระของคนไทยไม่เหมาะสม ไม่สามารถควบคุมรถที่มีน้ำหนักมาก โดยเฉพาะเมื่อใช้ความเร็วสูง นอกจากคลิปหนุ่มวัย 21 ที่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงมาก ไม่สามารถควบคุมรถได้ทำให้รถสไลด์ไปชนซีอาร์วีที่สวนมา

3.บิ๊กไบก์มีอัตราเร่งสูงมาก ดังนั้นผู้ขับขี่จึงมีความประมาท เพราะคิดว่าสามารถเปลี่ยนเลนได้ง่ายๆ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ

4.กล้องจราจรไม่สามารถตรวจสอบบิ๊กไบก์ได้ ทำให้ ผู้ขับขี่ประมาท และยังเชื่อว่าสามารถหลบหนีการจับกุม ของตำรวจจราจรได้อย่างง่ายดาย เพราะตำรวจจราจรใช้มอเตอร์ไซค์จ่ายตลาด

5.ถ้าขนส่งฯจะออกใบขับขี่บิ๊กไบก์ ก็เสนอว่าจะต้องให้เสียค่าใบอนุญาตสูงมากกว่ามอเตอร์ไซค์จ่ายตลาด ต้องเสียค่าขอทำและต่อใบอนุญาตปีละ 10,000 บาท เพราะเมื่อมีเงินซื้อรถคันละเป็นแสนเป็นล้านได้ ก็ต้องมีเงินจ่ายค่าใบขับขี่แพงๆ และเมื่อถูกจับได้ว่าขับขี่บิ๊กไบก์โดยไม่มีใบอนุญาตก็ให้ยึดรถขายทอดตลาดทันที

นอกจากนี้รถเฟอร์รารี่ ลัมโบร์กินี แม็กลาเรน ปอร์เช่ ฯลฯ ก็ต้องใช้หลักเดียวกัน ด้วยเพราะเป็นรถที่มีความเร็ว และอัตราเร่งสูงมาก ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนสูงมาก ดังนั้นค่าใบอนุญาตก็ต้องสูงมากกว่าผู้ขับขี่รถอีโคคาร์

กระป๊อ

ตอบ คุณกระป๊อ

ถือเป็นไอเดียที่น่าสนใจ ข้อเสนอให้ควบคุมปริมาตรกระบอกสูบของรถบิ๊กไบก์ เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน