Khaosod
Online

วันเสาร์ ที่ 31 ต.ค. 2563

ขสมก.และการบินไทย/ ลมหายใจธุรกิจท่องเที่ยว : บ.ก.ตอบจดหมาย

21 ก.ย. 2563 - 00:01 น.

ขสมก.และการบินไทย/ ลมหายใจธุรกิจท่องเที่ยว : บ.ก.ตอบจดหมาย
ขสมก.และการบินไทย
เรียน บ.ก.
ทั้งขสมก.กับการบินไทยไม่ทราบว่าอย่างไหนสาหัส กว่ากัน เรื่องการบริหารระบบภายในและการขาดทุน ไม่รู้ข้อมูล ทราบแต่ว่าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งสององค์กรนี้ขาดทุนย่อยยับกันมาตลอด ก็แปลก งานในระบบขนส่งไม่น่าจะขาดทุนกันถึงขนาดนี้ ดูอย่างไปรษณีย์ไทย พอแยกตัวมาเป็นในรูปของบริษัท รายได้ฉลุย ผ่านที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งโดยเฉพาะเขตเมือง เห็นทำงานกันดึกดื่นแทบทุกวัน ขนาดมีบริษัทเอกชนมาเป็นคู่แข่ง ไปรษณีย์ไทยก็ยังยืนอยู่แถวหน้ามาตลอด เลยไม่เข้าใจว่าขาดทุนเพราะอะไร? เรื่องค่าโดยสารถูกเกินไปต่ำกว่าต้นทุน หรือว่าขาดทุนเพราะระบบการจัดการ การตรวจสอบ มองแบบชาวบ้านคือต้องแก้ให้ถูกจุดว่าปัญหามันคืออะไร เห็นว่าตอนนี้จะกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่ เป็นอัตราเดียว 30 บาทต่อคนต่อวัน ถ้าในลักษณะอย่างนี้ ขสมก.เคยทำมาก่อนแล้ว ตอนนั้นทำเป็นตั๋ววัน ทำได้สักพักก็ต้องล้มเลิก ถ้าทำจริงก็เหมือนเข้าวงจรเดิมๆ และการเก็บอัตราเดียว 30 บาท จะไม่ยุติธรรมสำหรับคนนั่งรถต่อเดียวและระยะไม่ไกล ตามปกติราคารถร้อน 8 บาทเท่านั้น ไป-กลับ 16 บาท ส่วนราคาใหม่ 4 ป้าย ไป-กลับ 60 บาท มันใช่หรือ
ส่วนอีกประเด็นคือ การให้เอกชนมาสัมปทานเดินรถ ขอยกตัวอย่างรถตู้ที่สัมปทานบางเส้นทางช่วงเวลาเร่งรีบรถเอกชนจะออกมา พอหลังเวลาคนทำงานปรากฏว่ารถตู้หยุด บ้างก็กลับบ้านหรือพักอยู่ที่คิวรถ หรือไม่ถ้าผู้โดยสารน้อย ก็ให้ลงกลางทาง แต่ถ้าเป็นของขสมก.มีคนเดียวก็ต้องวิ่งจนสุดปลายทาง ในเมื่อรถเมล์รถโดยสารสาธารณะ ยังเป็นสาธารณูปโภคที่รัฐต้องดูแลประชาชน แม้ขาดทุนก็ต้องยอมรับ แต่ต้องค้นหาให้ได้ว่าขาดทุนในประเด็นไหนเป็นต้นเหตุใหญ่ อย่างแคชบ็อกซ์ กล่องเก็บค่าโดยสาร ที่เป็นข้อพิพาทกับบริษัทเอกชน ชาวบ้านทั่วไปยังมองว่า ผิดตั้งแต่คิดทำแล้ว เป็นบทเรียนหนึ่งที่ขสมก.ต้องมีหนี้เพิ่ม ที่ง่ายที่สุดคือให้กระเป๋ารถเมล์ ถือกระบอกฉีกตั๋วดีที่สุดแล้ว และถูกที่สุดด้วย พนักงานทั้งหมดที่อยู่จนเกษียณค่าใช้จ่ายยังไม่ถึง 1,665 ล้านบาท ยังมีงานทำ ไม่เป็นภาระของรัฐบาล

วุฒิป.4

ตอบ วุฒิป.4

ทั้งการบินไทยและขสมก. ถือว่าสาหัสทั้งสององค์กร ตอนนี้การบินไทยเข้าระบบฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งศาลแล้ว น่าจะเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ส่วนขสมก. ดังที่คุณกล่าวนั่นแหละ เป็นกิจการที่ดูแลประชาชน แม้ขาดทุนต้องยอมรับ เพียงแค่ควรจะรู้ให้ได้ว่า จริงๆ แล้วขาดทุนเพราะอะไร หรือไม่ขาดทุนได้หรือไม่
ลมหายใจธุรกิจท่องเที่ยว
เรียน บ.ก.ข่าวสด
กรณีที่รัฐบาลจะมีนโยบายให้หยุดติดต่อกันอีกนั้น น่าจะเป็นเรื่องดี เพราะที่ผ่านมาช่วงวันหยุดยาวและมีการเพิ่มวันหยุดขึ้นเป็น 4 วัน จากเดิมที่โรงแรมจะมีนักท่องเที่ยวเข้าพักประมาณหลักสิบ แต่ในช่วงวันหยุดมีนักท่องเที่ยวเข้าพักเพิ่มขึ้น ทำให้โรงแรมมีรายได้ และจ้างพนักงาน แม้ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาจะหยุดเพียงแค่วันเสาร์และวันอาทิตย์ก็มีนักท่องเที่ยวเข้าพักมากกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งก็ถือว่ายังเป็นนิมิตหมายที่ดีในเรื่องการสนับสนุนการท่องเที่ยวของไทยเอง ช่วยต่อลมหายใจของผู้ประกอบการรวมถึงพนักงานของโรงแรม

ดวงใจ

ตอบ คุณดวงใจ
เมื่อรัฐบาลยังไม่กล้าตัดสินใจเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ การเที่ยวไทยกันเองก็เป็นหนทางเดียวที่จะช่วยกิจการท่องเที่ยวทั้งหลาย แต่เอาเข้าจริงๆแค่คนไทยเที่ยวไทยก็ยังไม่เพียงพอจะฟื้นเศรษฐกิจได้

line-qr

เกาะติดข่าวสำคัญ

กดติดตาม "ข่าวสด"

single-line

ติดตามข่าวสด


ข่าวเด่นประจำวัน













ภาพที่



อัลบั้มภาพ ขสมก.และการบินไทย/ ลมหายใจธุรกิจท่องเที่ยว : บ.ก.ตอบจดหมาย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง