คอลัมน์ บ.ก.ตอบจดหมาย

ชื่นชมนโยบายผบ.ตร.คนใหม่ – เรียน บ.ก.ข่าวสด

จากกรณีที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.คนใหม่ มอบนโยบายบริหารงาน สั่งยกเลิกการตั้งด่านทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว เพื่อทบทวนหลักเกณฑ์ในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย สามารถป้องกัน ระงับยับยั้งอาชญากรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนนั้น

โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับการสั่งยกเลิกการตั้งด่านเพื่อทบทวนหลักเกณฑ์ในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพราะที่ผ่านมาสังเกตการณ์ตามด่านตรวจต่างๆ ก็มักจะเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจทางกฎหมายแสดงพฤติกรรมคุกคามประชาชนเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งตำรวจบางนายมีการใช้ช่องทางของกฎหมายขูดรีดเงินจากประชาชน จนกลายเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างรุนแรง

ดังนั้นมองว่านโยบายของ ผบ.ตร.คนใหม่นี้ จึงมีความสมควรอย่างยิ่งที่จะนำมาทบทวนเรื่องการตั้งด่านกันใหม่ เพราะการมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ก็เพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ใช่มีไว้เพื่อมาคุกคามประชาชน ต้องมีการปฏิรูปการทำงานของตำรวจกันใหม่ทั้งหมด แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้มีการตั้งด่านเสียเลย เพราะข้อดีของการตั้งด่านก็มีมาก เพียงแต่กฎระเบียบข้อปฏิบัติต่างๆ ต้องมีไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในจุดตั้งด่าน ใช้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ให้บริการประชาชนเป็นเป้าหมายหลัก

เพราะถ้าไม่มีการตั้งด่านเสียเลยก็อาจจะมีอาชญากรรมเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งการทำเช่นนี้ไม่ใช่ว่าจะเป็นผลดีกับประชาชนเพียงอย่างเดียว ยังเป็นผลดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติการด้วย จะได้ไม่ต้องมีการแอบถ่ายพฤติกรรมขูดรีดประชาชน มาประจานในโลกโซเชี่ยลเหมือนทุกวันนี้ได้

ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคนจะได้รู้สึกภาคภูมิใจ มีเกียรติในการทำงาน เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ และเป็นที่รักของประชาชนอย่างแท้จริง

นับถือ

เกรียงไกร

ตอบ คุณเกรียงไกร

ผบ.ตร.คนใหม่คงตั้งใจจะทำให้ภาพพจน์ตำรวจดีขึ้นบ้าง จึงยกเลิกด่านที่มีลักษณะเน้นเรียกเงินทอง ไม่ได้ยกเลิกด่านทั้งหมด ด่านหลักที่มีนายตำรวจผู้ใหญ่ควบคุม เน้นป้องกันอาชากรรม ยังมีอยู่ ที่เลิกไปได้แก่พวกด่านลอย หรือด่านเมาแล้วขับ ซึ่งพร้อมจะจ่ายเงินจ่ายทองกันเพื่อพ้นผิด ระหว่างนี้กำลังทบทวนว่าตั้งแล้วไม่ให้เกิดช่องโหว่ได้อย่างไร

 

นโยบายเพิ่มความเร็วรถยนต์ – เรียน บ.ก.

ในฐานะที่เป็นอาสากู้ภัย เจออุบัติเหตุอยู่ตลอดเวลา เป็นห่วงกรณีที่จะปรับความเร็วรถยนต์ทุกประเภทบนถนนที่มีช่องจราจรตั้งแต่ 4 ช่องจราจรขึ้นไป จากความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นำร่องอยุธยา-อ่างทอง จากประสบการณ์ของผม ถนนสายอยุธยา พอพ้นทางแยกถนนพหลโยธิน กทม.ตรงไปก็เป็นทางหลวง 32 สายเอเชียเป็นถนนสายตรงขึ้นภาคเหนือ ฝั่งละ 4 เลนมีเกาะกลาง ขนาดตอนนี้จำกัดความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวกผมยังต้องเก็บศพอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ศพเป็นประจำ เกิดจากอุบัติทางรถยนต์ทั้งสิ้น ปัจจัยมีหลายอย่าง เป็นที่ชุมชน โดยเฉพาะโรงงานตั้งเรียงรายสองฝั่งสายเอเชีย ทั้งรถโรงงานบ้าง รถวิ่งขึ้นล่องภาคเหนือ-กทม. รถจักรยานยนต์

ระวังภัย

ตอบ ระวังภัย

ที่คุณกล่าวมาถือเป็นประสบการณ์ของคนทำงานด้านกู้ภัยที่ควรพิจารณา แต่แนวคิดเรื่องเพิ่มความเร็วรถนั้น พบว่าเลนที่ควรวิ่งเร็วแต่รถแล่นช้าก็เป็นสาเหตุอย่างหนึ่ง ทำให้รถติดขัดสะสม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน