เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยขอชี้แจง

เรื่อง ขอชี้แจงข้อเท็จจริง

เรียน บรรณาธิการข่าวสด

ตามที่ท่านได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเฟอร์รี่เกาะสมุย เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา พาดหัวข่าว “โวยเฟอร์รี่เกาะสมุยฉวยส่วนต่างออนไลน์ สมาชิกรอคิว 2-5 ชั่วโมง” ตามด้วย “โวยเรือเฟอร์รี่เกาะสมุยบัตรสมาชิกรถยนต์ไม่มีคิวให้ลงเรือ ให้ไปต่อคิวช่องทางปกติรอนานอย่างน้อย 2-5 ชั่วโมง แต่ไปเน้นให้คิวจองที่ผ่านออนไลน์ได้เงินส่วนต่างเพิ่ม 97 บาท” พร้อมทั้งลงภาพเรือเฟอร์รี่ของบริษัทซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด บริษัท ใคร่ขอชี้แจงดังนี้

บริษัทขอเรียนว่าปัจจุบันธุรกิจเรือเฟอร์รี่ไม่ได้เป็นธุรกิจผูกขาด แต่เดิมเมื่อปี พ.ศ.2524 มีผู้ประกอบธุรกิจบริการด้านเรือเฟอร์รี่เพียงรายเดียว คือ บริษัทสมุยเฟอร์รี่ จำกัด ซึ่งต่อมาเปลี่ยนเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ คือ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ในปัจจุบัน แต่ก็ยังไม่สามารถรองรับการขยายตัวของธุรกิจและบริการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วบนเกาะสมุย ทำให้ภาครัฐและเอกชนบนเกาะสมุย ขอให้ทางบริษัทซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด เข้ามาดำเนินกิจการเรือเฟอร์รี่ ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา ซึ่งทางบริษัทก็ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาในด้านของการบริการและด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด นอกจากนั้นยังมีธุรกิจเรือข้ามฟากอยู่หลายบริษัท ที่ให้บริการแก่ผู้โดยสารซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว เช่น เรือเร็วลมพระยา เรือส่งเสริม เรือนอนของบริษัท อ.เพิ่มทรัพย์/ ทรัพย์สามารถ เป็นต้น

ทั้งนี้ ทางบริษัทซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด ยังคงตระหนักและให้ความร่วมมือกับทุกๆ กิจกรรม ที่เป็นสาธารณประโยชน์ทุกระดับเสมอมา สนับสนุนคำร้องขออนุเคราะห์ในกิจกรรมภาคประชาชน ภาคท้องถิ่น และระดับชาติ การให้สิทธิพิเศษต่างๆ กับส่วนราชการ โรงพยาบาล ทหาร ตำรวจ และชาวเกาะสมุย ไม่ว่าจะเป็นพลเมืองอาวุโส นักเรียนนักศึกษา พระ ผู้พิการและลูกเสือชาวบ้าน แม้กระทั่งสิทธิพิเศษทหารผ่านศึกที่ถือบัตรทหารผ่านศึกเดินทางกับเราฟรีตลอดชีพ

กรณีที่กล่าวว่า บริษัทเปิดทำบัตรสมาชิกเก็บ 1,200 บาท ไม่มีคิวให้ลงเรือ ต้องไปต่อคิว 2-5 ชั่วโมงนั้น บริษัทขอเรียนว่า บัตรสมาชิกในการจองคิวรถลงเรือ ถือเป็นบริการทางเลือกที่จัดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าประจำที่มีการวางแผนในการเดินทางล่วงหน้า บริษัทจึงได้จัดให้มีระบบสมาชิกขึ้นโดยมีขั้นตอนและกติกาโดยสังเขปดังต่อไปนี้

1. ค่าสมัครสมาชิกและทำบัตร 200 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ได้นำมาใช้ในการบริหารจัดการเพื่อให้บริการกับสมาชิกตั้งแต่การลงระบบรับจอง การเปิดแผนกดูแลสมาชิก Call Center, ส่ง SMS, เปิดห้อง VIP บนเรือ และบริการข่าวสารต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเดินทางของสมาชิก เช่น การเลื่อนหรือเปลี่ยนเวลาการเดินทางรวมถึงการยกเลิกเที่ยวเรือ เป็นต้น

2. การเติมเงินเริ่มต้นในบัตร 1,000 บาทนั้น เจตนาเพื่อให้บัตรมีวงเงินสำหรับใช้หักค่าเดินทาง และค่าธรรมเนียมการจองในแต่ละครั้ง โดยไม่บังคับวงเงินที่สมาชิกต้องเติมเงินในบัตร เพียงขอให้มีเงินคงเหลือในบัตรพอสำหรับค่าธรรมเนียมการจอง และไม่ควรให้บัตรไม่เหลือเงินเลย เพราะบัตรจะถูกระงับการใช้งานอัตโนมัติ เนื่องจากมีการร้องเรียนในเรื่องการจัดสัดส่วนการรับจองพื้นที่รับรถในเรือ โดยให้มีสัดส่วนใกล้เคียงกันระหว่างคิวจองกับคิวปกติ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับสัดส่วนพื้นที่ของสมาชิกในการจองคิวบ้าง ดังนั้น ถ้าสมาชิกท่านใดที่ประสงค์จะขอยกเลิกสถานภาพการเป็นสมาชิก ก็สามารถติดต่อขอรับคืนเงินที่เหลืออยู่ในบัตรได้ทุกบาททุกสตางค์ตลอดเวลา

3. สมาชิกสามารถจองได้ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 2 ช.ม. และไม่เกิน 90 วัน โดยมีค่าธรรมเนียมในการจอง 35 บาท หากต้องการยกเลิกรายการจอง ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 2 ช.ม. ก่อนการเดินทาง บริษัทจะไม่หักค่าธรรมเนียม

4. บัตรสมาชิก 1 ใบ สามารถจองได้ 1 คัน ทั้งไปและกลับ

5. สมาชิกสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อต้องการหักเงินค่าเดินทางด้วยรถยนต์จากบัตรสมาชิก โดยแสดงบัตรสมาชิกทุกครั้งที่ต้องการหักเงิน

6. สมาชิกสามารถแจ้งเปลี่ยนทะเบียนรถได้ล่วงหน้า 1 วัน ก่อนการเดินทาง หากจำเป็นต้องการเปลี่ยนในวันเดินทาง ต้องแสดงบัตรประชาชนที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์

กรณีที่กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมจอง 35 บาทต่อเที่ยวไม่เป็นธรรม ค่าธรรมเนียมธุรกรรมออนไลน์ 50 บาทก็เช่นกัน ยังต้องจ่ายค่าธุรกรรมออนไลน์อีก 47 บาท เน้นคิวจองผ่านออนไลน์เพื่อเพิ่มส่วนต่าง 97 บาท เป็นเงินกินเปล่ารายได้ต่อเดือนมหาศาล

ขอชี้แจงว่า การบริการออนไลน์ ถือเป็นช่องทางเลือกหนึ่งในปัจจุบันที่ธุรกิจทั่วไปเปิดให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจากแหล่งต่างๆ ซึ่งการทำธุรกรรมออนไลน์จะต้องมีค่าบริการในการสร้างระบบต่างๆ โดยเฉพาะระบบการชำระเงินผ่าน Payment Gateway ที่ต้องมีค่าบริการเสริม ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้ปรับเปลี่ยนระบบการชำระเงินออนไลน์และลดค่าบริการลงเหลือ 5% การบริการออนไลน์ของบริษัทซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยจัดสัดส่วนพื้นที่ในเรือสำหรับลูกค้าออนไลน์ไว้ 3 คันต่อเที่ยว จากข้อมูลในปัจจุบันพบว่ามีจำนวนรถที่ใช้ระบบการจองออนไลน์ต่อเที่ยวเรือคิดเป็นร้อยละ 0.5 คันต่อเที่ยวเท่านั้น

จึงเรียนมาเพื่อท่านได้โปรดทราบและเข้าใจถึงเจตนาการประกอบธุรกิจของบริษัท

ขอแสดงความนับถือ

นางสาวเบญจวรรณ ตัณฑ์ไพบูลย์

ผู้จัดการทั่วไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน