บ.ก.ตอบจดหมาย : ธ.กรุงไทยโปรดชี้แจง/คัดค้านการขุดคลองไทย

ธ.กรุงไทยโปรดชี้แจง/คัดค้านการขุดคลองไทย : เรียน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวสด ดิฉันชื่อวราภรณ์ ได้จองซื้อพันธบัตรรุ่นออมไปด้วยกันของกระทรวงการคลัง ในปีงบประมาณ 2565 เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา โดยการจองผ่าน application NEXT ของธนาคารกรุงไทย โดยเจ้าหน้าที่ของธนาคาร สาขา… เป็นผู้ดำเนินการให้ การจองซื้อสำเร็จเมื่อเวลา 08.37 น. และระบบได้ตัดเงินในบัญชีไปตามยอดเงินที่จองในเวลา 08.37 น.เช่นกัน ต่อมาเวลา 17.24 น.ในวันดังกล่าว ธนาคารได้คืนเงินเข้าบัญชี พร้อมแจ้งว่าพันธบัตรจำหน่ายหมดแล้ว ดิฉันไม่ได้สิทธิในการจองซื้อพันธบัตรในครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ของธนาคารเพียงแต่แจ้งว่าเป็นเรื่องของระบบ

ดังนั้น ดิฉันจึงมีความประสงค์อยากให้มีคำอธิบายที่มีความชัดเจนให้มากกว่านี้ เพื่อที่บุคคลที่เสียสิทธิในการจองซื้อพันธบัตรในครั้งนี้ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยจะได้รับความกระจ่าง จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง

วราภรณ์

ตอบ คุณวราภรณ์

ข้อเรียกร้องขอคำชี้แจงของคุณคงต้องส่งต่อไปยังผู้รับ ผิดชอบดูแลการจองซื้อพันธบัตรรุ่นออมไปด้วยกันของธนาคารกรุงไทย มีวันเวลาที่เกิดเหตุการณ์ชัดเจน น่าจะตรวจสอบหาความจริงได้เพื่อชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ

คัดค้านการขุดคลองไทย

เรียน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวสด

สภาเปิดประชุมวาระที่ 4.5 เรื่องผลการศึกษาการขุดคลองไทยและพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ไม่ทราบสภามีมติและความเห็นอย่างไร โครงการขุดคลองไทยเป็นโครงการขนาดใหญ่ ตัดแบ่งแผ่นดินภาคใต้ เชื่อมทะเลฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ผมขอคัดค้านโครงการขุดคลองไทยโดยมีเหตุผลดังต่อไปนี้ 1.เป็นโครงการที่ได้ไม่คุ้มเสีย เพียงเพื่อหวังแต่เงินที่จะได้จากการเดินเรือเท่านั้น ซึ่งจะคุ้มทุนหรือไม่ก็ต้องใช้เวลานานมาก เพราะประเทศไทยไม่มีทุนทรัพย์พอที่จะทำเอง ต้องยืมมือต่างชาติ ทั้งเงินและเทคโนโลยี และการเสียพื้นดินเป็นจำนวนมากนั้นทำให้ประชาชนเดือดร้อน แล้วยังทำให้เสียโอกาสในการผลิตอาหารเลี้ยงดูโลก

2.ประเทศไทยอาจจะสูญเสียแผ่นดินหลังจากคลองไทยแบ่งประเทศไทยออกเป็นสองส่วน เพราะขณะนี้ขบวนการแบ่งแยกดินแดนกำลังรุกหนักถ้ามีการก่อสงครามในภาคใต้เพื่อแบ่งแยกดินแดน แต่รัฐบาลไทยไม่สามารถส่งกองหนุนไปสนับสนุนเพราะมีคลองไทยขวางเส้นทางคมนาคม ซึ่งต้องมีกำหนดเปิดปิดสะพาน แล้วถ้าไม่สามารถรักษาสะพานข้ามคลองไทยไว้ได้ก็เท่ากับยกดินแดนให้ผู้ก่อการร้ายไปโดยปริยาย 3.โครงการนี้เป็นโครงการขายชาติ 2 กลุ่ม กลุ่มแรกต้องการแบ่งแยกดินแดน กลุ่มที่สองพวกที่หวังกินตามน้ำ

โอเมก้า

ตอบ โอเมก้า

การศึกษาของคณะกรรมาธิการที่สภาผู้แทนฯ ตั้งขึ้นมาก็ส่วนหนึ่ง แต่ถ้าฟังจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้กำหนดโครงการใหญ่ของกระทรวงเอาไว้แล้วคือ การสร้างแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง หรือเชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน โดยไม่ต้องขุดคลองแล้ว ใช้การส่งสินค้าระหว่างท่าเรือทั้งสองฟากผ่านทางถนน ทางราง แน่นอนว่าการขุดคลองมีผลกระทบหลายด้าน รวมทั้งความมั่นคง แต่ที่คุณห่วงใยขบวนการแบ่งแยกดินแดนนั้น ถ้าหมายถึงการก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดใต้ปัจจุบัน ปัญหานี้ต้องศึกษาให้ดีว่าเป็นเรื่องการต่อสู้กับอำนาจรัฐที่ละเมิดสิทธิของคนในพื้นที่ ไม่ได้ไปไกลถึงแบ่งแยก ดินแดนตามที่รัฐพยายามโฆษณาชวนเชื่อ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน