เรื่อง ชี้แจงเครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์

เรียน คอลัมน์ บ.ก.ตอบจดหมาย

กรณีที่ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 หน้า 6 คอลัมน์ บ.ก.ตอบจดหมาย นำเสนอจดหมายของผู้ใช้บริการ โดยแสดงความคิดเห็นว่าการที่ ขสมก.ให้พนักงานเก็บค่าโดยสารฉีกบัตรคูปองแก่ผู้ใช้บริการที่นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้สิทธิขึ้นรถโดยสาร แทนการสแกนบัตรที่เครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ทำให้ขสมก.ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเช่าเครื่องอ่านบัตรฯ ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ นั้น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขอเรียนชี้แจง ดังนี้

1.โครงการจัดเก็บค่าโดยสารด้วยระบบ E-Ticket เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดของ ขสมก.ที่จะมีผลโดยตรงต่อการเพิ่มประสิทธิภาพ และควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน โดยปัจจุบัน ขสมก.มีต้นทุนเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าโดยสาร ปีละประมาณ 2,200 ล้านบาท คิดเป็น 66% ของรายได้ค่าโดยสาร ที่จัดเก็บเองในปี 2559 ซึ่งระบบ E-ticket จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานได้กว่าปีละ 1,800 ล้านบาท ถือเป็นแนวทางที่เป็นรูปธรรมยิ่งต่อการพัฒนาศักยภาพให้กับองค์การ ด้วยเหตุนี้ ขสมก.จะมุ่งมั่นร่วมมือร่วมใจทั้งภายในองค์กร และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถจัดเก็บค่าโดยสารผ่านระบบ E-ticket ในสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของค่าโดยสารที่ จัดเก็บได้ทั้งหมด โดยถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่สุดที่จะต้องดำเนินการให้สำเร็จลุล่วงภายในปี 2562

2.ตามสัญญา บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) จะต้องส่งมอบงานงวดที่ 1 ในวันที่ 13 ตุลาคม 2560 จำนวน 100 คัน และส่งมอบงานงวดที่ 2 ในวันที่ 12 ธันวาคม 2560 โดยมียอดรถเพิ่มขึ้นอีก 700 คัน รวมเป็น 800 คัน แต่เนื่องจากนโยบายรัฐบาล ได้ยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน จำนวน 800 คัน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ขสมก.จึงตกลงกับบริษัทให้ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรบนรถโดยสาร ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2560 หากไม่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จ ขสมก.และบริษัทตกลงให้พนักงานเก็บค่าโดยสาร ฉีกบัตรรถให้กับผู้โดยสารที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นหลักฐานการใช้บริการ เพื่อมิให้ส่งผลกระทบกับผู้โดยสารที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเจ้าหน้าที่บัญชี ค่าโดยสารจะมีการตรวจสอบจำนวนผู้โดยสารที่ได้รับบัตรรถ เพื่อรวบรวมใช้เป็นข้อมูลในการจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงาน เช่นเดียวกับการจำหน่าย ตั๋วม้วนตามปกติ

3.สำหรับความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องอ่านบัตร (E-ticket) และเครื่องเก็บค่าโดยสาร (Cash Box) ขณะนี้คณะกรรมการตรวจรับและบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารตามเงื่อนไข TOR เพื่อดำเนินการตรวจรับงาน งวดที่ 1 จำนวน 100 คัน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

นายประยูร ช่วยแก้ว

รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่ง

ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

ห่วงวันเลือกตั้งยืดไปอีก

เรียน บ.ก.ข่าวสด

กรณีคัดเลือก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 ท่านไม่ผ่านนั้น เนื่องจากคุณสมบัติไม่เหมาะสมหรือ? เห็นว่า คัดกรองกันมาก่อนที่จะเสนอให้พิจารณา ถ้าอย่างนี้ก็ต้องมีการเลือกกันใหม่อีก ก็ต้องยืดกันไปต้องใช้เวลาอีกเท่าไหร่ ทำไมไม่ใช้วิธีรักใครชอบใคร ก็ชักชวนผู้นั้นมาสมัครเลย แปลว่าคุณสมบัติผู้ที่จะเป็น กกต.ชุดใหม่ ต้องระดับชั้นเทพจริงๆ สิ่งที่กังวลก็คือเรื่องการเลือกตั้งจะยาวไปอีก เห็นว่าจะเลือกตั้ง ท้องถิ่นก่อน แล้วจะใช้กกต.ชุดไหนปฏิบัติหน้าที่ ชุดที่อยู่ปัจจุบันเป็นรักษาการแทน หรือเป็นตัวจริง ถ้าเป็นตัวจริงก็เลือกตั้งกันเลยทั้งเวทีใหญ่ เวทีเล็ก ไม่ต้องรอชุดใหม่

นับถือ

ดำ-แดง

ตอบ คุณดำ-แดง

ที่ประชาชนห่วงกันมากที่สุดก็คือ จะทำให้วันเลือกตั้งยืดออกไปหรือไม่นั่นเอง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน