อัพเดตการขับขี่ : แนวคิดที่มีผู้เสนอให้ทดสอบผู้มีใบอนุญาตขับรถตลอดชีพรอบใหม่อีกครั้งพับเก็บ ไปแล้ว

กรมการขนส่งทางบกยืนยันว่าจะไม่ยึดคืนใบอนุญาตขับรถตลอดชีพ และไม่เรียกผู้มีใบอนุญาตขับรถตลอดชีพทั้งหมดมาทดสอบสมรรถภาพของร่างกายใหม่หรือทดสอบขับรถใหม่ ตามที่มีข้อมูลถกเถียงในโลกออนไลน์

มีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วยว่าน่าจะมี เพราะเมื่อคนอายุมากขึ้นสมรรถภาพในการขับขี่ยวดยานอาจลดลงไป ส่วนกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยเห็นว่า ไม่ควรหว่านรวมทุกคนไปทดสอบใหม่ เพราะ เสียทรัพยากรและเวลา

จุดกึ่งกลางของเรื่องนี้ กรมการขนส่งฯจึงจะหาวิธีศึกษาว่าจะทำอย่างไรเพื่อคัดกรองผู้ที่ร่างกายเสื่อมสมรรถ ภาพหรือมีสภาวะโรคที่แพทย์วินิจฉัยแล้วเห็นว่ามีผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่อย่างปลอดภัย

การหาทางออกดังกล่าวนับว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการรักษาความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

แม้การขับรถเป็นทักษะที่จะติดตัวบุคคลที่ขับเป็นแล้วไปตลอด แต่วัยและสุขภาพเป็นเรื่องที่ตรวจสอบให้ตรงกับสถานการณ์จริง

การที่กรมการขนส่งทางบกนำสถิติการเกิดอุบัติเหตุและผลการศึกษาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุมาวิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางในการยกระดับมาตรฐานการออกใบอนุญาตขับรถ เช่น การกำหนดสภาวะโรค การทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย การทดสอบความรู้ของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ การควบคุมพฤติกรรมการขับรถด้วยมาตรการตัดแต้ม

ถือว่าจะเป็นส่วนที่ยกระดับความปลอดภัยทางถนน

แม้ว่าปี 2563 รายงานอุบัติเหตุบนท้องถนนซาลงไป เนื่องจากเกิดสถานการณ์โรคระบาดโควิด ทำให้ต้องล็อกดาวน์ เกิดภาวะชะงักงันด้านเศรษฐกิจรวมถึงการท่องเที่ยว

แต่การรักษาความปลอดภัยบนท้องถนนยังคงสำคัญอยู่เสมอเนื่องจากเป็นเส้นทางหลักในการคมนาคม โดยเฉพาะเมื่อระบบขนส่งมวลชนทางรางยังไม่ได้นับหนึ่ง

อีกทั้งยังมีกรณีอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนนที่สะท้อนปัญหาสังคมอีกหลายด้าน

หากสร้างมาตรฐานที่ต้นทางได้ ย่อมจะเป็นผลดีต่อสังคมโดยรวม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน