เมื่อเถ้าแก่จัดทัพ แฟรนไชส์การเมือง
อุ่นหนาฝาคั่งกันมาคือกองหนุนที่ดันขึ้นเป็นกองหน้าในแนวรบเลือกตั้ง 2562
แม้บรรดามากมายนั้นจะมีที่ไม่ใช่ไก่กา หรือไม้ประดับ แต่ทอดตาก็มีเพียง 2 “พ” เท่านั้นที่ขับเคี่ยว
พ เพื่อ กับ พ พลัง
พ แรกเรียงมาตั้งแต่พรรคเพื่อธรรม พรรคเพื่อชาติ และพรรคเพื่อไทย รวมเป็นตระกูล “เพื่อ”
แกนนำของแต่ละ เพื่อ ล้วนเคยแนบแน่นใต้อาณัติเดียวกันมาก่อน ถึงยามนี้จะประสานเสียง “ไม่ใช่นอมินี”, “ไม่ใช่พรรคสำรอง”, “ไม่ใช่พรรคอะไหล่ไว้รองรับ”
ใช่หรือไม่ใช่ เชื่อหรือไม่เชื่อ วงการเมืองมีพยานหลักฐานชัดอยู่แล้ว
ด้าน พ พลัง เริ่มจากหัวหอก พรรคพลังประชารัฐ เนื่องหนุนมาติดๆ คือพรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคพลังชาติไทย พรรคพลังธรรมใหม่ รวมเป็นตระกูล “พลัง”
หรือเรียกภาษาธุรกิจว่า “แฟรนไชส์” ก็ได้
“มติชนสุดสัปดาห์” ฉบับ ทักษิณ ชินวัตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พาดปก “แฟรนไชส์การเมือง”
งอกออกมาเพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ยุคคสช. เจ้ายุทธวิธี เตะสกัดพรรคใหญ่
เมื่อพรรคใหญ่คอพาดเขียง บทบาทของแฟรนไชส์ก็เผยแสดง
ที่ต้องจับตาไม่กะพริบคือเมื่อ พ เพื่อ แปรขบวน พ พลัง จะงัดไม้ไหนออกมาให้ต้องดิ้นรนกันอีก