‘อัศวิน’ย้ำรัฐต้องช่วยจ่าย8.2พันล้าน – ศาลาว่าการกทม. – เมื่อวันที่ 23 พ.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่มีคนไปร้องสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ในการให้สัมปทาน บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ บีทีเอสซี ว่า ร้องก็ร้องไป เพราะขณะนั้นใช้มาตรา 44 และจนถึงปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานใดเรียกกทม.ไปชี้แจง

“จริงๆ เรื่องนี้เกิดก่อนที่ผมจะเข้ามาเป็นผู้ว่าฯกทม. ให้เรารับก็รับมา ส่วนค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่เริ่มทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมาถึงปัจจุบันเป็นเงิน 8,200 ล้านบาทนั้น ก็ต้องจ่าย พร้อมทั้งบอกรัฐบาลว่าไม่มีเงิน รัฐบาลต้องช่วยสนับสนุน แต่ถ้าไม่ให้ก็คืนไปเพราะไม่มีเงิน ตอนก่อสร้างโครงสร้าง ก็ไม่ได้เป็นคนจ้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นคนไปจ้างเอง แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 6 หมื่นล้านบาท ค่าอาณัติสัญญาณพร้อมดอกเบี้ย 2 หมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งในส่วนของค่าอาณัติสัญญาณ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯกทม. เป็นผู้อนุมัติงบ ทำให้สภากรุงเทพมหานครโกรธที่ไม่ได้รายงานให้ทราบ ซึ่งเราเป็นคนเช็ดขี้เช็ดเยี่ยวให้เขาทั้งนั้น” พล.ต.อ. อัศวินกล่าว

ด้านการคำนวณอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ระบุแพงกว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าฟ้าใต้ดิน พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า ระยะทางของสายสีเขียวรวม 68 ก.ม. คิดอัตราค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท ขณะที่รถไฟฟ้าใต้ดินของรฟม.ระยะทางรวม 38 ก.ม. ราคาตลอดสาย 42 บาท เฉลี่ย 1.1 บาทต่อก.ม. ซึ่งสายสีเขียวคิดเฉลี่ยแล้วตก 0.90 บาทต่อกม.เท่านั้น

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า ประเด็นนี้จะให้ทางปลัดกทม. นายพานุรักษ์ กลั่นนุรักษ์ รองปลัดกทม. และสำนักการจราจรและขนส่ง ชี้แจง หากคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎรเชิญให้ไปชี้แจง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน