เทียบ 2 ล้านล้าน : คอลัมน์ บทบรรณาธิการ

เทียบ 2 ล้านล้าน – ก่อนการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท กลางสัปดาห์นี้ สมาชิกสภาผู้แทนฯ พรรคต่างๆ นัดประชุมกันก่อนเพื่อรวบรวมข้อมูลและความคิดเห็นจากประชาชน

เหตุผลหลักเพราะเงินก้อนใหญ่มหาศาลนี้ประชาชนต้องร่วมกันรับผิดชอบทั้งปัจจุบัน และอนาคตที่ผูกพันอีกยาวไกล

การพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงินจึงไม่ควรเป็นเพียงพิธีกรรมทางรัฐสภาที่มุ่งหมายเพียงให้ผ่านการลงมติตามที่รัฐบาลเอ่ยอ้างถึงความจำเป็นต้องใช้เงินก้อนนี้

แต่จะเป็นการทำหน้าที่สำคัญของส.ส. โดยเฉพาะฝ่ายค้านที่จะต้องสะท้อนเสียงประชาชนให้รอบด้านยิ่งขึ้น

พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท มีจำนวนเงินใกล้เคียง พ.ร.บ.ให้กระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาท เมื่อปี 2556

พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านฉบับเดิม เป็นที่รู้จักว่าต้องการกู้เงินสำหรับสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง หรือไฮสปีด เพื่อปูทางสู่การกระจายเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เคยถูกวิจารณ์ และเคยถูกโจมตีว่าเงินกู้ก้อนมหาศาลจะทำให้คนไทยติดหนี้อีกยาวนาน

แต่สุดท้ายพ.ร.บ.เป็นโมฆะ หลังถูกตัดสินว่าขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมวลีอันลือลั่นว่า รอให้ถนนลูกรังหมดไปก่อน

เมื่อ พ.ร.บ. 2 ล้านล้านเคยถูกตรวจสอบ อย่างเข้มข้นมาก่อนด้วยกระบวนการที่ไม่จำกัด อยู่เฉพาะในสภา พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้าน ก็ถูกตรวจสอบในระดับเดียวกัน

แม้ว่าเนื้อหาของกฎหมายและสถานการณ์ของประเทศจะเปลี่ยนไป แต่จำนวนเงินมหาศาลที่ใกล้เคียงกันนั้นมีเป้าหมายทางเศรษฐกิจที่คล้ายกัน

ขั้นตอนสำคัญจึงอยู่กับการจัดสรรเงิน และการตรวจสอบการใช้เงิน

หากส.ส.ทำหน้าที่เป็นผู้แทนประชาชนได้อย่างที่ควรจะเป็น และตรงไปตรงมา กลไกนี้จะเป็นส่วนสำคัญสำหรับการใช้เงินสำหรับประชาชน

โดยเฉพาะในช่วงเวลายากลำบากขณะนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน