นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึง พระราชบัญญัติเงินทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 ว่า ที่มีผลใช้บังคับในวันที่ 9 ธันวาคม 2561 กฎหมายได้กำหนดให้ลูกจ้างส่วนราชการ และองค์กรไม่แสวงหากำไรทางเศรษฐกิจ ต้องได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทนจากเดิมที่ไม่ได้รับความคุ้มครอง โดยร่างพระราชบัญญัติเงินทดแทนฉบับใหม่นี้ ได้ปรับลดเงินเพิ่มตามกฎหมายจากเดิมร้อยละ 3 ต่อเดือน ลดลงเหลือร้อยละ 2 ต่อเดือน และกำหนดเกณฑ์การคำนวณเงินเพิ่มกรณีนายจ้างค้างชำระเงินสมทบ โดยกำหนดให้จำนวนเงินเพิ่มต้องไม่เกินจำนวนเงินสมทบที่นายจ้างต้องจ่าย (เดิมไม่ได้กำหนดเพดานเงินเพิ่มไว้) เป็นต้น

“สำนักงานประกันสังคม ขอความร่วมมือนายจ้างจะต้องรายงานค่าจ้างกองทุนเงินทดแทน ประจำปี 2561 ต่อสำนักงานประกันสังคม โดยขอให้กรอกข้อมูลจำนวนค่าจ้างที่จ่ายจริงให้กับลูกจ้างทุกคน ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม – 31 ธันวาคม 2561 ลงในแบบแสดงเงินค่าจ้างประจำปีกองทุนเงินทดแทน (กท.20 ก) และส่งคืนสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562” นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ กล่าวทิ้งท้าย

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน