กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทย, วันที่ 31 มกราคม 2562หลังประกาศเจตนารมณ์ลดขยะอาหารในทุกส่วนงาน โดยเริ่มต้นที่ห้องอาหารโกจิ คิทเช่น + บาร์ (Goji Kitchen + Bar) ระหว่างเดือนกันยายน – ธันวาคม 2561 โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค (Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park) ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย สามารถลดขยะอาหารได้สูงถึง 27.4 ตัน มุ่งมั่นดำเนินงานตามเจตนารมณ์อย่างต่อเนื่องกับห้องอาหารอื่นๆ และส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับอาหารทั้งหมดของโรงแรม

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับวิกฤติขยะอาหารที่เป็นปัญหาใหญ่ เพราะมีอาหารจำนวนมากถูกทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ในฐานะโรงแรมที่มีชื่อเสียงในด้านธุรกิจอาหารซึ่งใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการประกาศเจตนารมณ์ลดปริมาณขยะอาหาร โดยดำเนินงานตามแนวทางนโยบายขององค์กรที่จะสร้างคุณคุณค่าให้กับสังคมปี 2025 และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals : UN SDGs) คือขจัดความหิวโหยและภาวะไร้โภชนาการ ส่งเสริมการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน และช่วยบรรเทาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ ภายใต้เป้าหมายที่จะลดปริมาณขยะอาหารให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

โครงการลดปริมาณขยะของโรงแรมซึ่งดูแลโดยบริษัท ไลท์บลู เอนไวรอนเมนทอล คอนซัลติ้ง ช่วยให้เห็นถึงความสำคัญของการปฏิบัติเรื่องเศษอาหารและสร้างความตระหนักในหมู่พนักงานของโรงแรมให้ใส่ใจต่อปัญหาขยะอาหารให้มากขึ้น จนได้รับความร่วมมือจากพนักงานกว่า 80 คนจากแผนกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายงานครัว, ฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม, ฝ่ายการเงิน ตลอดจนถึงฝ่ายบุคคล จนนำไปสู่การริเริ่มของแคมเปญ Clean Our Plate ฉันไม่ปล่อยให้อาหารกลายเป็นขยะ” ขึ้นในห้องอาหารพนักงาน ก็พบว่ามีผลสัมฤทธิ์เกินกว่าที่คาดหวังไว้มาตลอด

กระทั่งต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลังดำเนินงานตามเจตนารมณ์ได้ 3 เดือนครึ่ง บริษัท ไลท์บลู เอนไวรอนเมนทอล คอนซัลติ้ง ก็ประเมินแนวโน้มและผลสำเร็จว่า ห้องอาหาร โกจิ คิทเช่น + บาร์ ของโรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ประสบความสำเร็จอย่างมากในการลดขยะอาหาร โดยสามารถลดปริมาณขยะอาหารได้กว่า 27.4 ตันหรือ 294 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 68.4 ตัน ตลอดระยะเวลาการดำเนินการ

นอกจากนี้โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ยังได้ร่วมมือกับมูลนิธิเอสโอเอส ประเทศไทย (Scholar of Sustenance Foundation Thailand) เพื่อมุ่งมั่นลดปริมาณมลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากอาหารส่วนเกิน ด้วยการมอบอาหารที่ผลิตเกินความต้องการจากห้องอาหารโกจิ คิทเช่น + บาร์ เฉลี่ย 37.5 กิโลกรัมต่อวัน ให้กับมูลนิธิเอสโอเอส ประเทศไทยส่งต่อไปยังผู้ด้อยโอกาสและชุมชนที่ขาดแคลนในกรุงเทพฯ

เชฟไมเคิล โฮแกน หัวหน้าพ่อครัว โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กล่าวว่าตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือนที่เรามุ่งมั่นดำเนินงานตามเจตนารมณ์ลดขยะอาหารในทุกส่วนงาน โดยเริ่มต้นที่ห้องอาหาร โกจิ คิทเช่น + บาร์ ซึ่งเป็นห้องอาหารบุฟเฟ่ต์ที่ใหญ่ที่สุดของเรา ก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าความตั้งใจจริงของเราประสบความเร็จอย่างงดงามตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งหากนับต่อจานแล้วเราสามารถลดปริมาณอาหารเหลือทิ้งลงอย่างเห็นได้ชัด จากเดิมที่เคยมีอาหารเหลือทิ้งต่อจานถึง 0.679 กรัม ปัจจุบันเหลือเพียง 0.490 กรัมต่อจานเท่านั้น ทำให้เกิดความคุ้มค่าของอาหารเพิ่มขึ้นถึง 10% ซึ่งนับว่าเป็นแนวโน้มที่ดีมากครับ” เชฟไมเคิลกล่าว

จากผลสำเร็จดังกล่าว โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค มุ่งมั่นที่จะก้าวต่อ โดยจะดำเนินการลดปริมาณขยะอาหารทุกห้องอาหารของโรงแรม ทั้งนี้ในเดือนมกราคมถึงเมษายน 2562 จะดำเนินการกับห้องอาหารพาโกด้า ไชนีส เรสเตอรองท์ (Pagoda Chinese Restaurant), ห้องอาหาร อาคีรา แบค (Akira Back), เอ็ม คลับ เลานจ์ (M Club Lounge) และห้องอาหารพนักงาน และหลังจากนั้นในเดือนเมษายนถึงสิงหาคม 2562 จะดำเนินการอย่างจริงจังกับส่วนงานจัดเลี้ยงต่อไป ภายใต้เป้าหมายหลักในการก้าวไปสู่การเป็นโรงแรมห้าดาวแห่งแรกในเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับ PLEDGE** Certified Outlet รวมถึงเป็นโรงแรมห้าดาวแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการลดการฝังกลบของเสียเป็นศูนย์

**THE PLEDGE™ คือองค์กรอิสระผู้กำหนดมาตรฐานการป้องกันขยะอาหารระดับ 9 คะแนน ที่วัดผลจากการลดขยะอาหารได้จริง ประหยัดงบประมาณในเรื่องอาหารได้ และความพยายามในการลดขยะอาหารขององค์กร)

เกี่ยวกับโรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค

โรงแรมขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ และเป็นโรงแรม แมริออท มาร์คีส์ แห่งแรกในเอเชียแปซิฟิก แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนปาร์ค (Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park) จึงกลายเป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ ณ ใจกลางมหานครของเมืองไทย โดยนำเสนอสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ซึ่งรวมไปถึงห้องพักและห้องสวีทมากกว่า 1,388 ห้อง กับพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า 5,000 ตารางเมตร ของห้องจัดเลี้ยงและประชุมสัมมนาของโรงแรม ที่มีมากกว่า 37 ห้อง ไปจนถึงสระว่ายน้ำกลางแจ้งทั้งสองแห่ง ห้องควอนสปา (Quan Spa) กับหลากหลายห้องอาหารและบาร์อีกมากมาย โดยตั้งอยู่ ณ ใจกลางเมืองบนถนนสุขุมวิท ท่ามกลางย่านธุรกิจและความบันเทิงอันเปี่ยมไปด้วยสีสัน โรงแรมแห่งนี้จึงเหมาะที่จะเป็นตัวเลือกอันสมบูรณ์แบบ สำหรับเหล่านักเดินทางสู่เมืองที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาแห่งนี้

เกี่ยวกับบริษัท ไลท์บลู เอนไวรอนเมนทอล คอนซัลติ้ง

บริษัท ไลท์บลู เอนไวรอนเมนทอล คอนซัลติ้ง เป็นกิจการเพื่อสังคมที่เกิดจากวิสัยทัศน์อันมุ่งเน้นอุตสาหกรรมด้านการบริการให้มีความเป็นเลิศในแนวทางปฎิบัติที่ยั่งยืน ไลท์บลูได้สร้างสรรค์ความชำนาญเฉพาะตัวมามากกว่า 5 ปีในด้านการป้องกันขยะอาหารโดยบูรณาการจากการผสมผสานองค์ความรู้ขั้นสูงเข้าสู่เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม เราวางแผนและดำเนินการแก้ไขเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการปฎิบัติงานขององค์กร เพิ่มประสิทธิภาพและความซื่อสัตย์ของพนักงาน รวมถึงเสริมสร้างชื่อเสียงขององค์กรที่ทางภาคปฎิบัติมีความรับผิดชอบต่อสังคม จุดมุ่งหมายของไลท์บลูคือสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ เป้าหมายที่ 1 ขจัดความยากจน เป้าหมายที่ 12 แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน และ เป้าหมายที่ 13 การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน