ปิดฉากลงอย่างสวยงามสำหรับการจัดงาน OTOP Midyear 2019 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “OTOP Signature : รักษาเอกลักษณ์ สร้างสรรค์นวัตกรรมระหว่างวันที่ 15 – 23 มิถุนายน 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งงานนี้ถือเป็นงานส่งเสริมการตลาดสินค้า OTOP ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกลางปีที่สำคัญงานหนึ่งของประเทศไทย เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และเชื่อมโยงไปยังเศรษฐกิจระดับมหภาค ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง

ตลอดการงาน OTOP Midyear 2019 ที่ผ่านมาทั้ง 9 วัน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากพี่น้องประชาชน มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 3 แสนคน สร้างยอดสั่งซื้อให้กับผู้ประกอบการได้มากกว่า 154 ล้านบาท และมียอดจำหน่ายรวมมากถึง 1,175 ล้านบาท ซึ่งความพิเศษภายในงานนอกจากสินค้า OTOP ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากลที่มาจากทั่วประเทศ มากกว่า 25,000 รายการ 2,500 บูธ ที่ทำให้พี่น้องประชาชนทุกเพศทุกวัยให้ความสนใจ ยังมีกิจกรรมไฮไลท์เด็ด โปรโมชั่นโดนใจนักช้อปอีกมากมาย อาทิ OTOP Signature ของดีมีเอกลักษณ์จากทั่วประเทศ, OTOP Innovation ผลิตภัณฑ์จากการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาไทย, ผลงานสะท้อนคุณค่าภูมิปัญญาของศิลปิน OTOP, การจำลองความงดงามของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 8 หมู่บ้าน จาก 4 ภูมิภาค, OTOP BRANDNAME/OTOP ON BOARD ภูมิปัญญาไทยดังไกลสู่สากล รวมไปถึง OTOP ชวนชิม สุดยอดอาหารขึ้นชื่อจากทั่วประเทศ และอาหารถิ่นรสไทยแท้ เมนูอาหารถิ่นหาชิมยากแบบต้นตำรับแท้ๆ ซึ่งกระแสการตอบรับที่ดีอย่างยิ่งในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

โดยความสำเร็จของงานในครั้งนี้ เกิดจากความตั้งใจของกรมการพัฒนาชุมชนและภาคีเครือข่ายที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงาน รวมไปถึงผู้ประกอบการทุกท่านที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการตกแต่งบูธอย่างสวยงามเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าให้มีความน่าสนใจน่าเข้าไปจับจองซื้อหา นอกจากนี้ ภายในงานยังมีมุมที่น่าสนใจจากหน่วยงานภาคี อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่งานนี้สามารถขายแพ็คเกจทัวร์ สร้างรายได้ให้ชุมชนมากกว่า 2 ล้านบาท รวมไปถึงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่กรมฯ ให้ความสำคัญด้วยการเปิดพื้นที่ให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจร่วมกัน ช่วยให้ผู้ซื้อพบผู้ขายโดยตรง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทั้ง 9 วัน มีผู้เจราจาทำสัญญาไปแล้วเป็นเงินมากกว่า 40 ล้านบาท แถมภายในงานยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ OTOP รู้จักปรับตัวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคมตามแนวคิดประเทศไทย 4.0 ด้วยแอพพลิเคชั่น LINE MAN ที่ร่วมมือกับ Wongnai สั่งอาหารจากร้าน OTOP โดยไม่ต้องออกจากบ้าน เพิ่มความสะดวกสบายทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ

นอกจากนี้ ในงานยังมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมการพัฒนาชุมชนกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) เพื่อส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี สู่อุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งทั้ง 4 หน่วยงานจะร่วมมือกันทำงาน บ่มเพาะ ต่อยอดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั่วประเทศ ให้มีความพร้อมในการเข้าสู่อุตสาหกรรมไมซ์ สนองนโยบายภาครัฐในการพัฒนาอัตลักษณ์ท้องถิ่น เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการใช้นวัตกรรมมาเป็นเครื่องมือสร้างจุดขายของชุมชน เพื่อเป็นส่วนสำคัญร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของไทย

กรมการพัฒนาชุมชน ขอขอบคุณหน่วยงานภาคีทุกภาคส่วน พี่น้องประชาชน และแฟนพันธุ์แท้ OTOP ทุกท่าน ที่ร่วมให้กำลังใจและสนับสนุนสินค้า OTOP อย่างดีเสมอมา โดยเฉพาะการจัดงานในครั้งนี้ และหวังว่าการจัดงานในครั้งต่อไปของกรมฯ จะได้รับการสนับสนุนจากทุกท่านอย่างดีเช่นนี้ตลอดไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน