โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลทางการแพทย์ มาใช้เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขได้อย่างสะดวก ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย การเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้เร็ว ลดความแออัด และรอคอยในโรงพยาบาล

 

  1. คุณสมหญิง  ที่รู้สึกไม่สบายต้องการไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล แต่ก็ยังสามารถพักผ่อนนานขึ้นได้ ไม่ต้องตื่นแต่เช้ามืดไปรอคิวที่โรงพยาบาลอย่างที่ผ่านๆ มา เพราะใช้วิธีการจองคิวออนไลน์ จากแอปพลิเคชั่น LINE @ MOPH Connect
  2. คุณสมชาย  ที่นัดกับคุณหมอประจำตัวไว้ ก็ไม่ต้องไปรอหน้าห้องตรวจนานๆ เพราะโรงพยาบาลมีระบบการการบริหารจัดการคิวที่ดี ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้
  3. คุณลุงสมศักดิ์  แม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลโรงพยาบาล แต่ก็ได้รับการดูแลรักษาโรคอย่างสม่ำเสมอ จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพราะคุณหมอที่นั่นใช้ระบบTelemedicine ให้คำปรึกษาและดูแลผู้ป่วยระยะไกล ทำให้ไม่ต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ไม่จำเป็น 
  4. น้องสมทรง ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เดินทางกลับบ้านทันรถเที่ยวสุดท้าย เพราะใช้บริการส่งยาถึงบ้านแทนการนั่งรอรับยา 

 

 

    นอกจากนี้การจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วยด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ สามารถส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลต้นทางและโรงพยาบาลปลายทาง ทำให้การส่งต่อผู้ป่วยทำได้รวดเร็วขึ้น ช่วยให้แพทย์ผู้รักษา สามารถวินิจฉัยอาการ และทำการรักษาได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว

บทความก่อนหน้านี้“ทำไมต้องขอโทษ” คิร์กิออส นักหวดตัวแสบ ยอมรับจงใจตีอัดตัว นาดาล (คลิป)
บทความถัดไปโค้ชเฮง เชื่อมือ นิชิโนะ ประสบการณ์เก๋าพอ – รับแข้งไทยยังไม่ถึงกุนซือ