บ่ายนี้มีคำตอบ 2 ปี 2 เดือนกับภารกิจ อัศวินคลายทุกข์

     กทม.ได้เพิ่มช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน อีกช่องทาง คือ ไลน์แอท “อัศวิน คลายทุกข์” โดยมีพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ เขตบางขุนเทียน เป็นเลขานุการคณะทำงาน ซึ่งไลน์@อัศวิน คลายทุกข์ เริ่มเปิดใช้งานตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 เป็นการเพิ่มช่องทางการร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนต่างๆของพี่น้องประชาชน ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 15,300 ราย ที่ผ่านมาได้รับเรื่องราวร้องเรียนแล้ว 9,834 เรื่อง แก้ไขแล้ว 8,821 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 1,013 เรื่อง เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่ อาทิ กายภาพถนน เหตุเดือดร้อนรำคาญ เสียง กลิ่น

ขั้นตอนการร้องเรียนผ่านไลน์@อัศวิน คลายทุกข์ มีดังนี้

      1.เสนอแนะร้องทุกข์ โดยส่งข้อความบรรยายความเดือดร้อน รูปภาพ บุคคล สถานที่ สำนักงานเขตที่รับผิดชอบ ข้อที่ประสงค์ให้แก้ไข ชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์เพื่อสอบถามข้อมูล

      2.เจ้าหน้าที่แจ้งการรับข้อเสนอแนะหรือเรื่องร้องทุกข์โดยออกหมายเลขการรับเรื่อง เช่น อ xx/60

      3.เจ้าหน้าที่อาจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมระหว่างการดำเนินการ

      4.เจ้าหน้าที่แจ้งความคืบหน้าให้ทราบทาง Line@อัศวิน คลายทุกข์ เมื่อมีความคืบหน้าในสาระสำคัญ หรือเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ

      และ 5.เสนอแนะ ติชม การให้บริการได้ที่ 0–2224–3072

ทั้งนี้ กรณีเกิดเรื่องร้องเรียนซ้ำจะมีทีมงานอัศวิน คลายทุกข์ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พูดคุยกับผู้เดือดร้อน และประสานหน่วยงานแก้ไข

      ปัญหาหรืออุปสรรคการรับเรื่องร้องเรียนผ่านมาไลน์@อัศวิน คลายทุกข์ เช่น กฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมอาคาร ต้องใช้เวลาดำเนินการพอสมควร กรณีนี้อาจไม่ทันใจผู้ร้อง หรือกรณีข้อร้องเรียนที่เป็นอำนาจของหน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่ กทม.โดยตรง แต่ทีมงานไม่ได้ปฏิเสธ ยินดีรับฟัง และรับเรื่องเพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหา หรือแจ้งเบอร์เพื่อให้ประชาชนติดต่อหน่วยงานนั้นๆ  บางครั้งเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนที่แปลกๆ แต่ทางทีมงานก็จะพยายามพูดคุย ทำความเข้าใจ เช่น ร้องเรียนแม่ครัวโรงเรียนทำอาหารไม่อร่อย ทั้งนี้ อาหารที่ปรุง เด็ก 20 คนอาจบอกอร่อย แต่อาจมีคนเดียวที่บอกไม่อร่อยก็เป็นไปได้ เรื่องแบบนี้ต้องพยายามทำความเข้าใจ และแนะนำแม่ครัวเรื่องรสชาติอาหาร หรือร้องเรียนรถเมล์ขับเร็วให้ กทม.ไปกวดขัน ซึ่งเรื่องนี้ได้ประสาน ขสมก.ช่วยแก้ไขปัญหา เป็นต้น  ทั้งนี้ ทีมงานได้สรุปการทำงานรายงาน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ทุกสัปดาห์.

      กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กสท โทรคมนาคม (CAT) เปิดตัวแอปพลิเคชัน BKK.Connect บนสมาร์ทโฟน ดาวน์โหลดฟรีได้แล้วตั้งแต่วันนี้ในระบบ Android และ iOS โดยเนื้อหา กทม. Connect จะเน้นแจ้งข่าวสารสำคัญ ร้องทุกข์ และรวบรวมสาระสำคัญต่างๆ ตอบโจทย์ความต้องการข้อมูลข่าวสารของคนกรุงเทพฯ รวมทั้งการแจ้งเตือนเหตุสำคัญ ข่าวสารที่เชื่อถือได้ ชี้เป้าของดี ของฟรี ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว บริการจากกทม. และกิจกรรมเด่นทั่วกทม. หรือจะติดตามเรื่องราวดีๆ ของคนกรุงเทพฯ ในมุมมองที่หลากหลาย ผ่านทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ Bangkok Stories มาร่วมกันแชร์ประสบการณ์ มุมมองของความสุข และการแบ่งปัน ที่อาจจะช่วยจุดประกายทางความคิด และสร้างโอกาสดีๆ สำหรับทุกคน เพราะกรุงเทพฯ ยังมีสิ่งดีๆ ที่หลายคนอาจมองข้าม และยังต้องการความร่วมมือจากทุกคนเพื่อสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่ และเป็นเมืองแห่งโอกาสสำหรับประชาชนทุกคน

บทความก่อนหน้านี้พันธมิตรแนวร่วม จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ และรัฐธรรมนูญใหม่
บทความถัดไป‘เบลล่า’ชิลข่าว‘เวียร์’กิ๊ก‘ชิงชิง’ เชื่อฝ่ายชายวางตัวดี-ไม่รู้จักฝ่ายหญิง