ผลสำเร็จกลยุทธ์การตลาด Online-to-Offline ที่ได้พันธมิตรรายใหญ่มาร่วมยืนยันความภูมิใจ ประเดิมด้วยกลุ่ม ‘ซีอาร์จี’ มียอดสั่งเพิ่มขึ้น 15 เท่า ด้านเครือ ‘ชินคันเซ็น’ มีคนสั่งเพิ่มขึ้นถึง 300%

 

 

LINE MAN ผู้ช่วยเบอร์หนึ่ง เผยความสำเร็จจากความร่วมมือกับเครือพันธมิตรร้านอาหารให้บริการบนแอปพลิเคชั่นฯ เปิดตัวเลขยอดจำนวนการสั่งของพันธมิตร (Transaction) ทำสถิติการเติบโตพุ่งสูงสุดถึง 2,000% ด้าน ‘เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป’ หรือ ซีอาร์จี (CRG) พันธมิตรเครือร้านอาหารรายยักษ์เผยยอดสั่งเพิ่มสูงกว่า 15 เท่าหลังพาร้านอาหารดังในเครือกว่า 10 ร้าน นำโดย คัตสึยะ (Katsuya), โอโตยะ (Ootoya) และ เปปเปอร์ ลันช์ (Pepper Lunch) ฯลฯ ร่วมให้บริการบนแพลตฟอร์ม ขณะที่ ‘ชินคันเซ็น’ (Shinkanzen) เครือร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังของไทยเปิดตัวเลขยอดสั่งเพิ่มกว่า 300 % ใน 3 เดือน ตอกย้ำความเชื่อมั่นจากพันธมิตรที่มีต่อ LINE MAN ในฐานะแอปพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ชั้นนำของประเทศในการร่วมสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่ตรงใจผู้บริโภคท่ามกลางการแข่งขันของตลาด O2O (Online to Offline) บนความแข็งแกร่งของอีโคซิสเต็มของ LINE MAN ที่มีผู้ใช้งานประมาณ 3 ล้านรายต่อเดือน

วรานันท์ ช่วงฉ่ำ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจและการตลาด LINE MAN เผยว่า “นอกจาก LINE MAN จะเป็นแอปพลิเคชั่น เดลิเวอรี่ที่ให้ความสำคัญในการให้บริการที่ตรงใจผู้ใช้หรือลูกค้าให้พึงพอใจมากที่สุดแล้วนั้น เรายังให้ความสำคัญกับร้านอาหารที่ให้บริการบนแพลตฟอร์มของเราเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาเราและเหล่าพันธมิตรร้านอาหารในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับเครือร้านอาหาร (Chain Restaurant) และร้านอาหารอิสระ (Standalone Restaurant) ได้ร่วมมือกันสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดและโปรโมชั่นมากมายบนข้อตกลงที่น่าพึงพอใจกับทุกฝ่าย เพื่อสร้างความคุ้มค่าและทางเลือกใหม่ๆ ที่ตรงใจกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 พร้อม ค่าส่ง 10 บาท รวมถึงการทำเอ็กซ์คลูซีฟเมนูที่สั่งได้เฉพาะกับทาง LINE MAN ผนวกกับการตลาดแบบ Moment Marketing ซึ่งเป็นการนำเสนอโปรโมชั่นให้กับลูกค้าในเวลาที่ใช่ ซึ่ง LINE MAN ถือเป็นแอปพลิเคชั่น เดลิเวอรี่เจ้าแรกที่ริเริ่มการทำการตลาดแบบดังกล่าว เมื่อประกอบกับความแข็งแกร่งของเครื่องมือการตลาดบนอีโคซิสเต็มของ LINE MAN ที่มีผู้ใช้งานรายเดือนกว่า 3 ล้านราย และช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าที่เชื่อมโยงกับแอปพลิเคชั่น LINE ซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 44 ล้านคน ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า LINE MAN จะสามารถสร้างการรับรู้และขยายฐานลูกค้าให้กับร้านพันธมิตรได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ”

สำหรับ LINE MAN พันธมิตรร้านอาหารเปรียบเสมือนคู่ค้าคนสำคัญที่ร่วมขับเคลื่อนและสร้างการเติบโตให้กับตลาด O2O (Online to Offline) เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในเมืองไทยที่เปลี่ยนไปมาด้วยกันตั้งแต่ยุคเริ่มต้น ถือเป็นการสร้างวัฒนธรรมการกินใหม่ให้กับคนไทยและบุกเบิกการประกอบธุรกิจร้านอาหารที่ไม่จำเป็นต้องบริการผ่านหน้าร้านเพียงอย่างเดียว

ขณะที่ ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จํากัด หรือ ซีอาร์จี หนึ่งในพันธมิตรธุรกิจร้านอาหารเครือข่ายรายใหญ่ของ LINE MAN กล่าวว่า “จากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันจะไม่ได้เป็นฝ่ายเข้าหาร้านอาหารอย่างเดียวอีกต่อไป บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องเข้าหาลูกค้าและปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงจากการเกิดขึ้นของตลาด O2O นี้ LINE MAN จึงนับเป็นพันธมิตรที่สำคัญของซีอาร์จี เพราะนอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มบริการส่งอาหารออนไลน์ที่มีฐานลูกค้าจากแอปพลิเคชั่น LINE เป็นจำนวนมากแล้ว ถือเป็นการเพิ่มช่องทางการขายที่สามารถร่วมกันสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราได้นำร้านอาหารภายในเครือกว่า 10 ร้านร่วมให้บริการบนแพลตฟอร์ม LINE MAN ได้แก่ Aroidee, Auntie Anne’s, Chabuton, Cold Stone Creamery, Katsuya, Mister Donut, Ootoya, Pepper Lunch, Suki House, Tenya, Thai Terrace และ Yoshinoya จนสามารถเพิ่มยอดสั่ง (Transaction) โดยรวมมากกว่า 15 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนแรกที่ขายบนแพลตฟอร์ม ยังไม่รวมถึงช่วงที่เราทำโปรโมชั่นประเภท1-Day Deal ซึ่งสามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นถึง 7 เท่าจากช่วงเวลาปกติ สามารถดึงดูดและเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ให้ได้มาลองใช้บริการร้านอาหารแบรนด์ต่าง ๆ ของซีอาร์จีอย่างได้ผล การร่วมมือกันให้บริการผ่านแพลตฟอร์มของ LINE MAN จึงถือเป็นอีกกลยุทธ์สำคัญสำหรับการสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับธุรกิจร้านอาหารในยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้”

ด้าน ศุภณัฐ สัจจะรัตนกุล ผู้ก่อตั้งร้านอาหารชินคันเซ็น ซูชิ (Shinkanzen Sushi) พันธมิตรเครือร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังของเมืองไทย กล่าวว่า “ในปัจจุบันร้านอาหารไม่สามารถขายผ่านเฉพาะหน้าร้านอย่างเดียวได้อีกต่อไป จึงต้องปรับการให้บริการที่มอบความสะดวกสบายและเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า สำหรับเรา LINE MAN เป็นแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ที่มีความน่าเชื่อถือ กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพของแบรนด์ การทำการตลาดร่วมกับ LINE MAN นั้นสามารถสร้างความคุ้มค่าให้กับลูกค้าและสามารถขยายฐานลูกค้าให้กับแบรนด์ได้ในเวลาเดียวกันจนทำให้ยอดสั่งเพิ่มขึ้นกว่า 300% ใน 3 เดือนนับตั้งแต่ร่วมมือกัน ยกตัวอย่างโปรโมชั่นที่ประสบความสำเร็จ อย่าง Salmon LINE MAN Set ซึ่งเป็นเอ็กซ์คลูซีฟเมนูที่ทางร้านจัดขึ้นเพื่อลูกค้า LINE MAN โดยเฉพาะ และ โปรโมชั่น 1 แถม 1 ก็ได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าอย่างล้นหลาม ซึ่งปกติทางร้านจะไม่ค่อยมีโปรโมชั่นแบบนี้บ่อยนัก การให้บริการผ่านแพลตฟอร์ม LINE MAN จึงทำให้แบรนด์ชินคันเซ็นเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นในเมืองไทยมากขึ้นอย่างน่าพอใจ”

นอกจากนี้ LINE MAN ยังเผยความสำเร็จจากการร่วมมือกันกับพันธมิตรเครือร้านอาหารร้านชั้นนำของประเทศไทยอีกมากมาย อาทิ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป (Minor Food Group) ที่มีร้านอาหารดังในเครือให้บริการบนแพลตฟอร์มนี้กว่า 8 ร้าน อาทิ Burger King, Sizzler, The Pizza Company, Dairy Queen และ Swensen’s ซึ่งสามารถสร้างยอดสั่ง (Transaction) เพิ่มขึ้นสูงสุดกว่า 2,000 % ภายในเวลา 2 เดือนนับจากเริ่มต้นความร่วมมือ และยังมีแบรนด์อื่นๆอีกมากมาย เช่น Mos Burger, Texas Chicken, TOM N TOMS COFFEE, Kouen Sushi, The Deli House ฯลฯ ที่ต่างสามารถสร้างยอดการสั่งอาหารเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดผ่านการให้บริการบนแพลตฟอร์ม LINE MAN อีกด้วย

ความสำเร็จดังกล่าวสามารถตอกย้ำความเชื่อมั่นที่พันธมิตรเครือร้านอาหารในทุกระดับมีต่อ LINE MAN ในฐานะแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ที่มีศักยภาพในการขยายฐานลูกค้าด้วยกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ ไปพร้อมๆกับการเป็นกำลังในการขับเคลื่อนธุรกิจในตลาด O2O ที่กลายมาเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญของการทำธุรกิจร้านอาหารในยุคปัจจุบัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน