ปรากฎการณ์ “พลิก” ครั้งสำคัญของชาวดีแทค กับ “FLIP IT CHALLENGE” หนึ่งในแคมเปญปฏิวัติวัฒนธรรมองค์กร พลิกทัศนคติวิธีคิดและการทำงาน ด้วยการเปิดเวทีให้พนักงานซึ่งเป็นเฟืองจักรสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นการท้าทายวิธีการทำงานแบบเดิมๆ ทำให้ง่ายขึ้นสำหรับลูกค้า และทำให้ดีแทคดีขึ้น

ที่สำคัญจะต้องเป็นผลงานที่สะท้อนถึงดีเอนเอ To be daring-กล้าที่จะลอง, To think different-มองให้ต่าง, Act fast-ทำอย่างไว, Passion to win-ปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะต่อสู้เพื่อชัยชนะ

หลังจากทั้ง 8 ทีมใช้เวลาคิด ทำเวิร์กช็อป ลงมือทดลองใช้งานจริง ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้เวลาตัดสินหาผู้ชนะพร้อมประกาศผลไปเมื่อวันก่อน โดยมี 3 ทีมพนักงานดาวรุ่งที่สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างโดดเด่นและตอบโจทย์ที่สุด

“dtac One” One for All, All for ONE เปลี่ยนศูนย์บริการ 500 จุดเป็น 5,000 จุด

ปรบมือรัวๆ ให้กับ พีรพัชร์ วงศ์กลธูต-นภดล อมรสุรินทวงศ์ สองหนุ่มเจ้าของไอเดียสุดบรรเจิดของ FLIP IT CHALLENGE 2017 ซึ่งมีที่มาจากแนวความคิดของผู้บริหารที่ต้องการให้พนักงานเป็นจุดบริการเคลื่อนที่ พร้อมๆ กับตอบโจทย์พนักงานที่ส่วนใหญ่มักจะมีคนใกล้ตัวหรือคนที่บ้านฝากให้เติมเงินกับเช็คแพคเกจโปรโมชั่นต่างๆ

จากเดิมที่ดีแทคมีแอพพลิเคชั่นสำหรับให้ร้านค้าให้บริการเติมเงินกับลูกค้าหรือสมัครโปรโมชั่นต่างๆ อยู่ก่อนหน้า ทั้งคู่ก็ได้นำแอพดังกล่าวมาพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์เพื่อให้พนักงานให้บริการลูกค้าหรือคนใกล้ตัวได้โดยตรง ไม่ต้องเดินไปเติมเงินที่ร้านสะดวกซื้อ แถมยังให้บริการได้ทุกที่ทุกเวลา โดยฟังก์ชั่นหลักๆ สามารถใช้เติมเงิน สมัครโปรโมชั่น ย้ายค่าย เปิดใช้ซิมทั้งโพสต์เพดและพรีเพด

หลังจากที่ได้มีการทดลองใช้ในระยะแรก และนำมาปรับปรุงแอพพลิเคชั่นจากปัญหาต่างๆ จนกระทั่งเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันนี้ มีพนักงานดีแทคเกินกว่าครึ่งที่ติดตั้ง dtac One ให้บริการลูกค้าไปแล้วกว่า 6 พันราย คิดเป็นเงินประมาณ 6 แสนบาท โดยมีพนักงานที่ทำยอดรับเติมเงินได้สูงสุดถึงกว่า 5 หมื่นบาท

“Flip for Site” เปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งาน เป็นเสาสัญญาณดีแทค

จากโจทย์ของดีแทคที่ต้องการให้บริการที่ดีที่สุดและความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการสัญญาณเน็ตเวิร์คแรงและเร็ว แต่ในบางพื้นที่อาจจะยังไม่ครอบคลุมหรือแรงไม่พอ จำเป็นต้องเพิ่มจุดกระจายสัญญาณ เป็นที่มาของไอเดีย “Flip for Site” ที่ วรรณี พีรมั่นชัย-บุญชัย ตันติวุฒิพงศ์ ฝ่ายดูแลคุณภาพสัญญาณ ได้นำเทคโนโลยีแจ้งพิกัด (Location-based) มาให้เจ้าของพื้นที่ทั่วประเทศแจ้งให้ดีแทครู้ถึงพิกัดที่แน่นอนของจุดที่สามารถขยายเสาสัญญาณได้ เพื่อมาวิเคราะห์ร่วมกับแผนขยายโครงข่าย วิเคราะห์จุดขยายสัญญาณร่วมกับบริเวณที่เป็นโซลูชั่นของแผนงาน ก่อนจะลงพื้นที่จริงซึ่งทำให้การติดตั้งเสาสัญญาณรวดเร็วขึ้น

นอกจากลูกค้าในบริเวณนั้นจะได้รับสัญญาณที่ดีขึ้นรวดเร็วทันใจขึนแล้ว ผู้ที่แจ้งก็มีรายได้จากการแนะนำ รวมถึงเจ้าของพื้นที่ซึ่งได้มาเป็นพาร์ทเนอร์กับดีแทคก็จะได้รับรายได้จากค่าเช่าด้วย

“dtac Coins” Flip and Go, Show and Pay, Everyday Benefits

เพราะเล็งเห็นว่าอุปกรณ์สำหรับเข้า-ออกออฟฟิศนั้นไม่ควรจำกัดเพียงบัตรประจำตัวพนักงานเท่านั้น ทำให้ กันยารัตน์ วัฒนพงษ์วานิช-ธณัทอร ตระกูลวงษ์-สิทธิศักดิ์ กลิ่นเจริญกุล-สิรินยา เอกาไล-สุภศร รุ่งศรีพัฒนพร แห่งทีม HR ช่วยกันคิดโปรเจ็กต์มอบประสบการณ์ดิจิทัลให้กับชาวดีแทค ด้วยการเพิ่มคุณสมบัติมัลติฟังก์ชั่นในสมาร์ทโฟนคู่ใจ เป็นได้ทั้งอุปกรณ์เข้า-ออกออฟฟิศ สั่งงานเครื่องถ่ายเอกสาร รวมถึงเป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ซื้อของภายในดีแทคเฮ้าส์โดยผ่านแรบบิท ไลน์ และคิวอาร์ เพย์

และเพื่อสนับสนุนการทำดี จึงเป็นที่มาของ dtac Coins ทุกครั้งที่ชาวดีแทคได้ลงมือทำความดีในรูปแบบของการทำงานหรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ขององค์กร ก็จะได้รับเหรียญสะสมไว้แลกรับสิทธิพิเศษจากแรบบิท รีวอร์ด, ชมชอบ รวมถึงอัพเกรดดีแทค รีวอร์ด ซึ่งมีผลตอบรับดีมาก ชาวดีแทคตั้งใจทำดีจนมีการแจกไปแล้วกว่า 50,000 เหรียญภายในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ โดยความดีที่ได้รับเหรียญมากที่สุดคือการคิดสร้างไอเดียให้เกิดผลงานในอนาคต

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน