“TCEB” งัดโปรเจ็กต์ “Thailand MICE Back” รุกโกยรายได้ไมซ์ในประเทศและทั่วโลกปี’65 เข้าเป้า 2.84 หมื่นล้านบาท 6.1 ล้านคน ร่วมบูรณาการตลาดกับทุกภาคส่วนพร้อมติดเทอร์โบ 4 กลยุทธ์ฟื้นเศรษฐกิจชาติ B-A-C-K “Build &Trust สร้างเชื่อมั่น- Accelerate Dreamจัดงานทั่วไทย- Communication สื่อสารภาพลักษณ์- Kick off World Events ดึงอีเวนต์งานโลกเข้าไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ทีเส็บวางกลยุทธ์กระตุ้นตลาดด้วยโครงการ “Thailand MICE Back” รุกสร้างความเชื่อมั่นนักเดินทางไมซ์ทั้งในและต่างประเทศ ตามผลดำเนินงานไตรมาส 1-3 ระหว่างตุลาคม 2564 – มิถุนายน 2565 ไมซ์ตลาดในและต่างประเทศสามารถสร้างรายได้แล้ว 16,344 ล้านบาท จากจำนวนนักเดินทางรวมทั้งสิ้น 3,446,102 คน เส็บคาดการณ์ตลอดปีงบประมาณตั้งแต่ตุลาคม 2564 – กันยายน 2565 จะสร้างรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย 28,400 ล้านบาท จำนวนนักเดินทางรวม 6,130,000 คน

ขณะนี้ได้เร่งบูรณาการความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เร่งกระตุ้นการจัดงานและกิจกรรมไมซ์ในประเทศ พร้อมกับดึงงานไมซ์ระดับโลกเข้ามาจัดในไทย ขับเคลื่อนแผนด้วย 4 กลยุทธ์ B-A-C-K ประกอบด้วย

กลยุทธ์แรก เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้อุตสาหกรรมไมซ์ เรียกว่ากลยุทธ์ B : Build Confidences & Trust เร่งส่งเสริมการสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมไมซ์ เจาะกลุ่มผู้ประกอบการไมซ์ ทั้งสถานที่จัดงานและผู้จัดงาน ได้แก่ มาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (TMVS) มาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียน (AMVS) มาตรฐานการบริหารการจัดงานอย่างยั่งยืน (TSEMS) และการจัดงานไมซ์ที่ปลอดภัยด้วยแนวปฏิบัติด้านสุขอนามัยสำหรับอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE Hygiene Guidelines) แนวปฏิบัติการจัดประชุมและงานนิทรรศการที่เป็นมิตรกับมุสลิม (Practices for Muslim Friendly Meetings and Exhibitions)

และการพัฒนาด้านการใช้นวัตกรรมส่งเสริมธุรกิจไมซ์ ได้แก่ การใช้แอปพลิเคชัน BIZ Connect กับแพลตฟอร์มออนไลน์แบบครบวงจร 2 ช่องทางอย่าง Thai MICE Connect และ MICE Innovation Catalogue เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไมซ์นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้จัดงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ล่าสุดทีเส็บในฐานะหน่วยงานหลักของรัฐที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ ได้รับการประกาศให้เป็น “องค์กรรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพการจัดประชุมนิทรรศการ” ด้วยการเพิ่มบทบาทเป็นศูนย์กลางการทดสอบฝีมือแรงงาน และให้การรับรองสมรรถนะการปฏิบัติงานตามมาตรฐานอาชีพของบุคลากรไมซ์ ซึ่งบุคลากรสามารถเข้ามาประเมินความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะด้านวิชาชีพไมซ์ตามหลักเกณฑ์การประเมิน โดยทีเส็บมีเป้าหมายยกระดับองค์กรสู่การเป็นหน่วยงานรับรองมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพในระดับอาเซียนอีกด้วย

ขณะนี้ทีเส็บได้เตรียมแผนก้าวสู่การเป็นสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุม หรือ CVB- Convention and Visitors Bureau ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลในการรับรองสมรรถนะบุคคลในวิชาชีพ ISO 17024 รวมถึงการขับเคลื่อนด้านการพัฒนาและยกระดับความสามารถบุคคลากรไมซ์ในสายงานสาขาการจัดกิจกรรม (Event Professionals) เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และเพิ่มความมั่นคงในอาชีพแก่บุคลากรด้านอีเวนต์ และบุคลากรด้านการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Incentive) ตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน หรือ ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals: ASEAN MRA – TP

กลยุทธ์ที่ 2 แผนกระตุ้นการจัดงานไมซ์ในประเทศ หรือกลยุทธ์ A: Accelerate Dream MICE Activity) หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 2 เท่าของที่จ่ายจริง ซึ่งบริษัท องค์กร สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการจัดอบรมสัมมนา และการจัดนิทรรศการงานแสดงสินค้าภายในประเทศมาลดหย่อนภาษีได้ตามค่าใช้จ่ายจริงตั้งแต่ 15 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม 2565

ทีเส็บได้ใช้นโยบายดังกล่าวกระตุ้นให้บริษัทและองค์กรทั่วประเทศจัดไมซ์ในประเทศตลอดไตรมาสสุดท้ายปีนี้ โดยมีแพกเกจสนับสนุนงานทุกประเภท ได้แก่

1.แพกเกจจัดงานประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในประเทศ แพ็กเกจสำหรับงานประชุมวิชาการในประเทศ

2.แพ็กเกจจัดงานแสดงสินค้าภายในประเทศ ครอบคลุมทั้ง งานแสดงสินค้าใหม่ (New Show) งานแสดงสินค้าที่มีการยกระดับ (Upgrade Show) งานแสดงสินค้าระดับภูมิภาคโครงการ Empower Thailand Exhibition (EMTEX) งานแต่ละประเภทจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า

กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมภาพลักษณ์และการสื่อสารอุตสาหกรรมไมซ์ หรือ กลยุทธ์ C: Communication and Inspire the World ตั้งเป้าสร้างการรับรู้อุตสาหกรรมไมซ์ผ่านแบรนด์ “THAILAND MICE” ทั้งการสื่อสารในและต่างประเทศ มุ่งเจาะตลาดจังหวัด 10 เมืองไมซ์ และภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์ไทยในเวทีโลก สอดรับกับแผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติด้านต่างประเทศที่ขับเคลื่อนผ่านแนวคิด New Chapter of Thailand ก้าวใหม่ไทยในช่วงหลังโควิด

เปิดมิติใหม่ไมซ์ไทยในเวทีตลาดต่างประเทศภายใต้แบรนด์ “Thailand MICE: Meet the Magic” และสื่อสารในประเทศภายใต้แบรนด์ “ไมซ์ไทย มนต์เสน่ห์สู่ความสำเร็จ” การค้นพบมนต์เสน่ห์แห่งอุตสาหกรรมไมซ์ เน้นสื่อสารโอกาสทางธุรกิจใหม่ (New Opportunity) และนวัตกรรมใหม่ (New Innovation)

การสื่อสารแบรนด์ไมซ์ของไทยทั้งหมดทีเส็บใช้วิธีบูรณาการสื่อทุกช่องทางแบบ 360 องศา มุ่งเน้นสื่อออนไลน์เข้าถึงพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายยุคนิวนอร์มัล และสื่อออฟไลน์ โทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อป้ายโฆษณากลางแจ้ง (Out of Home) รวมถึงผู้มีอิทธิพลทางความคิด หรือ KOLs (Key Opinion Leader) ร่วมสื่อสารถ่ายทอดประสบการณ์ไมซ์ เพื่อเข้าถึงจำนวนคนรับรู้ทั้งในและต่างประเทศ รวมกว่า 75 ล้านคน/ครั้ง

เดือนสิงหาคมนี้ทีเส็บเปิดตัวแล้วการสื่อสารไมซ์ในประเทศ “ไมซ์ไทย มนต์เสน่ห์สู่ความสำเร็จ” ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “Music Marketing” ภายใต้แนวคิด “วันนี้ห้องประชุมเปิดกว้างทั่วเมืองไทย” เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนร่วมออกมาจัดประชุม อบรม สัมมนาในที่ใหม่ ๆ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้พนักงานในองค์กร สร้างความสามัคคี นำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ และเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยไปด้วยกัน มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายหลัก 3 กลุ่ม ได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน

กลยุทธ์ที่ 4 แผนดึงงานระดับโลกและการเพิ่มจำนวนงานไมซ์ต่างประเทศ หรือ กลยุทธ์ K : Kick off World Events Bidding นำประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานระดับโลก เช่น งาน The International Conference on Family Planning 2022 (ICFP 2022) การประชุมวิชาการวางแผนครอบครัวนานาชาติ เพื่อหารือด้านสุขภาพอนามัย และการเจริญพันธุ์เพื่อคุณภาพชีวิตของประชากรโลก วันที่ 14 – 17 พฤศจิกายน 2565, งาน 62nd ICCA Congress (ICCA Congress 2023) การประชุมสมาคมการประชุมนานาชาติ ครั้งที่ 62 วันที่ 12 – 15 พฤศจิกายน 2566, งาน Udon Thani International Horticultural Expo 2026 หรืองานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี 2569 วันที่ 1 พฤศจิกายน 2569 – 14 มีนาคม 2570 งาน Thailand International Air Show จะประกาศตัวปี 2566 เพื่อเตรียมเปิดการจัดอย่างเป็นทางการปี 2568 แล้วจัดงานเต็มรูปแบบปี 2570

ไฮไลต์งานใหญ่ตอนนี้คือการประมูลสิทธิ์ ชิงเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โป 2028 ภูเก็ต ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม – 17 มิถุนายน 2571 และ งาน Nakhon Ratchasima International Horticultural Expo 2029 หรือ งานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ระหว่าง 10 พฤศจิกายน 2572 – 28 กุมภาพันธ์ 2573

นายจิรุตถ์กล่าวว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายปีงบประมาณ 2565 ทั่วประเทศพร้อมจัดงานไมซ์หลายรายการด้วยกัน เช่น งาน Maintenance งาน Industrial Automation and Robotics (MiRA) งาน SUBCON EEC 2022 งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม โซลูชันอุตสาหกรรมการผลิตชั้นสูงด้านการบำรุงรักษา เทคโนโลยีหุ่นยนต์ และงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมแห่งภาคตะวันออก วันที่ 24 26 สิงหาคม 2565 พัทยา, งาน Defense & Security 2022

งานแสดงเทคโนโลยียุทโธปกรณ์ 3 เหล่าทัพ และเทคโนโลยีทางด้านการรักษาความปลอดภัย วันที่ 29 สิงหาคม 1 กันยายน 2565 ที่กรุงเทพฯ งาน Health Living and Innovation Expo 2022 งานแสดงสินค้า บริการ และนวัตกรรมเพื่อผู้รักสุขภาพ วันที่ 8 11 กันยายน 2565 สงขลา งาน Korat FooDEx โคราชฟู้ดเด๊กซ์ ทีเด็ดอาหารทั่วไทย วันที่ 14 18 กันยายน 2565 ที่นครราชสีมา

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน